Thủ lĩnh hàng đầu của phe biểu tình Thái bị bắt giữ

21:07, 10/02/2014
|

(VnMedia) - Ông Sonthiyarn Chuenruethai-naitham – một thủ lĩnh then chốt hàng đầu của lực lượng biểu tình chống chính phủ Thái Lan hôm nay (10/2) đã bị bắt giữ. Thông tin này đã được đăng tải trên tờ Bangkok Post.

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Ông Sonthiyarn là chủ và cũng là giám đốc của hãng tin Tnews. Ông này đã trở thành người đầu tiên bị bắt giữ trong số 19 thủ lĩnh của phe biểu tình còn gọi là Ủy ban Cải cách Dân chủ của Nhân dân (PDRC) đang nằm trong danh sách bị truy nã theo lệnh của Tòa án Hình sự Thái Lan. Hãng tin Tnews của ông Sonthiyarn vốn nổi tiếng với những quan điểm chống chính phủ mạnh mẽ.

 

Theo Giám đốc Cục Điều tra Đặc biệt Thái Lan - Tướng Tharit Pengdit cho biết, ông Sonthiyarn đã bị cảnh sát bắt giữ tại một khách sạn ở phía bắc Bangkok và đang bị giam giữ để thẩm vấn tại một đồn cảnh sát ở khu vực ngoại ô phía bắc của thủ đô. Ông Sonthiyarn được miêu tả như là “tham mưu trưởng” của phong trào chống chính phủ và là “nhân vật quan trọng số 2” trong lực lượng biểu tình, chỉ sau thủ lĩnh cao nhất là Suthep Thaugsuban. Theo sắc lệnh tình trạng khẩn cấp, một nghi can có thể bị giam giữ trong vòng 30 ngày mà không cần buộc tội. Tuy nhiên, cảnh sát cần phải đề nghị lệnh bắt giữ 7 ngày mỗi lần.

 

Sau khi bắt được thủ lĩnh then chốt hàng đầu của phe biểu tình, giới quan chức Thái Lan tuyên bố, họ sẽ tiếp tục bắt giữ những người còn lại trong danh sách bị truy bắt.

 

“Chúng tôi sẽ tiếp tục bắt giữ thêm nhiều thủ lĩnh của cuộc biểu tình theo cách thức tương tự vì họ đã vi phạm luật pháp”, ông Tharit cho biết.

 

Vụ bắt giữ trên được cho là sẽ đẩy cao tình trạng căng thẳng trên chính trường Thái Lan – nơi đang chứng kiến cuộc khủng hoảng kéo dài suốt 3 tháng qua. Cuộc khủng hoảng này được châm ngòi bởi lực lượng biểu tình đang tìm cách lật đổ cho bằng được chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Phe biểu tình đã phát động chiến dịch đóng cửa thủ đô Bangkok để gây sức ép buộc bà Yingluck phải ra đi. Trong khi đó, các quan chức chính phủ nhiều tuần nay đã đe dọa bắt giữ giới thủ lĩnh biểu tình.

 

Trước đó, hôm 5/2, Tòa án Hình sự Thái Lan đã ra lệnh bắt giữ 19 thủ lĩnh của PDRC, trong đó có nhà lãnh đạo cao nhất Suthep Thaugsuban, vì tội vi phạm sắc lệnh tình trạng khẩn cấp được áp đặt ở thủ đô Bangkok và một loạt các tỉnh lân cận. Giới chức Thái Lan hôm nay (10/2) cũng đang tìm kiếm lệnh bắt giữ của tòa đối với 13 thủ lĩnh biểu tình khác vì tội danh tương tự.

 

Vụ bắt giữ thủ lĩnh then chốt Sonthiyarn diễn ra chỉ vài giờ sau khi 6 nhân viên vệ sinh đường phố bị thương, trong đó có 2 người bị thương nghiêm trọng, trong một vụ nổ nhỏ tại một địa điểm biểu tình ở trung tâm thủ đô Bangkok. Trong cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài 3 tháng qua, đã có ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương vì những cuộc ẩu đả, tấn công nhằm vào lực lượng chống và ủng hộ chính phủ.

 

Những người biểu tình, hầu hết là các thành phần hoàng gia, trung lưu, thành thị, muốn Thủ tướng Yingluck phải từ chức, nhường đường cho một chính phủ lâm thời do họ tự lựa chọn để thưc hiện cái mà họ gọi là những cải cách cần thiết để chống tham nhũng.


Tuy nhiên, bà Yingluck đã thẳng thừng bác bỏ yêu cầu từ chức từ phe biểu tình, nói rằng bà được bầu lên bởi đa số người dân và bà sẵn sàng tiến hành cải cách nhưng việc thành lập một hội đồng nhân dân lên cầm quyền không do người dân lựa chọn là không hợp hiến và phi dân chủ.

 

Với việc cả phe biểu tình lẫn chính quyền của Thủ tướng Yingluck đều nhất quyết không lùi bước, cuộc khủng hoảng trên chính trường Thái Lan vì thế tiếp tục kéo dài dai dẳng. Bà Yingluck muốn tổ chức một cuộc bầu cử sớm để tháo “ngòi nổ” trên chính trường. Tuy nhiên, phe biểu tình đã phản đối kế hoạch này và ra sức chống phá cuộc tổng tuyển cử. Cuộc bầu cử diễn ra hôm 2/2 vừa rồi đã diễn ra khá suôn sẻ khi không xảy ra tình trạng hỗn loạn, bạo lực. Mặc dù vậy, hàng triệu cử tri đã không thể thực hiện được quyền bỏ phiếu của họ bởi sự ngăn cản, phá quấy của những người biểu tình.

 

Cuộc bầu cử chưa được hoàn tất nên điều này đồng nghĩa với việc chính phủ Thái Lan hiện tại vẫn là tạm thời và cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia Đông Nam Á vì thế vẫn đang ở trong tình thế bế tắc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc