Bạn đã hiểu đúng về “tinh binh”?

07:03, 04/11/2013
|

(VnMedia) - Nói đến tinh binh thì ai cũng biết. Nhưng "tinh binh" được sản sinh ra từ đâu? Có thể bị ảnh hưởng bởi những nhân tố nào? Thế nào là "tinh binh" khỏe mạnh?... thì không ai cũng hiểu đúng.

Tinh trùng là một dạng chất lỏng có thể có màu trắng hay màu xám được phóng ra từ niệu đạo, quá trình đó gọi là xuất tinh. Thông thường trong mỗi một ml tinh dịch thì có đến hàng triệu chú tinh trùng. Đa phần chúng đều được sản sinh ra từ các tuyến sinh dục của cơ quan sinh sản nam giới.

"Tinh binh" được sản sinh ra từ đâu?

Cơ quan sinh sản nam bao gồm tinh hoàn, hệ thống các ống và các tuyến khác. Tinh hoàn có hình trứng (thể tích mỗi tinh hoàn khoảng 15 đến 35 ml) và nằm bên trong bìu. Tinh hoàn cần thiết cho hoạt động chức năng bình thường của hệ sinh sản. Tinh hoàn có 2 chức năng liên quan nhau nhưng cũng tách biệt nhau, đó là: Sản xuất tinh trùng và sản xuất hoóc-môn sinh dục nam, testosterone.

Trước khi sinh, tinh hoàn sẽ di chuyển từ bụng xuống bìu. Điều này rất quan trọng đối với khả năng sinh sản của nam giới vì nhiệt độ thấp hơn tại bìu là cần thiết cho quá trình sinh tinh và chức năng bình thường của tinh hoàn. Ở người, vị trí này là quan trọng vì giữ cho nhiệt độ tinh hoàn thấp hơn nhiệt độ bình thường của cơ thể từ 3 đến 5oC.

Tinh trùng được sản xuất tại tinh hoàn, trong các ống nhỏ và cuộn chặt gọi là các ống sinh tinh. Những ống này có tổng chiều dài khoảng 150m. Nằm giữa các ống sinh tinh là các tế bào Leydig có chức năng là sản xuất hormone sinh dục nam, testosterone.  



Ảnh minh họa

Cần hiểu rõ cách bảo vệ sức khỏe tinh binh.

Thế nào là "tinh binh" khỏe mạnh?  

Tinh trùng thông thường thì có màu trắng hoặc màu xám, nhưng đôi khi cũng có thể là màu vàng. Khi có màu hồng hay đỏ thì thường là do có lẫn máu trong "tinh binh". Mặc dù màu của tinh trùng có thể là khác thường tuy nhiên đây hiếm khi là những biểu hiện của những căn bệnh nguy hiểm. Nhưng cách an toàn nhất là khi xuất hiện những màu lạ của tinh trùng bạn nên đi kiểm tra để có những kết luận rõ ràng từ các bác sĩ chuyên khoa.  

Các "tinh bình" sẽ bị ngưng xuất ra ngay sau khi quá trình xuất tinh kết thúc. Và sau khoảng từ 5 - 40 phút cơ thể bạn lại có thể sản sinh ra tinh trùng bình thường. Sẽ là hoàn toàn bình thường nếu như tinh trùng phóng ra ở dạng đông đặc, không thể dựa vào điều này để kết luận sức khỏe "chủ nhân" của nó.  

Trung bình mỗi lần "xuất binh" lượng tinh trùng được xuất ra là từ 2 - 5ml. Tuy nhiên những người có thể tích "tinh binh" dưới 1,5ml hay nhiều trên 5,5ml, thì có thể đang gặp phải những bất thường ở bộ phận sinh sản.

  Theo Tổ chức Y tế thế giới, "tinh binh" được coi là khỏe mạnh khi:

- Mỗi lần xuất tinh, số lượng phải ở mức 20 triệu tinh trùng/ml.

- Thể tích tinh trùng của mỗi lần xuất tinh tối thiểu là ở mức 2ml.

- Tổng số lượng trong một lần xuất tinh là 40 triệu tinh trùng.

- Ít nhất phải có 75% tinh binh phóng ra tồn tại, chỉ khoảng trên dưới 25% tinh trùng được "phép" chết.

- Tối thiểu phải có 30% tinh trùng có hình dạng bình thường.

- Ít nhất 25% tinh binh phải "có khả năng" bơi nhanh về phía trước.  

Khi nào đàn ông khỏe mạnh nhất?

Nếu như phụ nữa bắt đầu thời kì có khả năng sinh sản của mình bằng dấu hiệu kinh nguyêt (vào khoảng 13 tuổi) rồi trưởng thành dần và sau đó suy giảm, chấm dứt bằng các dấu hiệu tắt kinh (ở độ tuổi khoảng 50), thì đàn ông luôn tự hào về khả năng tình dục không tuổi tác. Nhưng các quý ông có thể sẽ cảm thấy lo lắng khi biết điều này: Từ tuổi 25, số lượng và chất lượng tinh trùng bắt đầu suy giảm. Điều đó có nghĩa là, dù không mất hẳn như ở phụ nữ, khả năng sinh dục của đàn ông suy giảm từ khá sớm.   

Để bảo vệ và giúp cho "tinh binh" luôn khỏe mạnh bạn nên tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

- Thực hiện một lối sống lành mạnh, với chế độ ăn khoa học và tập luyện đều đặn.

- Không hút thuốc lá.

- Không uống rượu, hoặc chỉ uống với liều lượng rất nhỏ tối đa từ 1 - 2 ly mỗi ngày.

- Hạn chế tiếp xúc nhiều với các chất thải công nghiệp độc hại hay với hóa chất.

- Tuân thủ theo các tiêu chí tình dục an toàn, để loại trừ nguy cơ lây mắc các bệnh tình dục.

- Loại bỏ stress và căng thẳng.

- Làm việc khoa học, tránh tình trạng quá mệt mỏi và kiệt sức.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc