Tàu sân bay mới của Hải quân Mỹ

15:43, 10/11/2013
|

(VnMedia) - Hải quân Mỹ hôm qua (9/11) vừa làm lễ đặt tên cho con tàu đầu tiên thuộc lớp tàu sân bay mới theo tên của Tổng thống thứ 38 của nước này – Gerald R.Ford.

Cả con tàu và cả lớp tàu đều được đặt tên theo cố Tổng thống Mỹ Ford, người đã từng phục vụ trên tàu sân bay USS Monterey trong Thế chiến II. Theo đó, tàu sẽ có tên là USS Gerald R.Ford, lớp tàu Ford.

Ảnh minh họa

Buổi lễ đặc biệt này được tổ chức tại Xưởng đóng tàu Newport News của Tập đoàn Huntington-Ingalls thuộc bang Virginia của Mỹ. Tại đây, bà Susan Ford Bales, con gái của cố Tổng thống Gerald Ford cùng nhà tài trợ đóng tàu đã chính thức “khai sinh” cho con tàu bằng việc bật nắp một chai sâm-panh.

“Đây là một khoảnh khắc thật đặc biệt. Tôi chỉ ước sao cha tôi có thể có mặt ở đây để bật nắp chai sâm-panh thay tôi, hoặc thậm chí chỉ cần ông chứng kiến tôi làm việc đó”, bà Bales bày tỏ.

USS Gerald R. Ford, tàu sân bay mới nhất của Mỹ và được cho là siêu tàu sân bay tiên tiến nhất thế giới. Đây sẽ là lớp tàu sân bay mới nhất trong 40 năm qua của Mỹ và nó sẽ thay thế tàu sân bay lớp Nimitz trong tương lai.
 
Tàu sân bay lớp Gerald R.Ford được thiết kế với khả năng tác chiến mạnh hơn nhưng chi phí thấp hơn với việc cắt giảm 700 nhân viên phục vụ trên boong tàu. Điều này tiết kiệm cho tàu 4 tỷ USD trong vòng đời 50 năm của mình.
 
Tàu sân bay Gerald Ford được trang bị một lò phản ứng hạt nhân mới, một hệ thống phóng máy bay điện tử, một hệ thống ra-đa kép và nhiều thiết bị tối tân khác.

Siêu tàu sân bay có boong cho máy bay rộng hơn và máy bay trên tàu có thể xuất kích thêm 40 lần/ngày. Lò phản ứng hạt nhân của tàu cũng tăng lượng điện cung cấp lên 2,5 lần và các máy phóng máy bay điện từ, khi đã được thử nghiệm và lắp đặt, sẽ thay thế cho máy phóng máy bay hơi nước hiện nay, khiến cho hoạt động phóng máy bay nhẹ nhàng hơn, ít đổ mồ hơi nước mắt hơn.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc