Quân Kiev phản công, lực lượng ly khai choáng váng

11:15, 05/10/2014
|

(VnMedia) - Sau trận thảm bại của quân đội trung thành với Kiev ở sân bay Donetsk, đến lượt lực lượng ly khai lại phải hứng đòn phản công gây choáng váng từ đối thủ, khiến họ phải chịu tổn thất nặng nề nhất kể từ khi lệnh ngừng bắn được thực thi từ hôm 5/9 đến nay.
 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Một quan chức quân đội Ukraine hôm qua (4/10) cho biết, những cuộc giao tranh, đụng độ mới tiếp tục nổ ra giữa họ với lực lượng ly khai ở thành phố Donetsk bất chấp việc lệnh ngừng bắn vẫn đang được thực thi. Lần này, thế trận lại đang nghiêng về quân đội Ukraine khi lực lượng này cho biết họ đã giết chết ít nhất 12 thành viên của quân ly khai trong trận chiến diễn ra ngày hôm qua ở thành trì Donetsk. Nếu thông tin này là chính xác thì đây sẽ là tổn thất lớn nhất về con người mà lực lượng ly khai phải hứng chịu trong vòng một tháng qua.
 
Quân đội Ukraine và lực lượng ly khai tiếp tục tranh giành nhau quyết liệt khu vực sân bay chiến lược ở Donetsk. Nếu như trước đây, các cuộc giao tranh chỉ gói gọn trong khu vực trong và xung quanh sân bay thì kể từ sau trận thảm bại của quân đội cách đây vài ngày, chiến sự đã lan rộng ra khắp thành phố Donetsk ở khu vực miền đông bất ổn của Ukraine. Hiện giờ, người ta có thể nghe thế những tiếng bom rơi, đạn nổ khắp Donetsk.
 
"Sân bay Donetsk vẫn là mục tiêu ưu tiên của những kẻ khủng bố. 12 chiến binh ly khai đã bị giết chết trong các cuộc tấn công của chúng tôi và đó là tổn thất lớn nhất mà lực lượng ly khai phải hứng chịu từ ngày 5/9”, phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Andriy Lysenko đã cho biết như vậy. Chính quyền Kiev thường dùng từ "khủng bố" để nói về lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.
 
Theo lời ông Lysenko, hai binh sĩ của quân đội Ukraine cũng đã thiệt mạng trong 24 giờ qua nhưng ông này không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
 
Cho đến thời điểm này, quân đội Ukraine và lực lượng ly khai vẫn giằng co nhau khu vực sân bay chiến lược ở Donetsk. Cả quân đội trung thành với Kiev lẫn lực lượng ly khai miền đông đều tuyên bố giành quyền kiểm soát khu vực sân bay ở Donetsk.
 
Thủ tướng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk – ông Alexander Zakharchenko trước đó tuyên bố, người của ông đã giành quyền kiểm soát đến 95% khu vực rộng lớn ở sân bay Donetsk. Hôm thứ Sáu (3/10), lực lượng ly khai còn tuyên bố đánh bại quân đội Ukraine và giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát sân bay chiến lược ở Donetsk.
 
Sau trận thua tan tác nói trên, giới chức Ukraine cáo buộc quân Nga đang hậu thuẫn cho lực lượng ly khai, khiến lệnh ngừng bắn mong manh có nguy cơ đổ vỡ.
 
Cuộc tranh giành dai dẳng kéo dài nhiều tuần khu vực sân bay chiến lược dù không còn hoạt động ở Donetsk giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai miền đông là một trong số nhiều vụ vi phạm lệnh ngừng bắn được ký kết hôm 5/9.
 
Chính quyền Kiev và lực lượng ly khai đã thỏa thuận được về một lệnh ngừng bắn hôm 5/9. Tiếp đó, vào ngày 19/9, hai bên tiếp tục đạt được một thỏa thuận mới củng cố thêm có lệnh ngừng bắn. Theo đó, Kiev và lực lượng ly khai đồng ý rút quân và vũ khí hạng nặng để thiết lập một vùng đệm rộng 30km dọc khu vực chiến tuyến phía đông.
 
Tuy nhiên, bất chấp những thỏa thuận trên, những vụ giao tranh, đụng độ giữa quân Kiev và lực lượng ly khai vẫn tiếp tục diễn ra và ngày một ác liệt hơn, đẫm máu hơn.
 
Bạo lực leo thang chóng mặt
 
Chưa lúc nào người ta lại quan ngại về viễn cảnh đỗ vỡ lệnh ngừng bắn như hiện tại khi tình trạng bạo lực leo thang chóng mặt. Cùng với đó, số thương vong trong dân thường cũng tăng cao. Những vụ bắn pháo, bắn rocket dường như diễn ra hàng ngày và điều đáng lo ngại hơn là các khu vực dân cư thường xuyên bị trúng đạn.
 
Giao tranh giữa quân Kiev và lực lượng ly khai vẫn tập trung ở thành phố Donetsk. Diễn biến này cho thấy một thực tế là việc thực thi lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine vẫn cực kỳ khó khăn.
 
Hàng ngày, người dân miền đông vẫn phải chứng kiến cảnh đạn pháo, rocket bay vèo vèo qua đầu. Nhiều vụ nổ xảy ra ở khu vực đông dân cư khi lực lượng ly khai quyết đánh đuổi bằng được quân đội Ukraine ra khỏi khu vực sân bay nằm ngay phía bắc thành trì chính Donetsk của họ trong khi quân Kiev cũng quyết cố thủ bằng được tại địa điểm chiến lược này. Tuần qua, đã có hàng chục người thiệt mạng và hàng chục người khác thương vong khi bạo lực leo thang ở miền đông, đặc biệt là ở Donetsk.
 
"Tất cả những cửa sổ trong ngôi nhà của chúng tôi đều rung lắc, tôi đang ngồi trên giường và tôi phải nắm chặt vào thành giường để không ngã”, bà Valentina Ryabchevskaya – một người dân ở Donetsk, chưa hết bàng hoàng kể lại khi miêu tả về vụ một quả pháo rơi trúng ngay gần nhau bà. “Cửa sổ rung lắc, cửa chính ở các phòng bật mở. Người ta đối xử với người dân thật khủng khiếp".
 
Tình trạng bạo lực rộ lên một cách đáng báo động ở miền đông Ukraine đã khiến cả Liên Hợp Quốc và Liêm minh Châu Âu (EU) đều phải lên tiếng bày tỏ sự quan ngại. Có vẻ như những nỗ lực trong thời gian vừa qua của cộng đồng quốc tế nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đang bị đổ xuống sống xuống bể.
 
Cũng phải thừa nhận, thỏa thuận ngừng bắn đã giúp giảm ít nhiều sự thù địch, các cuộc đụng độ, giao tranh bạo lực. Tuy vậy, điều đáng ngại ở đây là cả quân Kiev và lực lượng ly khai vẫn còn dè ngừng, nghi ngờ sâu sắc lẫn nhau. Vì thế, lực lượng ly khai không có ý định rút quân khỏi thành trì lớn nhất của họ mà quân Kiev cũng không chịu từ bỏ cái mà họ xem là căn cứ chiến lược chính ở Donetsk – khu vực sân bay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc