Syria: Lực lượng nào dùng vũ khí huỷ diệt hàng loạt?

07:40, 21/03/2013
|

(VnMedia) - Cuộc nội chiến ở Syria đang đối mặt với một viễn cảnh ớn lạnh khi lần đầu tiên vũ khí hủy diệt được tung ra. Cả quân chính phủ và phe nổi dậy ngày 19/3 đều đang đổ lỗi cho nhau về việc phát động một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào thành phố phía bắc Aleppo . Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên xảy ra tình trạng sử dụng vũ khí hóa học đáng sợ trong cuộc nội chiến kéo dài 2 năm qua ở Syria .

 

Ảnh minh họa


Đài truyền hình Syria đưa tin, các chiến binh nổi dậy đã phóng một quả rocket chứa đầy chất hóa học độc hại, khiến 25 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria ủng hộ phe nổi dậy, 16 binh lính trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học này.

 

Thông tin trên đã khiến các cường quốc giật mình lo ngại bởi trước đây các nước đã nhiều lần cảnh báo các bên trong cuộc nội chiến ở đất nước Syria không được dùng đến loại vũ khí hủy diệt hàng loạt như vậy.

 

Vụ sử dụng vũ khí hóa học kinh hoàng nhất ở Trung Đông trong lịch sử gần đây là ở thành phố Halabja của Iraq . Ước tính đã có 5.000 người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng khí gas độc hại do cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein ra lệnh tiến hành cách đây 25 năm.

 

Một phóng viên ảnh của Reuters cho biết, các nạn nhân mà ông gặp tại một loạt bệnh viện ở thành phố Aleppo đều gặp vấn đề về đường hô hấp. Những nạn nhân này cho biết, họ ngửi thấy mùi khí clo sau vụ tấn công.

 

"Tôi nhìn thấy hầu hết người bị thương là phụ nữ và trẻ em”, phóng viên giấu tên của Reuters cho biết. Theo lời các nạn nhân đang được điều trị ở Bệnh viện Đại học Aleppo và Al-Rajaa, nhiều người đang chết dần chết mòn trên những con đường và trong những ngôi nhà của họ.

 

Cuộc nổi dậy chống chính quyền của Tổng thống Assad bắt đầu nổ ra cách đây hai năm bằng những cuộc biểu tình hòa bình. Tuy nhiên, nó đã nhanh chóng leo thang thành một cuộc nội chiến thảm khốc với hàng trăm nghìn người chết và hàng triệu triệu người mất nhà mất cửa.

 

Tổng thống Assad được tin là đang sở hữu trong tay một kho vũ khí hóa học. Các quan chức Syria không khẳng định cũng chẳng phủ nhận về việc họ sở hữu vũ khí hóa học. Tuy nhiên, giới lãnh đạo nước này khẳng định, họ sẽ không bao giờ dùng vũ khí hóa học để chống lại người dân Syria . Trong khi đó, trước đây chưa có thông tin nào về việc phe nổi dậy có trong tay vũ khí hóa học.

 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thông tin Syria – ông Omran al-Zoabi hôm qua khẳng định, chính phe nổi dậy đã bắn một quả “rocket chứa đầy chất hóa học độc hại” vào thành phố Khan al-Assal, phía tây nam thành phố Aleppo, từ quận đông nam Nairab nằm trong khu vực do phe nổi dậy chiếm giữ.

 

"Chất hóa học trong quả rocket khiến nạn nhân bất tỉnh, co giật vào sau đó tử vong”, Bộ trưởng Zoabi cho biết.

 

Tuy nhiên, một chỉ huy cấp cao của phe nổi dậy có tên là Qassim Saadeddine và cũng là một phát ngôn viên của Hội đồng Quân sự Cấp cao ở Aleppo, đã lên tiếng phủ nhân cáo buộc trên, đổ lỗi cho quân của ông Assad đã thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nói trên.

 

"Từ sáng sớm chúng tôi đã nghe thông tin về vụ tấn công của chính quyền vào Khan al-Assal và chúng tôi tin họ đã bắn một tên lửa Scud có chứa chất hóa học độc hại”, ông Saadeddine cho biết từ Aleppo.

 

Một chiến binh nổi dậy ở Khan al-Assal, cách phía tây nam thành phố Aleppo chỉ khoảng 8km, cho biết, anh này đã nhìn thấy khói màu hồng nhẹ bốc lên sau một tiếng nổ kinh khủng làm rung chuyển cả khu vực.

 

Hiện tại chưa thể xác nhận lực lượng nào đã gây ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nói trên.

 

Cả Nga và Mỹ đều lên tiếng

 

Không có chính phủ nước ngoài hay tổ chức quốc tế nào xác nhận về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học đầu tiên ở Syria . Tuy nhiên, Nga và Mỹ đã nhanh chóng lên tiếng về vụ việc này.

 

Nga bày tỏ sự lo ngại thực sự về việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến ở Syria , nói rằng điều đó sẽ dẫn đến tình trạng leo thang cuộc xung đột vốn đã vô cùng ác liệt và đẫm máu hiện nay. Nga tin rằng, đây là vụ tấn công do phe nổi dậy Syria gây ra.

 

“Chúng tôi đặc biệt lo ngại trước tình hình, vũ khí hóa học rơi vào tay lực lượng đối lập có vũ trang ở Syria ”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

 

Trong khi đó, ở Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng – ông Jay Carney cho biết, hiện tại, họ chưa thể xác nhận thông tin về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria, nhưng ông này đã nhắc lại lời cảnh báo rằng chính quyền của Tổng thống Assad phải bảo đảm không được sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến hiện nay.

 

“Nếu ông Assad và những người dưới quyền chỉ huy của ông này mắc sai lầm trong việc sử dụng vũ khí hóa học hoặc không tuân thủ nghĩa vụ bảo đảm an toàn cho kho vũ khí hủy diệt đó, chắc chắn sẽ có hậu quả”, ông Carney nhấn mạnh. Trước đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama từng tuyên bố, việc chính quyền của Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học sẽ bị coi là vượt qua “lằn ranh đỏ”.

 

Trong khi đó, Anh tuyên bố, vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria đòi hỏi sự đáp trả nghiêm khắc của cộng đồng quốc tế. Anh cùng vớiPháp được cho là đang sốt ruột muốn nhảy vào can thiệp trực tiếp cuộc nội chiến ở đất nước Syria .

 

Phương Tây vốn ủng hộ phe nổi dậy Syria nên có xu hướng nghĩ rằng, quân của Tổng thống Assad sở hữu vũ khí hóa học trong tay nên vụ tấn công ngày hôm qua là do lực lượng này gây ra. Ngược lại, Nga – nước bênh vực cho chính quyền của Tổng thống Assad, lại tin rằng, phe nổi dậy chiếm được vũ khí hóa học và đang dùng nó để chống lại quân chính phủ. Rõ ràng, cả hai kịch bản này đều không thể loại trừ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc