Thiếu kẽm, trẻ dễ bị tiêu chảy

15:36, 18/12/2012
|

(VnMedia) - Nghe nói khi thiếu kém trẻ thường dễ mắc các bệnh hô hấp và tiêu chảy có đúng không? Để bổ sung vi chất này cần ăn uống như nào cho hợp lý?
 
Ths. Bs. Phan Bích Nga, Phó giám đốc Trung tâm Khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết, tổng lượng kẽm trong cơ thể chỉ chiếm khoảng 2,5g, nhưng kẽm đóng vai trò chuyển hoá trong cơ thể và có vai trò trong những chức năng biệt hoá như miễn dịch, chuyển hoá các chất, đảm bảo cho cơ thể một sự phát triển tốt, nhất là ở trẻ em.
 
Dấu hiệu thiếu kẽm hay gặp nhất ở trẻ em là gây ra tình trạng biếng ăn, chậm phát triển chiều cao, suy giảm khả năng miễn dịch. Trẻ thiếu kẽm thường hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp, rối loạn tiêu hóa, dễ bị tiêu chảy.
 
Ngày nay, kẽm là vi chất được các nhà khoa học dinh dưỡng đánh giá rất cao. Thậm chí, trong phác đồ điều trị tiêu chảy của Tổ chức Y tế thế giới cũng đưa ra yêu cầu bổ sung kẽm cùng với các thuốc cần thiết điều trị tiêu chảy.
 
Nhu cầu về kẽm thay đổi theo độ tuổi, sự phát triển của của trẻ. Với trẻ dưới 1 tuổi cần 5mg/ngày. Trẻ từ 1 - 9 tuổi cần 10mg/ngày. Thanh thiếu niên cần 10 - 15mg/ngày.
 
Để bổ sung đầy đủ kẽm cho cơ thể cần bổ sung các thực phẩm giàu kẽm như: hàu, trai, sò, thịt nạc đỏ, ngũ cốc thô và các loại đậu, cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi và đảm bảo bổ sung hợp ký đa vi chất qua các bữa ăn hàng ngày.
 
Cũng theo Ths. Bs. Phan Bích Nga, thiếu kẽm thường đi đối với thiếu sắt. Kẽm cũng bị hạn chế hấp thu bởi thiếu những thành phần như sắt, phitac. Nguyên nhân thiếu kẽm thường thường do chế độ ăn thiếu đạm động vật, thiếu các thực phẩm giàu kẽm.
 
Trong trường hợp trẻ thiếu kẽm rõ rệt, ảnh hưởng đến cấp độ lớn của trẻ nhỏ, cha mẹ cần cho trẻ đến khám để được chẩn đoán, xác định và điều trị theo đúng phác đồ, bỏo sung kịp thời kẽm dưới dạng thuốc.
 
Kẽm là vi chất vô cùng thiết yếu giúp cho trẻ sinh trưởng và phát triển bình thường. Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ thiếu kẽm ở trẻ rất cao, khoảng từ 30 - 40% và gần như phụ nữ tuổi sinh đẻ thiếu kẽm. Do đó ngay từ nhỏ trẻ cần được bổ sung kẽm đầy đủ, hợp lý để có những bước phát triển tối ưu.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc