Kẻ vận chuyển tiền cho IS đã bị bắt giữ!

12:48, 16/03/2015
|

(VnMedia) - Thổ Nhĩ Kỳ đã lần ra được kẻ chuyên vận chuyển tiền từ nước ngoài cho tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đây là tín hiệu đáng mừng trong nỗ lực triệt tiêu hoàn toàn nguồn tài chính của nhóm khủng bố này.
 

Bác sỹ “ma”
 
Hôm 13/3, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một nhân viên tình báo làm việc cho một quốc gia trong liên minh diệt IS do Mỹ dẫn đầu. Người này mang quốc tịch Syria và được cho là nhân viên tình báo của Canada nhưng phía Ottawa đã lên tiếng bác bỏ.

  Ảnh minh họa

 3 nữ sinh Anh được bác sỹ "ma" đưa vào Syria


Ban đầu, nhân viên tình báo được biết đến với cái tên “bác sỹ Mehmed Resid” bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ vì đã giúp đỡ cho 3 nữ học sinh Anh vượt biên giới để thâm nhập vào Syria, gia nhập tổ chức khủng bố IS.
 
Trong quá trình lấy lời khai, “bác sỹ Mehmed Resid” đã khai nhận hắn ta còn đảm trách thêm nhiệm vụ vận chuyển tiền cho tổ chức IS. Cụ thể Mehmed Resid sẽ được chỉ định tới rút tiền tại một chi nhánh của ngân hàng Western Union. Tên này không trực tiếp giao tiền cho nhóm khủng bố mà tiếp tục đưa qua một “dây” khác là những người buôn bán kim hoàn ở thành phố Sanliurfa, sát biên với Syria.
 
Số tiền này sẽ được hợp pháp trong quá trình giao dịch buôn bán với một nhóm thợ kim hoàn tại Syria trước khi tới tay nhóm IS. Tên này còn khai nhận, anh trai hắn cũng nằm trong đường dây chuyển tiền cũng với “cung đường” tương tự.
 
Điều giới chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cũng như phương Tây quan tâm: Ai là người chuyển tiền cho IS lại không có thông tin. Tên Mehmed Resid cũng không biết được chính xác nguồn tài chính này tới từ đâu!
 
Liên quan tới hành vi phạm tội đưa người vượt biên. Camera an ninh đã ghi lại được hình ảnh tên Mehmed Resid dùng xe hơi của mình đưa 3 cô gái quốc tịch Anh ở độ tuổi 15,16 là Kadiza Sultana, Shamima Begum và Amira Abase thâm nhập vào Syria.
 
Trước đó, 3 nữ sinh này đã đáp chuyến bay từ London thẳng tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 17/2. Từ đây nhóm này di chuyển bằng xe bus tới thành phố Sanliurfa, nơi được cho là có đường dây đưa người lậu vào Syria.
 
Phá mạng lưới chuyên đánh bom khủng bố của IS
 
Cơ quan tình báo Iraq hôm qua (15/3) cho biết, họ vừa phá vỡ một nhánh của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chuyên đánh bom, tấn công Baghdad và bắt giữ hàng chục thành viên của nhóm này.

  Ảnh minh họa

 Những vụ đánh bom xe đã giảm hẳn tại Baghdad sau khi lực lượng an ninh Iraq bắt giữ hàng chục kẻ khủng bố


Trong một tuyên bố của mình, cơ quan tình báo Iraq xác nhận, họ đã phối hợp với lực lượng an ninh nước này tiến hành truy quét các phần tử khủng bố tại thành phố Baghdad. Kết quả đã bắt giữ 31 người là thành viên của nhóm Daesh, một nhánh của nhóm khủng bố IS.
 
Những kẻ này sau đó đã khai nhận từng thực hiện tới 52 vụ tấn công khủng bố tại các địa điểm trọng yếu ở thành phố Baghdad trong năm 2014 và những tháng đầu năm 2015. Tang vật thu giữ tại hang ổ của nhóm này là hàng loạt thiết bị sát thương như đai đeo thuốc nổ dùng trong các vụ tấn công tự sát, súng trường, nòng giảm thanh, xe tải… Bên cạnh đó, lực lượng an ninh còn thu giữ một loạt video ghi lại cảnh tấn công khủng bố của tổ chức này.
 
Phía cơ quan tình báo Iraq không tiết lộ thời điểm diễn ra vụ truy quét nhưng theo một số nguồn tin an ninh, vụ việc được tiến hành hồi tháng 2/2015. “Nhờ vào vụ truy quét này mà thành phố Baghadad đã yên ổn hẳn trong hơn 3 tuần qua”, một quan chức Iraq cho biết.
 
Báo cáo gần đây cũng cho thấy số lượng vụ đánh bom, tấn công khủng bố đã giảm hẳn trong năm 2015. Còn nhớ hồi năm ngoái, Baghdad trở thành mục tiêu tấn công chính của nhóm IS. Gần như mỗi ngày đều có một vụ tấn công và thường là những vụ đánh bom xe hơi.
 
Ngoài những vụ bố ráp ngay trong thủ đô, những khu vực lân cận Baghdad cũng đã được giải phóng hoàn toàn khỏi tay của IS. Hồi tháng 10/2014, quân đội Iraq với sự hỗ trợ của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã đẩy lui toàn bộ các tay súng IS khỏi Jurf al-Sakhr, khu vực cách Baghdad khoảng 50 km về phía nam.
 
Khu vực phía đông bắc Baghdad cũng sạch bóng IS khi liên quân liên tục trút bom xuống, tạo điều kiện để quân đội Iraq càn quét các tay súng IS. Tình hình yên ổn tại Baghdad đã giúp người dân có thể quay trở lại cuộc sống thường nhật khi lệnh giới nghiêm vào buổi tối cũng đã được dỡ bỏ.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc