Miền Bắc: Bùng phát dịch đau mắt đỏ

20:58, 06/08/2012
|

(VnMedia) - Theo thông tin từ Bệnh viện Mắt Trung ương, thời điểm này dịch đau mắt đỏ vào mùa ở các tỉnh phía Bắc.

Một tuần nay, số bệnh nhân đau mắt đỏ đến khám tại Bệnh viện Mắt Trung ương bắt đầu gia tăng, báo hiệu một mùa dịch đau mắt đỏ mới. Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 150 - 200 ca.

Bệnh nhân đến từ Hà Nội và các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hòa Bình, Hưng Yên... với các triệu chứng như phù mí, đỏ mắt, chảy nước mắt, chói mắt.

Theo bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương, hiện mới bắt đầu mùa dịch đau mắt đỏ do đó số mắc dự báo sẽ còn tăng cao trong các tuần tiếp theo và có thể kéo dài đến hết tháng 10.

Nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn hay vi-rút trong nước, bụi bẩn, tay chân, khăn bẩn… xâm nhập vào mắt. Người sống trong khu vực nhiều vi khuẩn, nếu không vệ sinh đúng cách sẽ dễ bị đau mắt đỏ.

Đau mắt đỏ không gây tử vong nhưng có khả năng phát tán nhanh, rộng. Bệnh đau mắt đỏ không nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị đúng, sau một tuần bệnh sẽ khỏi. Tuy nhiên, nếu chủ quan, điều trị không đúng cách hoặc điều trị sau 7-10 ngày bệnh không khỏi và rất dễ gây biến chứng thành viêm, loét giác mạc. Khi bị bệnh cần đến cơ sở y tế để được điều trị. Không điều trị bằng thuốc kháng sinh vì không có hiệu quả.

Để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ, phải chú ý giữ vệ sinh cá nhân, tuyệt đối tránh tiếp xúc với người bệnh. Đặc biệt không nên dùng chung khăn, chậu rửa mặt, tránh dụi mắt, luôn giữ gìn vệ sinh cá nhân và nơi sinh hoạt, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Nếu mắc bệnh cần nghỉ 7 - 10 ngày để cách ly và điều trị dứt điểm, tránh lây sang người khác. Đồng thời, cần tránh đưa tay bẩn lên mắt, nên đeo kính râm khi ra đường, nhỏ mắt bằng Natri Clorid 0,9% hàng ngày; thường xuyên giặt khăn mặt bằng xà phòng và phơi dưới nắng.
 
Cần khám tại các chuyên khoa mắt ngay khi phát hiện bất thường. Trẻ nhỏ càng không thể chậm trễ vì sức đề kháng của các bé còn kém.
 
Theo các bác sĩ, việc điều trị đau mắt đỏ sớm sẽ không gây tốn kém và làm mất thời gian. Trường hợp đến khi có biến chứng, bệnh có thể để lại di chứng vĩnh viễn cho mắt.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc