Bộ trưởng Y tế: "Gần như không có bác sĩ nào gợi ý phong bì"

06:41, 09/01/2012
|

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Y tế chưa bao giờ có cuộc vận động “nói không với phong bì”, bởi phong bì mang nhiều nghĩa.

Chiều nay, 7/1/2012, tại Cổng TTĐT Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Thị Kim Tiến đối thoại trực tuyến với nhân dân.

Bộ Y tế vừa mới phát động phong trào “Nói không với phong bì”. Thực ra phong trào này đã có từ nhiều năm trước nhưng thực hiện không hiệu quả. Vậy lần này có thể làm đến nơi, đến chốn được hay không, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Chúng tôi chưa bao giờ có cuộc vận động “nói không với phong bì”, bởi phong bì mang nhiều nghĩa. Ví dụ trong cuộc sống chúng ta đi đám cưới, đám hiếu cũng là phong bì. Người bệnh sau khi khỏi bệnh biếu quà bánh, phong bì và thậm chí là tạ ơn rất lớn. Còn phong bì hiện nay, cũng chủ yếu là sự cảm ơn của người bệnh đối với các cán bộ y tế làm việc vất vả như mỗi lần thay băng, cán bộ điều dưỡng, tiêm, phục vụ…

Có 2 hình thức chủ yếu phổ biến nhất hiện nay. Thứ nhất là do quá tải. Chúng tôi đã tiến hành điều tra, nghiên cứu bằng đề tài cấp bộ lẫn khảo sát thực tế, ngồi lẫn với bệnh nhân để quan sát. Do đông nên ai cũng muốn vào trước, và muốn được bác sĩ quan tâm hơn, nên người nhà bệnh nhân lúc nào cũng chủ động tiếp cận đưa tiền, quà cho bác sĩ.

Tôi lấy ví dụ, ngồi chờ lâu như thế, chúng tôi đã quan sát, trong sổ khám chữa bệnh, người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân kẹp thêm tờ 50.000 đồng vào đó. Hầu hết ai cũng cho tiền phong bì đó vào mà không phải do ai đòi hỏi.

Thứ 2, khi vào điều trị nội trú, không có bác sĩ, điều dưỡng nào dám nhận phong bì. Có những bệnh viện, nếu nhận phong bì, quà cáp thì bị đuổi việc.

Có những người nhà bệnh nhân phản ánh với tôi rằng, thực ra không có chuyện đòi hỏi phong bì nhưng người nhà bệnh nhân thương người thân của mình trong bệnh viện, kể cả người có chế độ khi nằm trong những bệnh viện, vẫn cứ đưa tiền lẻ cho điều dưỡng, nhân viên y tá vào chăm sóc.

Còn việc gợi ý để đưa phong bì, theo tôi, gần như không có bác sĩ nào đòi hỏi, gợi ý. Nếu có cá biệt, thì theo tôi, đó là sự cá biệt rất hiếm hoi.

Với cương vị là tư lệnh ngành Y tế, Bộ trưởng có thể nói từ giờ bệnh nhân không cần đưa phong bì nữa mà chất lượng cũng vẫn không thay đổi ?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Tôi nghĩ rằng, điều đó cũng đã xảy ra ở nhiều nước khác. Ví dụ ở Bệnh viện Bạch Mai, chỉ cách 1 bức tường là Bệnh viện Việt Pháp. Cũng ở đất nước Việt Nam, bệnh nhân cũng người Việt Nam, nhưng sang Bệnh viện Việt Pháp chắc chắn không có chuyện "phong bì". Chỉ khi ra viện thì tặng hoa, quà, cảm ơn cho bác sỹ.

Bản thân chúng tôi làm ngành Y, khi khỏi bệnh, ra viện, chúng tôi cũng tặng hoa, quà cho anh em trực do họ vất vả. Đó là tấm lòng của chúng tôi. Chúng tôi chưa khảo sát vấn đề này tại Bệnh viện Bạch Mai, nhưng nếu khảo sát chắc cũng có tình trạng đó.

Hiện nay, lương khởi điểm một số điều dưỡng, bác sĩ mới về thực hành 1,7-1,8 triệu đồng/tháng. Nếu vào bệnh viện tư, chi phí lớn, lương bác sĩ cao, giá dịch vụ cao, người ta đã chi hết vào tiền dịch vụ, không cần bù đắp, không phải lo lắng chuyện thu nhập.


(theo Bee)

Ý kiến bạn đọc