Có phòng được bệnh đái tháo đường không?

18:05, 16/07/2013
|

(VnMedia) - Số người mắc đái tháo đường đang ra tăng rất nhanh. Bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm và ảnh hướng lớn đến chất lượng cuộc sống. Vậy có thể phòng bệnh được không?

GS. TS. Trần Hữu Dàng, Phó chủ tịch Hội Nội tiết, Đái tháo đường Việt Nam, cho biết, số người mắc bệnh đái tháo đường đang ra tăng rất nhanh trên thế giới và cả ở Việt Nam. Khoảng năm 1995, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự kiến đến năm 2025, trên thế giới sẽ có khoảng 300 triệu người mắc đái tháo đường. Nhưng theo thông báo vào tháng 11/2012 đã có 370 triệu người mắc đái tháo đường.

Những người có nguy cơ dễ mắc đái tháo đường là những người có anh, chị, em ruột đã bị đái tháo đường, những người thừa cân béo phì, người bị tăng huyết áp, người bị rối loạn mỡ trong máu, người có thói quen ăn nhiều thức ăn ngọt, người lười hoạt động thể lực, người có vòng bụng lớn (đối với nam từ 90cm trở lên, đối với nữ từ 80cm trở lên). Những người trên nên xét nghiệm máu định kỳ để phát hiện bệnh đái tháo đường sớm và có cách điều trị đúng.

Ảnh minh họa


Với những biến chứng thầm lặng, không có biểu hiện ra bên ngoài, cộng với việc người dân thường chưa có thói quen kiểm tra sức khoẻ định kỳ nên hiếm người phát hiện sớm được căn bệnh này. Vậy đái tháo đường có thể phòng được không?

Theo GS. TS. Trần Hữu Dàng, cơ chế bệnh sinh của đái tháo đường có hai yếu tố đó là di truyền và môi trường. Đái tháo đường tuýp 2 có yếu tố di truyền rất rõ, yếu tố này chúng ta không phòng ngừa được. Nhưng yếu tố môi trường có thể phòng ngừa. Đã có nhiều nghiên cứu trên thế giới và ở Việt Nam, tỷ lệ đái tháo đường ở người thừa cân béo phì là khoảng 30%, tỷ lệ đái tháo đường ở người tăng huyết áp, bị mỡ máu, lười hoạt động thể lực, thèm ăn ngọt đều rất cao.

Vì vậy để phòng ngừa mắc bệnh đái tháo đường chúng ta cần:

- Đừng để thừa cân, béo phì.

- Nên tập thể dục thường xuyên vì tập thể dục không những để phòng mà còn chữa được bệnh, giúp hạ đường huyết. Với người bình thường nếu thường xuyên tập thể dục thì nguy cơ xuất hiện đái tháo đường hạn chế đi rất nhiều. Đừng ăn đồ ngọt nhiều.

- Đừng để stress: Cuộc sống đầy căng thẳng, stress là yếu tố thuận lợi để xảy ra đái tháo đường.

Đặc biệt những người có yếu tố nguy cơ cần có chế độ sinh hoạt điều chỉnh hợp lý. Tuy nhiên, không phải chỉ những người có nguy cơ mới xảy ra bệnh đái tháo đường mà đái tháo đường vẫn có thể đang đợi xảy đến đối với mỗi người, vì vậy chúng ta không nên chủ quan mà hãy phòng bệnh sớm.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc