Những thói lười hại sức khỏe đàn ông

06:48, 14/09/2012
|

(VnMedia)  -Đàn ông được coi là phái mạnh. Tuy nhiên, nhiều người đàn ông thường chủ quan lười vận động, lười khám bệnh, bỏ bữa sáng. Sức khỏe của họ âm thầm suy giảm và thường chỉ phát hiện khi bệnh đã nặng.


Lười vận động

Lười tập thể dục sẽ làm gia tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và sớm tử vong. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học, mỗi người đàn ông thường phải ngồi ngồi khoảng từ 8 đến 10 tiếng đồng hồ trước màn hình máy tính. Họ dành nhiều thời gian ngồi xem tivi, nhậu nhẹt bên …. Việc ngồi quá lâu như vậy có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt làm suy giảm chức năng đàn ông.

Theo các bác sĩ, khi ngồi quá lâu một chỗ, những nhân tố như nhiệt độ trong phòng, độ cứng hay mềm của ghế chính là những nhân tố gây ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng sinh lý của đàn ông.

Để tránh hiện tượng trên, cách tốt nhất là không nên ngồi quá lâu. Trung bình, bạn chỉ nên ngồi khoảng 40 phút, sau đó hãy đứng lên đi lại thư giãn khoảng 10 phút để đảm bảo sức khỏe cũng như “năng lực đàn ông” của mình. Ngoài ra, tuyến tiền liệt ở nam giới là bộ phận vô cùng mẫn cảm với nhiệt độ. Sự thay đổi nhiệt độ có thể gây ra những ảnh hưởng đến các dây thần kinh xung quanh khu vực xương chậu và thậm chí còn có thể gây ra viêm tiền liệt tuyến.

Mặt khác, nếu nhiệt độ xung quanh khu vực ngồi cao lên khoảng 35 độ thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tinh binh, từ đó làm suy giảm cảm giác khi quan hệ.

Các bác sĩ khuyến cáo, đi bộ là bài tập tốt nhất cho đàn ông, mỗi người nên dành thời gian để tập thể dục nâng cao sức khỏe sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh. Mọi người nên sử dụng cầu thang bộ nhiều hơn để tăng cường sức khỏe thay vì đi thang máy. Duy trì đi bộ 30 phút mỗi ngày là cần thiết để bạn thực sự là phái mạnh.

Lười khám bệnh

Theo các chuyên gia y tế, khi cuộc sống tất bật và có quá nhiều lo toan như hiện nay, việc khám sức khỏe định kỳ được nhiều người xem như là một việc làm xa xỉ, lãng phí, tốn thời gian. Nhiều người cho rằng, việc đikhám kiểu gì cũng ra bệnh. Ths.BS.Trịnh Thị Diệu Thường cho rằng, quan niệm như vậy là sai lầm. Có nhiều bệnh nguy hiểm khi mới mắc thường không có biểu hiện gì bất thường. Tuy nhiên, khi phát hiện ra với những triệu chứng điển hình thì bệnh đã ở vào giai đoạn rất nặng.

Ths. Diệu Thường cho rằng, khám sức khỏe định kỳ có thể phát hiện ra nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh lao, tim mạch, các rối loạn chức năng hô hấp, cao huyết áp, ung thư phổi, dạ dày, vòm họng hay bệnh viêm gan siêu vi. Thường xuyên thăm khám sức khỏe kèm theo các xét nghiệm sẽ giúp phát hiện ra mình có nhiễm vi rút viêm gan: viêm gan siêu vi A, viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C hay không. Như vậy sẽ tránh được hậu quả là khi phát hiện ra bệnh thì đã có biến chứng xơ gan hay ung thư gan. Khám sức khỏe định kỳ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát hiện các bệnh ung thư. Trong giai đoạn đầu, bệnh ung thư thường không có biểu hiện triệu chứng gì cả, tuy nhiên có những nhóm bệnh có nguy cơ ung thư cao cần phải đặc biệt chú ý.



Ảnh minh họa

Bỏ ăn sáng

Bữa sáng là một bữa ăn quan trọng. Ăn sáng giúp kích thích quá trình bài tiết trong cơ thể, đồng thời góp phần tăng cường độ linh hoạt cho não bộ và giúp bạn nạp năng lượng cần thiết cho các hoạt động trong ngày.

Hiện nay có một số người do thói quen ngủ dậy muộn, từ đó xem nhẹ bỏ qua bữa sáng. Điều này rất có hại cho cơ thể, nhất là với những người trẻ, lứa tuổi đang trong giai đoạn quan trọng của sự phát triển và hoàn thiện não bộ cũng như thể lực

Các nhà khoa học Mỹ cho biết những người không ăn sáng dễ tăng cân và có nhiều thói quen có hại cho sức khỏe hơn những người dùng bữa sáng. Nghiên cứu cho thấy những người bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng, có tỷ lệ trao đổi chất thấp hơn, và là nguồn cơn phát sinh nhiều bệnh. Đàn ông ít coi trọng ăn uống đúng giờ, và bữa sáng cũng bị họ bỏ qua nhiều hơn.   


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc