EU kêu gọi họp khẩn về Ukraine

10:14, 13/05/2014
|

(VnMedia) - Các ngoại trưởng của Liên minh châu Âu  (EU) đã kêu gọi tổ chức một cuộc họp thứ hai tại Geneva để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Đó là thông tin vừa được Hội đồng châu Âu đưa ra hôm qua (12/5).
  
“Hội đồng đang tìm kiếm sự ủng hộ trong việc tổ chức một cuộc họp tiếp theo cấp bộ trưởng theo kiểu Geneva để giải quyết khủng hoảng Ukraine với sự hỗ trợ của OSCE”, hội đồng trên cho biết trong một tuyên bố.

Ảnh minh họa

Thụy Sỹ, chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE) trước đó cho biết, hiện chưa có gì cấp bách để tổ chức vòng đàm phán Geneva thứ hai về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Theo Chủ tịch OSCE – Didier Burkhalter, cuộc họp kiểu này chỉ hữu ích trong trường hợp “cần phải chuyển sang giai đoạn tiếp theo”.
 
Ngoại trưởng Nga – Sergei Lavrov hôm qua cũng xác nhận hiện Nga chưa có kế hoạch nối lại đàm phán 4 bên.
 
Vòng đầu tiên của đàm phán Geneva về tình hình Ukraine với sự tham dự của các nhà ngoại giao cấp cao tới từ Nga, Mỹ, EU và Ukraine được tổ chức hôm 17/4 vừa qua.
 
Sau cuộc họp này, các bên tham gia đã đạt được một số thỏa thuận, trong đó kêu gọi chính quyền lâm thời và phe đối lập ở Ukraine kiềm chế bạo lực, chủ nghĩa cực đoan và hành động gây hấn, kêu gọi hạ vũ khí và tổ chức một cuộc đối thoại quốc gia nhằm cải tổ hiến pháp.
  
Bất chấp cam kết hạ vũ khí, hồi tháng trước chính quyền Kiev vẫn tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lơn ở khu vực đông nam Ukraine để trấn áp những người biểu tình ủng hộ chế độ liên bang.
 
Moscow đã không ít lần lên án việc chính phủ lâm thời Ukraine sử dụng vũ lực tấn công dân thường ở miền đông nước này, khiến nhiều người thiệt mạng.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc