Nước ngọt có gas tích mỡ nội tạng

09:59, 20/01/2012
|

(VnMedia) - Những người uống một lít nước ngọt có ga mỗi ngày có nguy cơ tăng lượng mỡ ở gan, cơ và xung quanh các cơ quan nội tạng vùng bụng.  Đó là kết quả một cuộc nghiên cứu của Đan Mạch.

Sự tích tụ mỡ từ lâu được cho là liên quan tới bệnh tiểu đường và tim mạch

 Ảnh minh họa

“Nghiên cứu này cho thấy rằng những ảnh hưởng xấu của đồ uống có đường không chỉ dừng lại ở thừa cân hay béo phì. Nó còn khiến cơ thể tích tụ chất mỡ thừa ở những chỗ không cần thiết”, Giáo sư Frank Hu, thuộc trường đại học sức khoẻ cộng đồng Harvard, người không hề tham gia vào cuộc nghiên cứu cho hay.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện đại học Aarhus (Đan Mạch), các nhà khoa học đề nghị các đối tượng nghiên cứu mỗi ngày uống 1 lít một trong số các loại đồ uống sau: nước, sữa, nước có ga không đường và nước ngọt có ga thông thường trong vòng 6 tháng.

Tất cả 47 đối tượng nghiên cứu đều thừa cân hoặc béo phì.

Sở dĩ các nhà nghiên cứu chọn nhóm đối tượng này vì họ đoán trước được những người thừa cân hoặc béo phì sẽ nhạy cảm với những thay đổi trong chế độ ăn hơn người có trọng lượng bình thường.

Kết thúc quá trình nghiên cứu, những người uống nước nước ngọt có ga tăng 25% chất béo quanh các tạng và khoảng 50% chất béo ở gan và cơ.

Tất cả những sự tích tụ chất béo như vậy được cho là nguyên nhân làm tăng nguy cơ các bệnh về chuyển hóa như tiểu đường, tim mạch và đột quỵ.


Mai Lan - (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc