Mỹ phản đối Trung Quốc dọa dẫm láng giềng

09:24, 15/04/2013
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng John Kerry hôm qua (14/4) tuyên bố, Mỹ cam kết sẽ bảo vệ Nhật Bản và phản đối bất kỳ hành động dọa dẫm, cưỡng ép nào của phía Trung Quốc nhằm chiếm đóng quần đảo đang nằm trong sự kiểm soát của Nhật Bản ở biển Hoa Đông.
 

 Ảnh minh họa

 Ngoại trưởng Mỹ (bên trái) trong cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản


Tuy nhiên, Ngoại trưởng Kerry cũng một lần nữa khẳng định, Mỹ không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 
Thông điệp ủng hộ mạnh mẽ cho đồng minh Nhật Bản được ông Kerry đưa ra chỉ một ngày sau khi ông này vừa cam kết sẽ nâng quan hệ hợp tác Mỹ-Trung lên một mức độ mới trong một loạt vấn đề, trong đó đáng chú ý nhất là cuộc khủng hoảng hạt nhân mang tên Triều Tiên. Ngoại trưởng Kerry đang có chuyến công du 3 nước Châu Á gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm mục đích tháo gỡ tình hình căng thẳng đang leo thang nghiêm trọng trên bán đảo Triều Tiên.
 
Trung Quốc và Nhật Bản đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trong khi Tokyo gọi là Senkaku. Cuộc tranh chấp này là nguồn cơn cho mối quan hệ lên xuống thất thường giữa Tokyo và Bắc Kinh trong suốt nhiều năm qua. Căng thẳng vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư bắt đầu leo thang kể từ hồi tháng 9 năm ngoái, khi Tokyo mua lại 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ tay một người chủ sở hữu tư nhân. Trong những tháng sau đó, Bắc Kinh liên tục đưa tàu thuyền và máy bay vào khu vực tranh chấp nhằm uy hiếp, thách thức sự kiểm soát của Tokyo đối với quần đảo này.

Washington – đồng minh thân thiết nhất của Tokyo, từ lâu đã thừa nhận, hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật bao trùm cả quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông. Cụ thể, nếu Nhật Bản bị bất kỳ một bên thứ ba nào xâm lược hay tấn công thì Mỹ phải có trách nhiệm bảo vệ Nhật Bản. Tuy nhiên, Washington cũng luôn khẳng định, một cuộc xung đột quân sự ở khu vực tranh chấp sẽ là sai lầm nghiêm trọng. Trong khi cam kết bảo vệ Nhật Bản, Mỹ tuyên bố đứng trung lập trong các cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Hồi tháng trước, báo chí rộ lên tin, Nhật Bản và Mỹ đã cùng nhau phác thảo một kế hoạch chống lại bất kỳ hành động quân sự nào của phía Trung Quốc nhằm chiếm giữ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Thông tin này đã khiến Bắc Kinh cực kỳ quan ngại.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc