Số phận Bạc Hy Lai sắp được định đoạt

06:51, 19/09/2013
|

(VnMedia) - Tòa án Nhân dân Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc hôm nay (18/9) tuyên bố, họ sẽ chính thức đưa ra phán quyết cuối cùng cho vụ án xét xử cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh quyền lực một thời – Bạc Hy Lai vào 10h sáng ngày 22/9.
 

Ảnh minh họa

Ông Bạc Hy Lai tại phiên tòa xét xử hồi tháng trước.


Ông Bạc Hy Lai - ngôi sao sáng bừng một thời trên chính trường Trung Quốc, đã bị đưa ra xét xử các tội danh nhận hối lội, tham nhũng và lạm dụng chức quyền tại Tòa án Nhân dân Tế Nam kéo dài từ ngày 22 đế 26/8.
 
Ông Bạc Hy Lai, 64 tuổi, từng là cựu Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng Sản Trung Quốc và là Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.
 
Tại phiên toà, các công tố viên đòi phải có hình phạt nặng cho ông Bạc Hy Lai trong khi ông này phủ nhận hầu như mọi cáo buộc.
 
Trong tuyên bố kết luận phiên tòa, các công tố viên nói rằng, những bằng chứng được đưa ra trước tòa và trong những cuộc kiểm tra chéo đã đủ để chứng minh những tội danh của ông Bạc Hy Lai.
 
Mặc dù hệ thống luật pháp của Trung Quốc có nguyên tắc đảm bảo sự cân bằng giữa công lý và sự nhân đạo nhưng ông Bạc Hy Lai cần phải đối mặt với mức án nặng bởi ông này đã mắc những tội danh nghiêm trọng, từ chối nhận tội và không có tình tiết giảm nhẹ, các công tố viên của Tòa án Nhân dân Tế Nam đã nói như vậy.
 
Theo cáo trạng được đưa ra tại phiên tòa xét xử ông Bạc Hy Lai hồi tháng 8, từ năm 1999 đến 2012, vị cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh này đã nhận được đề nghị từ ông Tang Xiaolin - Tổng Giám đốc Công ty Phát triển Quốc tế Đại Liên, và ông Xu Ming - Chủ tịch Tập đoàn Side Đại  Liên, về việc giúp đỡ cho các nhóm và cá nhân có liên quan để họ có thể nhận được những hạn ngạch ưu đãi trong việc nhập khẩu xe ô tô và những dự án hóa dầu. Ông Bạc Hy Lai khi đó với chức danh Thị trưởng Thành phố Đại Liên, tỉnh trưởng tỉnh Liêu Ninh và Bộ trưởng Thương mại, đã chấp nhận lời đề nghị trên.
 
Đổi lại, ông Bạc Hy Lai đã trực tiếp nhận khoản hối lộ trị giá khoản 21,8 triệu Nhân dân tệ (tức khoảng 3,5 triệu USD) từ hai ông Tang và Xu hoặc qua vợ ông - bà Cốc Khai Lai và con trai ông này - Bạc Qua Qua. "Số lượng tiền hối lội đặc biệt lớn”, cáo trạng tuyên bố.
 
Năm 2002, trong khi đang giữ chức vụ Tỉnh trưởng tỉnh Liêu Ninh, ông Bạc Hy Lai còn lợi dụng chức vụ của mình để âm mưu cùng với người khác biển thủ 5 triệu Nhân dân tệ tiền công quỹ của chính quyền thành phố Đại Liên. “Khoản tiền đó cũng rất lớn”, cáo trạng viết.
 
Vào tháng 1 và tháng 2 năm 2012, trong khi đang ở trên cương vị Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, ông Bạc Hy Lai đã lợi dụng chức quyền của mình để che giấu việc vợ mình bị nghi ngờ đã giết hại doanh nhân người Anh và ngăn cản quá trình điều tra vụ án liên quan đến bà Cốc Khai Lai.
 
Vụ việc liên quan đến ông Bạc Hy Lai là scandal chính trị lớn nhất đất nước Trung Quốc trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Trước khi dính đến vụ việc này, ông Bạc Hy Lai từng là một ngôi sao trên chính trường Trung Quốc. Ông này từng được dự đoán sẽ bước vào hàng ngũ lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc trong cuộc bầu cử hồi cuối năm ngoái.


Vân Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc