Vì sao virus Zika nguy hiểm với đàn ông hơn phụ nữ?

06:06, 21/02/2016
|

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho hay, đàn ông có lý do để lo lắng nhiều hơn phụ nữ khi phải di chuyển đến các quốc gia có dịch virus Zika ăn não người.

Nếu một người đàn ông đi qua vùng dịch Zika và bị muỗi mang virus đốt thì rất có thể nhiễm virus và lây cho bạn tình của mình. Trong trường hợp bạn tình của họ có thai, rất có thể đứa trẻ sẽ mắc tật đầu nhỏ, một dị tật thần kinh bẩm sinh có liên quan đến virus Zika.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa trả lời được câu hỏi “virus Zika có thể sống bao lâu trong tinh dịch của đàn ông?”. Chính vì vậy, nếu bắt buộc phải đến vùng dịch, đàn ông cần chú ý đến các biện pháp để phòng tránh lây nhiễm cho đối tác của mình.

Phát ngôn viên của CDC cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu và hy vọng sớm tìm ra lượng thời gian virus Zika sống trong tinh dịch nam giới.

CDC khuyến cáo những người đàn ông trở về từ khu vực có virus Zika nên kiêng quan hệ tình dục hoặc sử dụng bao cao su khi quan hệ cho đến khi có kết quả chính thức.

Trong khi đó, phụ nữ không cần quá lo lắng khi đến vùng dịch Zika nếu không mang thai vì virus Zika thường được truyền từ mẹ sang con qua đường máu. Tuy nhiên, virus Zika không tồn tại quá lâu trong máu và phụ nữ hoàn toàn có thể quan hệ tình dục và có thai khi xét nghiệm âm tính với virus này.

 

WHO: Có thêm bằng chứng cho thấy Zika liên quan đến chứng đầu nhỏ

Theo WHO, trước khi điều chế được vaccine chống virus Zika, thì biện pháp ngăn chặn hiệu quả nhất hiện nay vẫn là kiểm soát muỗi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua (19/2) tuyên bố, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy virus Zika có liên quan đến chứng nhỏ đầu ở trẻ sơ sinh và gây rối loạn thần kinh ở người lớn. Tuyên bố này cho thấy, thế giới vẫn chưa lường hết được những nguy hiểm từ virus Zika, loại virus đang lan rộng ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là ở khu vực châu Mỹ.

Phó Giám đốc điều hành Tổ chức Y tế thế giới phụ trách kiểm soát dịch và các trường hợp y tế khẩn cấp, ông Bruce Aylward cho biết, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự liên quan giữa virus Zika với chứng nhỏ đầu và chứng rối loạn thần kinh, nhưng cần phải mất 4 đến 6 tháng để chứng minh mối liên hệ này.

Ông Bruce Aylward nói: "Chúng tôi thấy, hầu như chưa có sự giải thích nào khác về nguyên nhân khác gây ra chứng nhỏ đầu hay rối loạn thần kinh. Điều này không có nghĩa là không còn nguyên nhân nào khác. Tất nhiên là càng không thể loại trừ khả năng nó có liên quan đến virus Zika, bởi ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chúng có liên quan đến nhau”.

WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về virus Zika ngày 1/2. Giữa tuần vừa qua, tổ chức này cũng bắt đầu vận động số tiền 56 triệu USD tới tháng 6 để chống virus Zika, trong đó có cả việc đẩy nhanh quá trình chẩn đoán và điều chế vaccnine. Khoản tiền này gồm cả 25 triệu USD của WHO cho việc ngăn chặn virus Zika lan rộng cũng như các nghiên cứu liên quan đến loại virus này.

Tổ chức Y tế thế giới hôm qua cũng cho biết, sẽ triệu tập cuộc họp vào ngày 7/3 tới để nghiên cứu về chẩn đoán virus Zika và vaccine phòng chống loại virus này. Giám đốc chương trình sốt rét toàn cầu của WHO Pedro Alonso cho biết, cho tới khi điều chế được loại vaccine chống virus Zika, thì biện pháp ngăn chặn hiệu quả nhất hiện nay vẫn là kiểm soát muỗi – trung gian truyền bệnh.

(Theo VOV, Kiến Thức)


Ý kiến bạn đọc