Chính phủ Syria đánh bom kép tỉnh biên giới Thổ Nhĩ Kỳ?

08:37, 12/05/2013
|

(VnMedia) - Ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương trong một vụ nổ bom kép xảy ra ở thị trấn Reyhanli của Thổ Nhĩ Kỳ, gần đường biên giới với Syria.

 

Thông tin trên vừa được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ - ông Muammer Guler đưa ra hôm qua (11/5).

 

Hai vụ nổ xảy ra liên tiếp ngay trước tòa nhà của chính quyền và bưu điện của tỉnh miền nam Hatay, chỉ cách đường biên giới chính với Syria khoảng vài km, ông Guler cho biết.

 

Bộ trưởng cũng cho biết thêm rằng, trong số 100 người bị thương, có khoảng 29 người đang trong tình trạng nguy kịch.

 

Cũng theo vị bộ trưởng này, 5 nghi can, trong đố có 3 tên là người Syria đã bị bắt giữ vì bị nghi có liên quan tới vụ đánh bom.

 

Hiện chưa có ai hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về hai vụ tấn công trên. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Bulent Arinc cho rằng, chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad là “nghi can thường lệ” trong những vụ tấn công như thế này, đặc biệt vì những người Syria trốn chạy khỏi cuộc nội chiến hiện đang sống tại tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ, bởi vậy, Hatay rõ ràng “đã trở thành mục tiêu” của chế độ Damascus.

 

Tuy vậy, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng không loại bỏ khả năng vụ đánh bom có thể liên quan tới vòng đàm phán hòa bình với những tay súng người Kurd, một nỗ lực nhằm chấm dứt gần 30 năm tranh chiến.

Ảnh minh họa
Thị trấn biên giới giữa Syria-Thổ Nhĩ Kỳ bị đánh bom kép


Thủ tướng Erdogan nói “Hatay cũng là một tỉnh rất nhạy cảm” nơi có từ 20.000 đến 25.000 người tị nạn tạm trú. Ông cho rằng “có thể có những người muốn kích động những nhạy cảm này.”

 

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia chỉ trích gay gắt Tổng thống Syria Assad trong suốt cuộc nội chiến tại nước này. Hàng nghìn người Syria đã bỏ chạy sang quốc gia láng giềng này để sống tị nạn kể từ khi cuộc nội chiến đẫm máu bùng nổ. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, ít nhất khoảng 70.000 người đã thiệt mạng và hàng trăm ngàn thường dân mất hết nhà cửa trong suốt hơn 2 năm xung đột tại Syria .

Thủ tướng Israel đến Nga bàn về việc cung cấp vũ khí cho Syria

Trong một diễn biến khác liên quan tới tình hình ở Syria, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ tới Nga để bàn thảo về việc Nga cung cấp vũ khí cho Syria, một nguồn tin cấp cao tại Jerusalem hôm qua (11/5) tiết lộ với hãng tin RIA Novosti.

“Ông Netanyahu dự kiến sẽ tới thăm Nga. Chủ đề chính sẽ tập trung vào việc xuất khẩu vũ khí cho Syria”, nguồn tin giấu tên trên cho biết. Chính phủ Israel chưa thông báo chính thức về chuyến công du này.

   

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Nga – Vladimir Putin – ông Dmitry Peskov cho biết, ông Netanyahu dự kiến sẽ đến Nga để đàm phán với Tổng thống, thêm rằng, ngày tháng cụ thể sẽ được thống nhất sau.

 

Trước đó, hôm 6/5, hai nhà lãnh đạo đã từng thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Syria qua điện thoại sau khi xuất hiện những thông tin về việc Israel tiến hành một vài cuộc không kích nhằm vào lãnh thổ Syria.

 

Việc Nga cung cấp vũ khí cho Syria cũng là chủ đề thảo luận tại cuộc hội đàm tại Sochi hôm thứ Sáu giữa Putin và Thủ tướng An David Cameron. Tại đây, phía Nga đã một lần nữa khẳng định rằng, Nga chỉ đơn giản là tuân thủ những hợp đồng còn lại khi cung cấp vũ khí cho Syria, chứ không cung cấp vũ khí cho chính phủ Syria để sát hại dân thường.

 

Một nguồn tin từ đoàn đại biểu Nga tới tham dự hội đàm ở Sochi cho biết: “Có một điều rõ ràng là: Chúng tôi chỉ hoàn tất cả hợp đồng đã được ký kết trước đó”. Nguồn tin trên cũng thêm rằng, tất cả các loại vũ khí mà hiện Nga đang cung cấp cho Syria hoàn toàn phục vụ cho “bản năng tự vệ” của Damascus.

   

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho biết: "Hiện Nga không có kế hoạch bán vũ khí cho Syria ngoài việc hoàn tất các hợp đồng đã ký với nước này”.

 

Ngoại trưởng Nga cũng cho biết Moscow đang hoàn tất việc cung cấp các thiết bị phòng không theo những hợp đồng đã ký kết và đó là loại vũ khí được sử dụng mang tính chất phòng thủ của Syria.

 

Trước đó, hôm 9/5, Tờ Wall Street Journal đưa tin, Israel đã thông báo cho Mỹ về khả năng Nga bán tên lửa S-300 cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Theo thông tin từ Israel, trong những ngày gần đây, Syria đã đắt đầu chi tiền cho thỏa thuận đã ký kết với Nga từ năm 2010 để mua 6 bệ phóng tên lửa và 144 tên lửa trị giá 900 triệu USD.

 

Tên lửa S-300 có thể tấn công máy bay và tên lửa dẫn đường. Sở hữu loại vũ khí này trong tay, Syria có thể tăng cường hệ thống phòng thủ hiện có của nước này, trong khi hệ thống hiện có không thể ngăn chặn các cuộc không kích của Israel gần Damascus vào cuối tuần trước.

 

Các quan chức Mỹ và đồng minh từ lâu đã cáo buộc Nga cung cấp vũ khí cho chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad, một chế độ mà Mỹ cho là đang sát hại dân thường Syria. Tuy nhiên, Nga khẳng định rằng việc chuyển giao vũ khí cho Syria được thực hiện một cách hợp pháp theo đúng luật quốc tế và Moscow không cung cấp vũ khí cho Syria các loại vũ khí có thể được sử dụng để tàn sát người dân. Syria là quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất của Nga ở Trung Đông.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc