Cách xử trí kịp thời khi trẻ bị sốt co giật

10:01, 04/12/2013
|

(VnMedia) - Trẻ bị ốm, sốt cao dẫn đến co giật không phải là điều hiếm gặp. Trong những trường hợp như vậy nhiều bậc cha mẹ thường luống cuống vì quá lo lắng cho con và không biết xử trí thế nào.

Dưới đây là những lời khuyên từ bác sỹ chuyên khoa nhi nhằm giúp bạn nắm được những cách xử trí kịp thời, hợp lý khi con bị sốt cao co giật.

Theo các tài liệu khoa học đã được công bố có khoảng 2 - 4% trẻ có thể bị một cơn sốt cao co giật vào một lúc nào đó trong giai đoạn từ 6 tháng đến 5 tuổi. Một phần ba số trẻ trên sẽ bị lại lần nữa. Sốt cao co giật phổ biến nhất trong giai đoạn trẻ 12 - 18 tháng tuổi. Một đứa trẻ có khả năng bị sốt cao co giật nếu cha hoặc mẹ từng bị hiện tượng khi còn nhỏ.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo Ths. Bs. Chu Thị Thu Hà, Khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, một số yếu tố làm thuận lợi cho việc co giật ở trẻ như do môi trường quá nóng, hoặc trẻ bị mất nước mà không bù đủ nước và cơn co giật thường xảy ra khi nhiệt độ đột ngột tăng vọt.

 

Mặc dù không phải là hiện tượng hiếm gặp nhưng nhiều bậc phụ huynh do tâm lý lo loắng, luống cuống thường không biết xử trí thế nào hoặc có biện pháp xử trí không phù hợp khi con trẻ bị sốt cao, co giật vẫn thường xuyên xảy ra.

 

Trong số các biện pháp xử trí không đúng thì việc chườm nước lạnh cho trẻ là một sai lầm phổ biến nhất. Việc làm này không những không khiến trẻ hạ sốt mà còn có thể khiến cho tình trạng bệnh của trẻ nặng hơn. Vì khi chườm nước lạnh sẽ làm các mạch máu dưới da co lại, càng làm hạn chế sự tỏa nhiệt của cơ thể. Ngoài ra, khi trẻ sốt thường có cảm giác rét run nên khi chườm nước lạnh, nước đá càng làm trẻ tăng phản xạ run và chính phản xạ run này càng làm tăng nhiệt, sinh nhiệt thêm cho cơ thể. Việc chườm nước đá hoặc nước lạnh còn khiến trẻ có nguy cơ bị nhiễm lạnh, viêm phổi.

 

Theo lời khuyên của các bác sỹ chuyên khoa khi thấy con bị sốt cao, co giật việc làm đầu tiên là các bậc cha mẹ phải hết sức bình tĩnh. Sau đó tùy vào hoàn cảnh cụ thể để thực hiện những giải pháp để hạ sốt cho trẻ.

 

Khi trẻ bị sốt nên chườm nước ấm cho trẻ sẽ rất hiệu quả và an toàn trong việc hạ sốt. Có thể thêm một số biện pháp như nới lỏng quần áo cho trẻ, để con nằm nơi thoáng mát, cho con uống đủ nước và phải theo dõi sát nhiệt độ cơ thể cho con. Khi con sốt nên cứ 15 phút đo nhiệt độ cho con một lần để biết lúc nào con sốt cao còn có hạ nhiệt kịp thời, tránh nguy cơ co giật cho trẻ.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc