ZIS-3 - vũ khí đáng sợ nhất thế chiến thứ 2

15:56, 22/10/2013
|

(VnMedia) - Hôm 12/2, loại pháo mặt đất huyền thoại trong Thế chiến Thứ II có từ thời Liên Xô cũ của Nga ZIS-3 đã bước sang tuổi thứ 70.

Hiện nay loại pháo này đang phục vụ trong Tiểu Đoàn trình diễn pháo hoa thứ 449 đóng quân ở ngoại ô Moscow.

Pháo mặt đất ZIS-3 là loại pháo mặt đất cấp sư đoàn được Liên Xô sản xuất phục vụ thế chiến thứ II. Nó được các chuyên gia pháo binh đánh giá là 1 trong những loại pháo hiệu quả và đáng sợ nhất trong thế chiến thứ 2 cùng với pháo Flak 88 cuả Đức Quốc Xã. Nó còn được chính Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô khi đó đánh giá là một kiệt tác của các loại Pháo binh.

Pháo ZIS-3 có 2 ưu điểm vượt trội đó là có khung súng gọn nhẹ của pháo ZIS-2 , rất cơ động và dễ kéo, hoả lực mạnh của cỡ nòng 76,2mm. Súng được tăng cường thêm bộ phận giảm giật ở đầu nòng để cho phép súng làm việc tốt mà ko bị hư hại do độ nẩy giật khi bắn.

Pháo ZIS-3 được các binh sĩ pháo binh Hồng quân rất ưu chuộng do nó có thể hoạt động tốt trong điều kiện khắc nghiệt, độ chính xác cao và đáng tin cậy. Khung pháo nhẹ cho phép nó có thể được kéo bởi xe tải loại thường hoặc xe jeef hạng nặng thậm chí có thể kéo bằng người.

Pháo ZIS-3 ra đời và không có đối thủ cho tới tận cuối năm 1942 , nó có thể dễ dàng xuyên giáp bất cứ loại xe tăng hạng nhẹ tới hạng trung nào của Đức Quốc Xã chỉ bằng đạn xuyên giáp thông thường (AP). Nhưng đến khi các loại xe tăng mới như Tiger, Panther ra đời thì các pháo thủ Liên Xô gặp rất nhiều khó khăn.

Panther thì có thể bị tiêu diệt nếu bắn trúng sườn, nhưng giáp của Tiger thì quá tốt trước các loại đạn pháo chống tăng 76mm, chỉ có ngụy trang tốt và bắn ngang sườn ở khoảng cách rất gần mới có thể hạ được Tiger.

Sau này pháo ZIS-3 bị thay thế bởi pháo D-44 85mm uy lực hơn nhưng nó vẫn được các nước Đồng minh Liên Xô sử dụng rộng rãi.

VN được chi viện pháo ZIS-3 trong kháng chiến chống Mỹ và trở thành 1 trong những loại pháo chính yếu quan trọng nhất cuả quân đội trong các chiến dịch, chủ yếu để yểm trợ bộ binh khi chiến đấu chiếm đầu cầu với chức năng pháo mặt đất cấp sư đoàn.

Pháo ZIS-3 đã được chế tạo với số lượng lớn tới 103.000 khẩu cho đến cuối Thế chiến thứ II.

Sau đây là đoạn clip:


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc