Quân Kiev phẫn nộ với tướng lĩnh bất tài, vô dụng

15:43, 02/03/2015
|

(VnMedia) - Động thái rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến tuyến theo thoả thuận ngừng bắn Minsk đánh dấu một sự đảo chiều lớn đối với Kiev. Đối với nhiều binh lính Ukraine, sự hoài nghi về năng lực của giới tướng lĩnh chỉ huy quân đội là rất lớn. Không ít người tỏ ra phẫn nộ với sự “bất tài, vô dụng” của giới tướng lĩnh chỉ huy mà họ cho là nguyên nhân chính dẫn đến những thất bại cay đắng và bẽ bàng của quân đội trong cuộc chiến ở miền đông Ukraine trong thời gian qua.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Những người lính mệt mỏi, hốc hác và phờ phạc của quân đội Ukraine đã rút 15 khẩu pháo hạng nặng và đoàn xe bọc thép ra khỏi khu vực chiến sự vào cuối tuần vừa rồi như một phần của thoả thuận ngừng bắn mà Kiev đã ký với lực lượng ly khai hôm 12/2 vừa rồi nhằm giải quyết cuộc xung đột vũ trang vốn đã cướp đi sinh mạng của gần 6.000 người.
 
Với lá cờ xanh, vàng bay trong một ngày ấm áp trái mùa, các binh lính Ukraine kéo theo những khẩu súng cỡ nòng 100mm lấm lem bùn đất ở đằng sau xe bọc thép chở quân của họ để rời vùng chiến tuyến. Một vài trong những khẩu súng này được sơn trắng để nguỵ trang trong tuyết. Cùng thời điểm này, quân ly khai cũng rút 4 bệ thống tên lửa Grad ra khỏi khu vực tiền tuyến, hãng tin AP cho biết.
 
Trên thực tế, việc rút vũ khí hạng nặng nói trên của cả quân Kiev và lực lượng ly khai đã được tiến hành chậm hơn 12 ngày so với quy định được đưa ra trong thoả thuận hoà bình. Trong thời điểm hai bên trì hoãn rút vũ khí này, quân ly khai đã kịp giáng cho quân Kiev một đòn choáng váng bằng trận thắng lớn ở chiến trường Debaltseve – trung tâm mạng lưới đường sắt ở miền đông Ukraine. Chiến thắng này cho thấy các đơn vị quân ly khai từng thua liểng xiểng hồi mùa hè năm ngoái đã biến thành một lực lượng thiện chiến như thế nào và hiện tại họ đang có những bước tiến mạnh mẽ trên chiến trường.
 
Giới phân tích, binh lính và chính khách Ukraine nói rằng, cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đã đảo chiều hoàn toàn trong vòng 6 tháng qua. Lực lượng ly khai đã mạnh hơn lên rất nhiều và Kiev cho rằng đó là nhờ sự trợ giúp của Nga về binh lính, vũ khí và cả chỉ huy quân sự. Moscow kiên quyết bác bỏ những cáo buộc đó.
 
Trong khi đó, quân đội Ukraine trở nên què quặt, yếu ớt bởi một bộ máy chỉ huy, điều hành cồng kềnh và kém linh hoạt, nhanh nhạy trong việc rút ra những bài học từ những sai lầm của chính họ.
 
“Kẻ thù trở nên chắc chắn và tự tin hơn về họ. Họ đã thành công trong việc khai thác tất cả những điểm yếu của chúng tôi, đưa ra những quyết định chính xác và tấn công chúng tôi rất mạnh”, ông Semen Semenchenko – một cựu chỉ huy trong quân đội Ukraine và hiện đang nắm một ghế trong Quốc hội ở Kiev, cho biết như vậy.
 
Hồi tháng 7 năm ngoái, các đơn vị ly khai từng bị buộc phải rút lui khỏi thành trì chính của họ ở thành phố Slaviansk khi quân chính phủ Kiev thực hiện những bước tiến quân mạnh mẽ đến mức dường như không thể ngăn lại.
 
Tuy nhiên, trong một cuộc tấn công lật ngược tình thế một cách ngoạn mục, quân ly khai đã đánh cho lực lượng Kiev thua tan tác, tơi tả ở chiến trường Ilovaisk ngay vào tháng sau đó. Trong chiến dịch tấn công này, quân lính Ukraine đã bị bao vây, bóp nghẹt ở Ilovaisk. Quân Kiev đã tổn thất nặng nề với số thương vong rất cao. Nhiều nguồn tin khẳng định Kiev đã phải che giấu tổn thất thật sự ở chiến trường này vì sợ gây sốc và làm ảnh hưởng đến tinh thần của binh lính. Có một điều thấy rõ nhất là trận thua cay đắng này đã làm đảo lộn chiều hướng của cuộc chiến, mở màn cho một loạt trận thua thảm bại tiếp sau đó của quân Kiev, trong đó có trận thua ở sân bay Donetsk hồi tháng 1 đầu năm nay và trận thua ở Debaltseve sau nhiều tháng giao tranh ác liệt.
 
Sự thất thủ của thành phố Debaltseve – nơi có hệ thống đường sắt chiến lược nối giữa hai nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk – “không phải là một tổn thất chiến lược mà đúng hơn là một tổn thất về danh tiếng và đối với các binh lính Ukraine, họ đã mất dũng khí, tinh thần chiến đấu”, ông Semenchenko cho hay.
 
Ông Semenchenko “phẫn nộ” với những người mà ông này miêu tả là những tướng lĩnh quân sự bất tài, vô dụng được lựa chọn bởi lòng trung thành hơn là năng lực quân sự. Trận thua ở Debaltseve cũng gây ra một “vết lõm sâu vào tinh thần yêu nước của Ukraine”, ông Semenchenko nói thêm.
 
“Có thể thấy rằng chính phủ của chúng ta đang nói dối người dân bởi chúng ta có thể thấy những gì được chiếu trên đài truyền hình ủng hộ Ukraine nhưng thực tế là một bức tranh khác hoàn toàn. Chúng ta cần phải thay đổi mọi thứ”, ông Semenchenko cho biết.
 
“Không ai muốn nói sự thật khủng khiếp”
 
Quan điểm trên cũng được chia sẻ bởi một người lính chuyên phát hiện mục tiêu của lực lượng pháo binh Ukraine - Yevgeny Kovtun. Anh này cũng là người may mắn sống sót trong những ngày cuối cùng trên chiến trường ở sân bay Donetsk – thành trì cuối cùng của quân Kiev ở thành phố Donetsk. Kovtun đã kể lại cuộc chiến giáp lá cà ác liệt giữa quân Kiev và lực lượng ly khai. Anh này cho biết đã giết chết được một đối thủ ở bên lực lượng ly khai bằng lựu đạn ném tay.
 
Sự thành công của quân ly khai là “hợp lý” và lực lượng của họ “ngày càng trở nên thông minh hơn, mạnh hơn”, Kovtun cho hay. Anh này được phép rời chiến trường sau hai lần bị thương. Theo lời Kovtun, quân ly khai “kiểm tra lại bản thân” trong khi chiến đấu và học hỏi từ sai lầm trước đó. Tuy nhiên, ở phía quân Kiev, “chỉ binh lính kiểm tra lại bản thân chứ không phải các binh sĩ và tướng lĩnh của chúng tôi. Các bạn có thể nhìn thấy kết quả”.
 
Theo người lính Kovtun, trong cuộc chiến ở sân bay chiến lược Donetsk, các quyết định của giới tướng lĩnh chỉ huy quân Kiev rất chậm và những người lính cảm thấy họ đơn độc như đang phải chiến đấu một mình.
 
“Đó là một hệ thống phức tạp. Mất rất nhiều thời gian để thông báo cho các tướng lĩnh của chúng tôi. Và khi chúng tôi không có tin vui, không ai muốn nói sự thật khủng khiếp đó”, Kovtun cho biết đồng thời thêm rằng “chúng tôi có 20 sĩ quan cho mỗi một người lính trong quân đội trong khi kẻ thù có một sĩ quan cho 100 binh sĩ". Kovtun đã nói quá lên như vậy để miêu tả cho bộ máy chỉ huy cồng kềnh, thiếu hiệu quả trong quân đội Ukraine.
 
Không chỉ chỉ trích giới tướng lĩnh quân sự, binh lính Ukraine còn thẳng thừng chỉ trích cả Tổng thống Petro Poroshenko. Aristovich – một sĩ quan dự bị cho rằng, ông Poroshenko “không tạo được một môi trường cho những người lính chuyên nghiệp thật sự tham gia cuộc chiến”.
 
“Trong nền chính trị của chúng tôi, lòng trung thành của lực lượng đối với một số chính khách nhất định quan trọng hơn việc chiến thắng cuộc chiến tranh. Ở cấp đại đội, điều đó không tồi nhưng ở mức cao hơn, đó rõ ràng là một vấn đề lớn”, Aristovich nhấn mạnh.


Kiệt Linh - (theo CSM)

Ý kiến bạn đọc