Thêm một ca tử vong vì cúm A/H5N1 trong năm

09:05, 02/02/2012
|

(VnMedia) - Ngày 1/2, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã thông báo trường hợp thứ 2 tử vong do cúm gia cầm (cúm A/H5N1) trong năm 2012.

Bệnh nhân là một phụ nữ 26 tuổi, ở ấp B1, xã Thạnh Tân, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng. Bệnh nhân khởi bệnh từ ngày 23/1 với các triệu chứng sốt, ho, được đưa đi khám tại BV huyện Thạnh Trị. Đến ngày 25/1, bệnh không thuyên giảm nên người nhà đưa đi khám và điều trị tại BVĐK tỉnh Bạc Liêu với chẩn đoán viêm phổi tiến triển nghi do virut. Bệnh nhân đã tử vong ngày 28/1.

Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại Trung tâm Cúm - Viện Pasteur TPHCM ngày 30/1 cho thấy, bệnh nhân đã bị nhiễm virut cúm A/H5N1.
 
Được biết, trước khi mắc bệnh bệnh nhân có giết mổ, ăn thịt gà bị bệnh và đã có hiện tượng gia cầm ốm chết tại khu vực bệnh nhân sinh sống.
 
Ngay sau khi nhận được báo cáo, Cục Y tế dự phòng đã yêu cầu Sở Y tế Sóc Trăng điều tra dịch tễ và tăng cường triển khai các biện pháp giám sát và phòng, chống cúm A/H5N1 trên địa bàn tỉnh.

Như vậy từ đầu năm 2012 đến nay, cả nước đã ghi nhận hai ca tử vong vì căn bệnh này. Hai trường hợp tử vong vì cúm A/H5N1 tại khu vực Miền Tây trong tháng đầu năm cho thấy virut gây bệnh đang lưu hành tại đây, có nguy cơ lây lan trên diện rộng. Ngành y tế khuyến cáo người dân khi phát hiện gia cầm bệnh hoặc chết bất thường cần báo ngay cho chính quyền địa phương để kịp thời xử lý tránh trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng; Tuyệt đối không giết mổ và sử dụng gia cầm mắc bệnh.

Để chủ động phòng chống dịch cúm A/H5N1 lây từ gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân tuyệt đối không vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn; Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương xử lý kịp thời.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc