Iran thử nghiệm hàng lọat tên lửa tối tân mới

07:35, 10/03/2013
|

(VnMedia) - Hôm qua (9/3), một chỉ huy quân đội cấp cao của Iran cho biết, quân đội nước này sẽ tiến hành phóng thử 3 loại tên lửa mới trong cuộc tập trận quân sự sắp tới.

   

Các loại tên lửa mới này sẽ được phóng thử vào cuối năm theo lịch của Ba Tư (kết thúc vào ngày 20/3/2013), đài truyền hình Press TV dẫn lời Tướng Kiomars Heidari – Chỉ huy phó Bộ binh Iran cho hay.

   

Trong cuộc tập trận sẽ diễn ra ở miền trung Iran này, các đơn vị tên lửa “sẽ được sử dụng trong các cuộc chiến diện rộng và các chiến thuật tác chiến”, ông cho biết. Tuy nhiên, ông Heidari không tiết lộ bất cứ chi tiết nào về các loại tên lửa mới này.


Ảnh minh họa

   

Trước đó, Iran cũng đã tiến hành phóng thử thành công tên lửa không đối không Fakour vào ngày 10/2/2013 và tên lửa đất đối không Ra’d (Sấm sét) vào ngày 31/12/2012.

 

Hồi tháng 7 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Iran – Ahmad Vahidi đã công bố những bước tiến của Iran trong việc phát triển và sản xuất phiên bản tự chế của hệ thống tên lửa phòng không của Nga S-300.

   

Các quan chức quân sự Iran cho biết, hệ thống tên lửa được gọi với cái tên Bavar (Niềm tin) 373 này thậm chí còn tối tân và mạnh hơn S-300 của Nga.

   

Hồi cuối năm 2007, Iran và Nga đã ký kết một hợp đồng trị giá 800 triệu USD, theo đó, Nga sẽ cung cấp cho Iran 5 hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU-1. Tuy nhiên, đến ngày 22/9/2012, Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev đã bất ngờ ký một sắc lệnh chấm dứt hợp đồng với Iran , tuân theo Nghị quyết số 1929 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nghị quyết này ngăn cấm việc cung cấp các loại vũ khí như tên lửa, hệ thống tên lửa, xe tăng, trực thăng tấn công, chiến đấu cơ và tàu chiến cho Iran .


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc