Có "vá" được cái "ngàn vàng"?

09:18, 09/01/2012
|

Gần đây xuất hiện nhiều mẫu quảng cáo, dịch vụ "vá màng trinh với phương pháp: thủ công, công nghệ truyền thống và công nghệ nano".

Những ngày vừa qua, tại một số giao lộ đông đúc ở TPHCM, người đi đường thường được phát tận tay những tờ quảng cáo của Phòng khám Apollo, địa chỉ số 228 Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TPHCM. Theo nội dung của quảng cáo này, thì Apollo có "dịch vụ vá màng trinh với các mức giá từ 1,8 triệu đồng đến 4,2 triệu đồng bằng 3 phương pháp: thủ công truyền thống, công nghệ truyền thống và công nghệ nano".

Hai tháng trước đó, Phòng khám Trung Nam tại quận 6 cũng đã quảng cáo với nội dung tương tự. Trong một ấn phẩm mang tên "Hữu Nghị Trung Nam" phát cho người đi đường hoặc khách đến khám bệnh, có cả "dịch vụ phục hồi màng trinh". Tại trang 28-29 của ấn phẩm, dưới dòng quảng cáo, phòng khám này ghi rõ tên và giá "Phẫu thuật phục hồi màng trinh bằng phương pháp truyền thống" - 1,8 triệu đồng, "Chỉnh hình màng trinh bằng công nghệ thường" - 3,5 triệu đồng và "Phục hồi màng trinh bằng nano" giá 4,2 triệu đồng.

Ngoài phục hồi màng trinh, cuốn tài liệu dày 30 trang của phòng khám Trung Nam còn quảng cáo dịch vụ thu hẹp âm đạo, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu dây thần kinh lưng dương vật để giúp chậm xuất tinh... "Tất cả dịch vụ này đều do bác sĩ đầu ngành đến từ Trung Quốc đảm nhận".

Màng trinh là gì?

Là một màng mỏng nằm trong âm đạo, cách cửa âm đạo khoảng 2cm, cấu tạo bởi các mô sợi liên kết có chứa một số mạch máu, một ít sợi thần kinh. Mô liên kết này được hình thành bởi các tế bào, các sợi collagen, các sợi đàn hồi nằm xen kẽ, tất cả tạo thành một cái "màng" mà độ dày, mỏng tùy thuộc vào từng phụ nữ.

Trên cái "màng" ấy, có thể có một lỗ nằm ở trung tâm hay nhiều lỗ nằm rải rác. Hình dạng các lỗ này cũng rất khác nhau. Có khi là hình tròn, hình bán nguyệt, hình sao, vòng khuyết...,  đường kính của lỗ có thể từ vài milimét đến 1-2 cm. Bình thường, kinh nguyệt hay chất dịch trong âm đạo theo lỗ ấy,  thoát ra ngoài.

Thực tế, ở  những phụ nữ chưa từng có quan hệ tình dục, lỗ màng trinh có thể đút lọt vừa ngón tay. Khi những phụ nữ ấy mắc phải các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, cần điều trị tại chỗ bằng thuốc đặt âm đạo thì vẫn có thể đặt được mà không sợ rách màng trinh. Nhiều hãng sản xuất dược phẩm trên thế giới đã cho ra đời những viên thuốc đặt phụ khoa, kích thước nhỏ, bệnh nhân có thể tự đặt mà không cần đến sự trợ giúp của nhân viên y tế.

Độ đàn hồi và co dãn của màng trinh tùy thuộc vào bản chất cấu tạo nó, số lượng sợi collagen, sợi đàn hồi chứa trong đó. Màng trinh thường bị rách ở lần quan hệ tình dục đầu tiên, hoặc do chơi thể thao, chạy nhảy, đi xe đạp, trèo cây, và thậm chí còn có thể rách do dùng… băng vệ sinh! Y văn thế giới đã từng ghi nhận một thiếu nữ người Anh, lúc làm rơi chiếc đồng hồ đeo tay xuống đất rồi lúc cô đột ngột ngồi xổm xuống để nhặt nó, thì rách… màng trinh!

Khi bị rách, có thể xuất hiện một vài giọt máu, hoặc chỉ có chút chất dịch màu hồng. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp chảy máu rất nhiều do đứt mạch máu ngay tại nơi rách, và không tự cầm được nên phải vào bệnh viện để xử lý. Một số phụ nữ khi sinh ra đã không có màng này,  hoặc có người có màng trinh dạng đàn hồi, quan hệ tình dục cỡ nào cũng không rách. Nó chỉ rách sau khi sinh đứa con đầu tiên.

Cấu trúc tuy đơn giản, nhưng màng trinh lại gây ra quá nhiều sự chú ý nếu so sánh với chức năng của nó. Từ bao thế kỷ nay, từ Đông sang Tây, nó đã được xem là "thước đo của sự trinh bạch" hoặc "tấm màn chứng minh sự trong trắng", hoặc "người gác cổng", dẫn đến một số các bậc tu mi nam tử lệ thuộc vào quan niệm lỗi thời ấy, khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ ngay trong đêm tân hôn mà không hề quan tâm tìm hiểu, rằng vì sao nó... rách!

Mặc dù hiện nay, cái nhìn về "màng trinh" đã thay đổi, và rất nhiều đàn ông không còn quan trọng hóa chuyện này nhưng điều nghịch lý là lại càng có nhiều cô gái đi... vá màng trinh. Một bác sĩ - là giám đốc một cơ sở phẫu thuật chỉnh hình ở quận 10, TPHCM cho biết, trung bình hàng tháng, ông tiếp khoảng 15 trường hợp đến xin vá!

Có người xin vá vì trước kia trót lỡ dại, nay lấy chồng để đảm bảo hạnh phúc gia đình. Lại có trường hợp người xin vá nói thẳng ra là sắp lấy Việt kiều, nay đi vá để chứng minh với anh Việt kiều ấy, là mình vẫn "còn nguyên". Lại có cô xin vá vì chuẩn bị lấy chồng Đài Loan. Nếu còn trinh, tiền hồi môn nhiều hơn gấp mấy lần...

Màng trinh có vá được không?

Với cấu trúc đơn giản như thế, nên việc "vá màng trinh" là việc hoàn toàn có thể làm được. BS Nguyễn Giang Hồng, Khoa Sản, Trung tâm Y tế quận 3, TPHCM, nói: "Khi màng trinh rách, các đường rách sẽ tách màng trinh làm nhiều mảnh - nếu có nhiều đường rách - hoặc chỉ 1, 2 mảnh nếu chỉ có 1, 2 đường rách. Để vá nó, bác sĩ sẽ dùng chỉ Vicryl kích cỡ 4.0, giá vài chục ngàn đồng một tép, may những chỗ rách lại. Sau khoảng một tuần, sợi chỉ tiêu đi, các vết khâu sẽ liền lại với nhau, hình thành nên một lớp màng mới tương tự như lớp màng cũ".

Tuy nhiên, trường hợp vừa nói chỉ có tác dụng với những màng trinh mới rách khoảng 2 hay 3 tuần, còn với những cái "màng" rách đã lâu hay rách nhiều - do  quan hệ tình dục nhiều lần và diễn ra suốt một thời gian dài - hoặc sinh con, thì  việc vá lại sẽ không phục hồi hoàn toàn hình dạng ban đầu, cũng như mức độ nhạy cảm thần kinh của một màng trinh "tân trang" sẽ không được như một màng trinh "nguyên thủy".

BS Nguyễn Giang Hồng cho rằng: "Nếu đã có con, và con càng nhiều thì  thì màng trinh cũng rách nhiều nên không thể vá lại được. Trường hợp này, bác sĩ sẽ thực hiện khâu thẩm mỹ tầng sinh môn, thu hẹp một phần âm đạo và âm môn". Đây là một phẫu thuật khó, đòi hỏi tay nghề của người cầm dao phải khéo léo, tinh tế và nhất là phải am hiểu về cấu trúc của bộ phận mà mình sẽ làm.

Về mặt tâm lý, với nhiều phụ nữ thì việc vá màng trinh là một nhu cầu chính đáng - trong trường hợp họ bị rách vì chơi thể thao hay té ngã - và "vá" là một biện pháp để bảo đảm hạnh phúc gia đình về sau này. Thế nhưng xét cho cùng, nếu cả nam lẫn nữ đều tôn trọng lẫn nhau trong tình yêu, tôn trọng những giá trị tinh thần, biết chia sẻ và cảm thông hơn là mối quan hệ xác thịt thì việc "vá" sẽ là việc không cần thiết.

Bên cạnh đó, nếu nhiều bậc nam nhi trước khi đánh giá phẩm chất và trinh tiết của người yêu mình, mà chịu khó nhìn lại mình về những hành xử tình dục trong quá khứ với người khác, thì chắc nhu cầu "vá víu" sẽ không tồn tại.

Trở lại chuyện quảng cáo của Phòng khám đa khoa Apollo, theo ông Phạm Kim Bình, Phó chánh thanh tra Sở Y tế TPHCM, thì nội dung quảng cáo nêu trên hoàn toàn vượt quá chức năng đã đăng ký của cơ sở khám bệnh tư nhân này, và mức xử phạt theo quy định là từ 5 đến 10 triệu đồng vì vi phạm trong quảng cáo có liên quan đến sức khỏe nhưng không xin phép.

Đây không phải là lần đầu tiên những phòng khám đa khoa kiểu này bị xử phạt. Hồi tháng 6, Phòng khám Trung Nam đã bị phạt vì sử dụng lương y nước ngoài khi chưa đăng ký với Sở Y tế. Đến cuối tháng 7, thanh tra đã kiểm tra và xử phạt 12,5 triệu đồng vì các vi phạm liên quan đến nội dung quảng cáo, buộc thu hồi toàn bộ ấn phẩm.

Vẫn theo ông Bình, việc quảng cáo các dịch vụ phục hồi màng trinh, thu hẹp âm đạo và các loại phẫu thuật xâm lấn khác tại phòng khám này là không đúng, bởi đây là các dịch vụ vượt quá khả năng đã xin phép Sở. Ngoài ra, việc in ấn phẩm với nội dung lập lờ, thổi phồng phòng khám thành bệnh viện là hoàn toàn sai.


(Theo Công An Nhân Dân)

Ý kiến bạn đọc