Kiev khiến đồng minh EU sốc nặng

10:06, 02/04/2015
|

(VnMedia) - Liên minh Châu Âu (EU) không khỏi choáng váng, ngỡ ngàng khi biết tin chính quyền Kiev dùng một phần lớn số tiền viện trợ của EU để xây dựng một bức tường thành lớn ở biên giới với Nga trong một động thái nhằm cắt đứt quan hệ với nước láng giềng.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Đầu tháng 4 này, Ukraine có kế hoạch khởi công xây dựng bức tường thành chắn giữa biên giới của nước này với Nga. Brussels hoàn toàn không vui vẻ gì trước thực tế Kiev sẽ dùng một phần đáng kể trong gói viện trợ của liên minh này cho mục đích nói trên.
 
Tờ Deutsche Wirtschafts Nachrichten đưa tin, việc xây dựng một bức tường thành giống như Bức tường Berlin ở khu vực biên giới giữa Ukraine và Nga được cho là sẽ chính thức được khởi động vào đầu tháng này. Tuy nhiên, các nước EU không thể vui được trước tin về dự án của Kiev.
 
Tờ Deutsche Wirtschafts Nachrichten dẫn lời phát ngôn viên của Liên minh Châu Âu Maya Kosyanchich cho biết, thoả thuận mà họ đạt được với Ukraine là củng cố khu vực biên giới chứ không phải là xây dựng một bức tường thành.
 
Ý định xây dựng một bức tường thành giống Bức tường Berlin ở giữa biên giới Nga và Ukraine đã được Thủ tướng Arseny Yatsenyuk tuyên bố hồi tháng 9 năm ngoái. Theo ông này, chỉ có cách đó thì Ukraine mới có thể có được một biên giới quốc gia thực sự.
 
Hàng rào điện với dây thép gai và mìn mà Kiev muốn xây ở biên giới với Nga được cho là sẽ có độ dài lên tới 2.000km và sẽ phải tốn đến 100 triệu euro để xây dựng. Dự án trên được thực hiện chủ yếu dựa vào nguồn viện trợ từ tiền thuế do người dân của Liên minh Châu Âu (EU) đóng góp và vì thế, kế hoạch của Kiev khiến các nước EU choáng váng và ngỡ ngàng.
 
Theo kế hoạch chi tiết, bức tường mà Kiev có kế hoạch xây dựng ở biên giới sẽ kéo dài dọc khu vực Kharkiv và Lugansk – nơi đang nằm trong sự kiểm soát của lực lượng ly khai miền đông Ukraine. Không rõ quá trình xây dựng ở khu vực  Luhansk có thể được tiến hành hay không bởi công việc này có thể tự động dẫn tới tình trạng leo thang căng thẳng trở lại, tờ Deutsche Wirtschafts Nachrichten cho biết.
 
Thủ tướng Ukraine đến trời Âu tiếp tục "cầu cứu" sự giúp đỡ 

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Ukraine, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã đến Đức để gặp gỡ Thủ tướng Angela Merkel với mục đích là kêu gọi sự hỗ trợ hơn nữa cho Ukraine từ Đức và phần còn lại của EU.
 
Trước cuộc hội đàm ngày hôm qua (1/4) với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schäuble, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã nói rằng, ông này “hoài nghi” về thoả thuận ngừng bắn được ký kết ở thủ đô Minsk của Belarus hồi tháng 2, nói rằng lực lượng ly khai miền đông Ukraine đang tập hợp lực lượng gần thành phố cảng Mariupol. Ông Yatsenyuk lại cáo buộc rằng, đang có hàng trăm xe tăng Nga được triển khai ở các khu vực nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai miền đông để chuẩn bị hậu thuẫn cho đội quân mà ông này gọi là “quân khủng bố” gồm 30.000 binh lính.
 
Một chủ đề mà Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk có thể đưa ra tại cuộc gặp với hai vị lãnh đạo Merkel và Schäuble sẽ là yêu cầu của Kiev về việc Châu Âu tăng cường hơn nữa sự giúp đỡ cho họ nhằm giảm bớt tổn thất kinh tế gây ra từ cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga.
 
Ông Yatsenyuk phát biểu trên tờ DPA rằng, Ukraine “đã hoàn toàn mất đi thị trường xuất khẩu Nga” nhưng “phần lớn” đã bù đắp được sự thiếu hụt này bằng việc tìm đến các đối tác mới ở Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi và Mỹ.
 
Theo lời Thủ tướng Yatsenyuk, một trong những bước tiếp theo của Ukraine là giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt từ Nga. Tập đoàn khí đốt quốc gia Nga Gazprom đã đề nghị kéo dài thêm thời hạn 3 tháng cho thoả thuận khí đốt với Kiev vừa hết hạn hôm thứ Ba (31/3). Tuy nhiên, Ukraine đã đề nghị được gia hạn thêm một năm. Uỷ ban Châu Âu khuyến nghị Ukraine chấp nhận đề nghị của Gazprom.
 
Trong một động thái nhằm giúp đỡ Kiev, Đức đã cấp 540 triệu USD cho việc tái thiết lại miền đông Ukraine.
 
Phó Thủ tướng Ukraine Hennadii Zubko cho hay, nguồn tiền trên sẽ được sử dụng để tái thiết, xây dựng lại miền đông Ukraine, trong đó có việc hiện đại hoá cơ sở hạ tầng và xây dựng nhà ở.
 
“Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Chính phủ Ukraine và Chính phủ Cộng hoà Liên bang Đức về khoản vay tài chính không ràng buộc và một thoả thuận khung giữa Chính phủ Ukraine và KFW Bankengruppe về các khoản vay cá nhận trị giá lên tới 500 triệu euro sẽ diễn ra ở thủ đô Berlin vào ngày thứ Tư (1/4)”, tuyên bố được đưa ra ngày 31/3 cho hay.
 
Tuyên bố trên còn nói, Đức có thể sẽ cấp thêm các khoản vay mới cho Kiev vào tháng 6 năm nay.
 
Nền kinh tế Ukraine đã phải hứng chịu sự suy thoái nghiêm trọng trong cuộc đối đầu quân sự ở miền đông Ukraine giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai miền đông.
 
Giới chức Kiev đang tìm cách cứu vãn nền kinh tế trì trệ, suy thoái của Ukraine bằng những khoản vay quốc tế.
 
Hồi mùa xuân năm ngoái, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cam kết cung cấp cho Kiev khoản vay cứu trợ trị giá 17 tỉ USD trong vòng 2 năm. Ngoài ra, một số nước phương Tây cũng đã viện trợ cho Ukraine để giúp nước này xây dựng lại nền kinh tế và thực hiện những cải cách cơ chế cần thiết.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc