Ăn táo rất tốt cho gan

12:55, 24/09/2013
|

(VnMedia) - Táo là một loại quả rất có lợi cho sức khỏe. Táo giúp giảm stress, tốt cho tim mạch, huyết áp, ngăn ngừa loãng xương, cho làn da sáng đẹp. Ngoài ra, táo còn có thêm một lợi ích tuyệt vời nữa là rất tốt cho gan nếu sử dụng táo đều đặn mỗi ngày.
 
Theo Thầy thuốc ưu tú, Ths. Bs. Doãn Thị Tường Vi, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 19.8, trong 100 gram táo, tỷ lệ đường chiếm từ 6 - 12 gram, bên cạnh đó hàm lượng vitamin và muối khoáng rất phòng phú, dồi dào như: vitamin C, các vitamin nhóm B, canxi, sắt, kẽm, kali… Các vitamin và muối khoáng này tham gia vào quá trình tổng hợp, chuyển hóa và bài tiết của các cơ quan chức năng của cơ thể. Vì vậy, khi ăn táo vào sẽ kích hoạt các enzym ở trong gan và các enzym này có tác dụng tăng quá trình thải độc đối với gan.           
 
Ngoài ra, khi ăn táo còn cung cấp các chất pectin, chất này giúp làm sạch hệ thống đường ruột, hút hết các chất độc trong lòng ruột ra để cho các thực phẩm khi hấp thu vào cơ thể không mang theo chất độc, như vậy sẽ đỡ quá tải cho gan.
 

Ảnh minh họa
 

Trong táo có hàm lượng chất xơ rất cao, tính trung bình trong mỗi quả táo chứa từ 4 - 5 gram chất xơ, có tác dụng kích thích nhu động ruột, hạn chế táo bón, giúp nhuận tràng, quét tất cả các chất béo thừa trong lòng ruột ra khỏi cơ thể để các chất dinh dưỡng hấp thu vào cơ thể sẽ được cân đối. Vì vậy, sẽ không gây quá tải cho gan trong quá trình hấp thu dinh dưỡng và đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể.
 
Tuy nhiên, có một điều mà các bà nội trợ thường xuyên lo lắng là làm thế nào để yên tâm về nguồn gốc xuất xứ của táo cũng như sử dụng quả táo thế nào là tốt nhất, bởi nếu ăn một quả táo không an toàn là đang làm hại lá gan của chính mình.
 
Theo Ths. Bs. Doãn Thị Tường Vi, khi sử dụng táo có thể dùng hoàn toàn mọi phần trừ hạt phải bỏ ra. Khi sử dụng chú ý chọn táo đảm bảo an toàn thực phẩm. Khi rửa táo phải rửa dưới vòi nước, nếu nghi ngờ độ an toàn có thể ngâm táo với nước muối hoặc nước lọc trong khoảng 15 - 30 phút để loạit bớt hóa chất bên ngoài. Khi nghi ngại có thể gọt vỏ táo rồi mới ăn.
 
Một kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Canada đã cho thấy rằng, một quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn tránh xa bác sỹ. Kết luận này trước hết xét theo khía cạnh táo là một loại hoa quả tốt cho lá gan thì rất có ý nghĩa. Xét cả một quy trình, ăn táo tốt cho gan, gan khỏe mạnh thì quá trình hấp thu dinh dưỡng và bài tiết độc tố diễn ra thuận lợi, như thế nghĩa là chúng ta sẽ có một cơ thể khỏe mạnh.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc