Vụ chìm tàu: Tình tiết chấn động về giây phút cuối của các học sinh

11:34, 24/04/2014
|

(VnMedia) - Báo chí Hàn Quốc vừa tiết lộ một tình tiết chấn động về những giây phút tuyệt vọng cuối cùng của các em học sinh trong vụ chìm tàu thảm khốc xảy ra cách đây hơn một tuần.
 

Ảnh minh họa

Đau thương tràn ngập trong lễ tang 25 học sinh thiệt mạng trong vụ chìm tàu


Nhiều thi thể được lực lượng cứu hộ lôi ra từ con tàu chìm của Hàn Quốc đã bị gãy ngón tay. Điều này cho thấy, các hành khách, chủ yếu là những em học sinh trung học, đã tuyệt vọng điên cuồng tìm cách trèo lên những bức tường hoặc sàn nhà của con tàu để tìm cách thoát thân trong những giây phút cuối cùng.
 
Nhóm thợ lặn tiếp cận tàu chìm đã phải cảm nhận thi thể nạn nhân bằng tay của họ trong một mê cung của các buồng ngủ, hành lang và bong tàu bị lật úp. Lực lượng thợ lặn được trang bị ô xy và đường dây liên lạc chỉ có thể nhìn được trước mắt họ ở một khoảng cách rất ngắn là vài cm.
 
Báo chí địa phương đưa tin, trong hai ngày qua, nhiều thi thể được tìm thấy đều có chung một đặc điểm là có những ngón tay bị gãy. Điều này khiến người ta nghĩ đến khả năng các em học sinh trung học trong những giờ phút tuyệt vọng cuối cùng đã tìm cách cào cấu, leo lên những bức tường và sàn nhà bị dựng đứng để tìm cách thoát ra ngoài.
 
Các thợ lặn là những người phải chứng kiến nhiều hình ảnh tang thương, ám ảnh nhất.
 
"Chúng tôi đã được đào tạo để sẵn sàng đối mặt với những môi trường khủng khiếp nhưng rất khó để có thể giữ được tinh thần khi gặp phải hàng loạt thi thể dưới mặt nước tối om”, thợ lặn Hwang Dae-sik cho biết khi đám tang của 25 em học sinh đang được tổ chức ở khu vực gần thủ đô Seoul.
 
Ông Hwang cho hay, nhóm của ông vừa tìm thêm được 14 thi thể nữa.
 
"Chúng tôi phải sờ tất cả mọi thứ bằng tay của mình. Đây là công việc khó khăn và đau xót nhất mà tôi từng phải làm trong sự nghiệp bao nhiêu năm qua của mình”, ông Hwang nói thêm.
 
Tính đến sáng nay, số người thiệt mạng trong vụ chìm tàu Hàn Quốc đã tăng lên con số 159. Công việc tìm kiếm, cứu hộ đang diễn ra nhanh chóng hơn do điều kiện thời tiết đang thuận lợi.
 
Ngày thứ 9 trong chiến dịch cứu hộ, 159 hành khách được xác nhận đã chết. 143 người vẫn còn mất tích. Số người được cứu sống vẫn không thay đổi ngay từ ngày đầu khi thảm hoạ xảy ra, vẫn là 174 người.
 
Số người thiệt mạng tăng lên nhanh chóng trong những ngày gần đây khi chiến dịch cứu hộ diễn ra suôn sẻ trong điều kiện thời tiết thuận lợi hơn.
 
Vùng lãnh hải xung quanh đảo Jindo, nơi con tàu có trọng tải 6.825 tấn mang tên Sewol bị lật và bị chìm hôm 16/4, vốn là vùng nước có dòng chảy mạnh thứ hai ở Hàn Quốc. Dòng chảy theo thuỷ triều đã giảm chậm lại từ hôm Thứ Hai (21/4) đầu tuần.
 
Riêng ngày hôm qua (23/4), 38 thi thể đã được tìm thấy trong con tàu chìm. Trước đó, hôm 22/4, người ta tìm thấy 36 thi thể và hôm 21/4 là 28 thi thể.
 
22 trong số 29 thành viên thuỷ thủ trên tàu sống sót
 
Theo thống kê, 22 trong số 29 thành viên thuỷ thủ của con tàu chìm sống sót. 11 trong số này đã bị bắt giữ hoặc bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra, công tố viên cấp cao của Hàn Quốc – ông Ang Sang-don cho biết.
 
Thuyền trưởng Lee Joon-seok và hai phụ lái của ông này bị bắt giữ đầu tiên hồi cuối tuần trước vì bị nghi ngờ lơ là trách nhiệm và bỏ rơi hành khách trong lúc họ gặp nạn. Hôm 22/4, thêm 4 thành viên thuỷ thủ đoàn bị bắt và hai người nữa bị tạm giam.
 
4 thuỷ thủ bị bắt hôm 22/4 đã nói chuyện với phóng viên sau khi trả lời các câu hỏi tại toà. Những người này luôn giấu mặt trong chiếc mũ lưỡi trai, mặt nạ che mặt hoặc áo có mũ trùm đầu.
 
Một thuỷ thuỷ cho biết, họ đã cố gắng để cứu cho con tàu không bị nghiêng trong giai đoạn đầu nhưng “các thiết bị trên tàu như hệ thống đối trọng không làm việc. Vì thế, chúng tôi đã báo cáo tình hình khẩn cấp theo phán đoán của thuyền trưởng và đã cố gắng tìm cách thả xuống cứu đắm xuống nhưng tàu quá nghiêng và chúng tôi không thể với được đến khu vực để xuồng cứu đắm”.
 
Thuyền trưởng Lee khai rằng, ông đã trì hoãn chưa ra lệnh sơ tán hành khách bởi dòng chảy lúc đó mạnh, nước lạnh và hành khách có thể bị sóng đánh dạt đi trước khi có thể được cứu giúp. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng hải cho rằng, thuyền trưởng có thể ra lệnh cho hành khách chạy ra bong tàu - ở đó họ có thể có nhiều cơ hội sống sót hơn, thay vì là yêu cầu hành khách rời bỏ con tàu.
 
Theo các thợ lặn, nhiều thi thể được tìm thấy trên tầng 3 và tầng 4 của con tàu. Đây là những nơi mà các hành khách dường như đã dồn về. Nhiều học sinh vẫn còn bị nhốt trong buồng của họ ở tầng 4, gần đuôi tàu.
 
Nguyên nhân xảy ra thảm hoạ chìm tàu vẫn chưa được xác định. Công tố viên cấp cao Ahn Sang-don cho hay, các nhà điều tra đang xem xét nhiều yếu tố, trong đó có những yếu tố như sức gió, dòng chảy, trọng tải hàng hoá, những cải biến đối với con tàu và việc con tàu có cú rẽ ngay trước khi nó bị nghiêng.
 
Thuyền trưởng Lee không trực tiếp lái tàu khi nó gặp nạn. Cú rẽ đột ngột trước khi tàu nghiêng và chìm được thực hiện bởi người lái phụ thứ ba mới 26 tuổi và chưa có kinh nghiệm điều khiển con tàu.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc