Ứng dụng CNTT trong việc đăng ký thuốc, kê lại giá thuốc

06:49, 27/11/2015
|

(VnMedia) - Từ 1/1/2016, lĩnh vực đăng ký thuốc và kê khai, kê khai lại giá thuốc sẽ bắt đầu được thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Thông tin này được ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết tại lễ công bố dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực đăng ký thuốc và quản lý giá thuốc (gồm kê khai, kê khai lại giá thuốc) ngày 26/11.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

TS Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, trước đó cơ quan này đã áp dụng việc đăng ký, kê khai giá mỹ phẩm qua mạng. Đến nay, Cục Quản lý Dược tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực đăng ký thuốc và quản lý giá thuốc. Việc thực hiện đăng ký, kê khai giá thuốc qua mạng sẽ bắt đầu áp dụng trong Quý 1/2016 và tiến hành thí điểm trong thời gian 06 tháng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho biết, việc triển khai áp dụng công nghệ thông tin và các giải pháp trực tuyến vào hoạt động quản lý giá thuốc nhằm đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, các đơn vị trong ngành. Việc làm trên đồng thời tối đa hóa việc công khai các quy trình giải quyết các thủ tục hành chính của cơ quan quản lý Nhà nước.

Trước đó, vào tháng 3, Cục Quản lý Dược đã công bố và đưa vào sử dụng “Hệ thống phần mềm trực tuyến cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.”

Hai dịch vụ công trực tuyến này sẽ được áp dụng chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ trong việc trả kết quả trực tuyến.

Theo Thứ trưởng Cường, với hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, các doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đăng ký thuốc và kê khai, kê khai lại giá thuốc, thanh toán phí và lệ phí, theo dõi quá trình xử lý và nhận kết quả xử lý hồ sơ hoàn toàn qua mạng.

Đối với hoạt động kê khai, kê khai lại giá thuốc, toàn bộ quá trình tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ và công bố, trả lời doanh nghiệp được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng, không có sự tiếp xúc giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Đối với hoạt động đăng ký thuốc, toàn bộ hồ sơ kỹ thuật và các hồ sơ hành chính và thông tin sản phẩm được nộp trực tiếp theo phần mềm. Doanh nghiệp chỉ nộp bản cứng các giấy tờ pháp lý do các cơ quan có thẩm quyền không thuộc Bộ Y tế Việt Nam hoặc Cục Quản lý Dược cấp như CPP, GMP, Giấy phép sản xuất, kinh doanh dược, Giấp phép thành lập Văn phòng đại diện… để Cục Quản lý Dược đối chiếu và nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện mẫu thuốc.

Đối với các giấy tờ pháp lý do Bộ Y tế Việt Nam cấp, Cục Quản lý Dược sẽ có cơ chế liên thông theo chủ trương cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực đăng ký thuốc và kê khai, kê khai lại giá thuốc bắt đầu áp dụng trong quý 1/2016 và tiến hành thí điểm trong thời gian sáu tháng.

Trong thời gian thực hiện thí điểm, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo tránh gián đoạn hoạt động trong giai đoạn đầu triển khai, các doanh nghiệp vẫn được phép nộp hồ sơ đăng ký, hồ sơ kê khai giá thuốc bằng bản giấy như quy định hiện đang thực hiện.


Ý kiến bạn đọc