90% bệnh viện xuất sắc, dân vẫn phàn nàn chất lượng

19:31, 14/12/2012
|

(VnMedia) - Hằng năm có tới 80 - 90% số bệnh viện đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện, thế nhưng người bệnh và dư luận xã hội vẫn phàn nàn về chất lượng.

Đó là con số được Bộ Y tế đưa ra và son số này đã gây nhiều tranh cãi. Một thực tế nhức nhối đang tồn tại lớn trong ngành y tế Việt Nam chính là sự quá tải trầm trọng tại các bệnh viện tuyến trên. Người dân mất niềm tin vào các bệnh viện tuyến dưới khi hàng loạt các vụ tử vong được báo chí phản ánh trong thời gian gần đây trong lĩnh vực sản, nhi, chấn thương chỉnh hình... do năng lực, thái độ phục vụ. Tuy nhiên, đến nay Bộ Y tế vẫn chưa đưa ra được lời giải mang tính thuyết phục cho những vấn đề trên.

Theo thống kê của Bộ Y tế, có 54% số bệnh nhân để ở tuyến dưới có thể chữa được nhưng vẫn vượt lên tuyến trên khám chữa bệnh nội, ngoại trú. Và quan trọng là bệnh viện tuyến trên muốn giữ bệnh nhân.

Tình trạng 2 - 3 người bệnh chung một giường diễn ra ở nhiều bệnh viện Trung ương và tuyến tỉnh, công suất giường bệnh lên tới 120 - 160%. Đặc biệt là các chuyên khoa ung bướu, tim mạch, ngoại chấn thương, sản, nhi... ở Bệnh viện K, Bạch Mai, Chợ Rẫy, Nhi T.Ư, Phụ sản T.Ư, Từ Dũ..., công suất sử dụng giường vượt 165%, thậm chí trên 200%.

Chính vì điều này, từ năm 2013, ngành y tế sẽ thử nghiệm áp dụng bộ tiêu chí với 35 chỉ số để đánh giá chất lượng bệnh viện, nhằm khuyến khích, định hướng và thúc đẩy các bệnh viện cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đem lại sự hài lòng cao nhất có thể cho người bệnh trong điều kiện cho phép.

Để thực hiện được bộ tiêu chí trên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, những bệnh viện không đạt “chuẩn chất lượng” do Bộ Y tế ban hành thì sẽ không được thu đủ 100% viện phí mà chỉ được thu 70 - 80% viện phí tùy loại.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc