Sức mạnh dàn phóng tên lửa TOS-1 của Nga

08:21, 21/10/2013
|

(VnMedia) - TOS-1 là hệ thống hỏa lực bắn dàn đa năng tối tân của Nga. Hệ thống này được quân đội Nga nghiên cứu, chế tạo và sử dụng cho mục đích chi viện hoả lực hỗ trợ cho lực lượng bộ binh và xe tăng tấn công. Phiên bản mới nhất của hệ thống này là TOS-1A, đã được biên chế trong các đơn vị chiến đấu của quân đội nước này.

Hệ thống vũ khí hoả lực đặc biệt này được thiết kế tương tự các dàn phóng tên lửa đa năng, chỉ khác ở hai đặc điểm: Đó là loại tên lửa và tầm bắn của chúng ngắn hơn các dàn phóng rocket đa nòng mang đầu đạn công phá khác.

TOS-1A là phiên bản hoả lực hạng nặng được phát triển và cải tiến dựa trên phiên bản gốc TOS-1. TOS-1A có thể chống được hầu hết loại đạn pháo cỡ nhỏ và đạn bộ binh.

Dàn phóng tên lửa TOS-1A sử dụng hai loại đầu đạn mang hoá chất gây cháy thông thường và thuốc nổ nhiệt áp bari chế bom chân không cỡ 220 mm.

Loại đầu đạn này khi nổ sẽ tạo ra một “đám mây” chất lỏng dễ cháy dạng sương, len lỏi đến từng ngóc ngách nhỏ nhất và phát hỏa khiến nó có thể tiêu diệt được sinh lực, khí tài đối phương trong những công sự được bảo vệ chắc chắn nhất.

Số ống phóng trên một dàn phóng của TOS-1A giảm từ 30 xuống còn 24 bố trí trên 3 hàng ngang thay vì 4 hàng ngang như phiên bản cũ. Chiều dài dàn phóng của TOS-1A lớn hơn phiên bản cũ TOS-1.

Tầm bắn hiệu của hoả lực TOS-1A đã được nâng cấp từ 3,5 lên 6 km.

Sau đây là đoạn clip:


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc