Bimbim, mì ăn liền có thể khiến trẻ béo phì

06:50, 29/12/2012
|

(VnMedia) - Theo PGS. TS. Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, việc sử dụng thoải mái các thực phẩm chế biến sẵn như mì ăn liền, bim bim… đều có thể làm cho trẻ thừa cân, béo phì.
 
Vì đây đều là những thực phẩm cung cấp rất nhiều năng lượng, có chỉ số đường rất cao dẫn đến tình trạng thừa cân, bề ngang của trẻ thì gia tăng, nhưng lại thiếu chiều cao.
 
Trong khi đó, thời gian “tĩnh” của trẻ như ngồi chơi game, xem ti vi lại quá nhiều dẫn đến tiêu hao năng lượng ít. Bên cạnh đó, việc sử dụng lượng dầu mỡ đang có xu hướng tăng lên rất cao trong vòng 20 năm tại các gia đình, lên 11 lần, góp phần làm trẻ béo phì.
 
Qua khảo sát, nhiều phụ huynh tiểu học vẫn chế biến bữa ăn cho con với hàm lượng chất béo chiếm khoảng 35 - 40% năng lượng khẩu phần. Trong khi đó, nhu cầu về chất béo của trẻ ở lứa tuổi từ 4 tuổi trở lên chỉ khoảng 25% trong tổng năng lượng khẩu phần (càng lớn, nhu cầu này càng ít đi). Khác hẳn với lứa tuổi nhỏ dưới 3 tuổi, hàm lượng chất béo có thể chiếm  tới 40% trong tổng số năng lượng khẩu phần.
 
Vì thế, nếu không thay đổi tỉ lệ này, chắc chắn trẻ sẽ tăng cân nhanh, gây béo phì. Tình trạng béo phì của trẻ không chỉ gây xấu về hình dáng mà nguy hiểm hơn, nó gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Trẻ béo phì có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, huyết áp, tim mạch cao hơn so với trẻ khác.
 
Cha mẹ cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ và tăng cường vận động thể lực để trẻ có một hình thể tốt. Khỏa mạnh, cân đối sẽ là tiền đề tốt cho sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ sau này.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc