Putin sa thải thêm hai quan chức quân sự hàng đầu

07:00, 16/11/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (15/11) đã bất ngờ sa thải thêm hai quan chức quân sự hàng đầu nước Nga. Đó là hai Thứ trưởng của Bộ Quốc phòng – ông Dmitry Chushkin và ông Yelena Kozlova. Đây là vụ mới nhất trong một loạt vụ cách chức diễn ra liên tiếp gần đây trong bộ máy lãnh đạo quân sự sau sự ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov hồi tuần trước.
 
Phó Tỉnh trưởng Khu vực Moscow – ông Ruslan Tsalikov được bổ nhiệm vào vị trí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, điện  Kremlin cho biết.
 
Trước đó, ông Tsalikov từng phục vụ trong chính quyền khu vực Moscow dưới sự lãnh đạo của Tỉnh trưởng Sergei Shoigu – người vừa được chỉ định vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng thay thế cho ông Anatoly Serdyukov.
 
Ông Yury Borisov – Phó Chủ tịch Thứ nhất của Ủy ban Công nghiệp-Quân sự của chính phủ Nga cũng đã chính thức được bổ nhiệm vào vị trí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, thay thế cho Tướng Alexander Sukhorukov vừa bị sa thải hôm 9/11 vừa rồi, điện Kremlin xác nhận. Tin tức về việc bổ nhiệm ông Borisov được thông báo đầu tiên bởi văn phòng của Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin hồi đầu tuần này.
 
Quyết định sa thải thêm hai Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và bổ nhiệm thêm hai Thứ trưởng mới nói trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Putin đang thực hiện một cuộc cải tổ lớn trong bộ máy lãnh đạo quân sự hàng đầu đất nước. Cuộc cải tổ này được mở màn bằng sự ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov hôm 6/11. Tổng thống Putin đã bất ngờ bãi nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Serdyukov. Lý do mà ông Putin đưa ra là để tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều tra một vụ scandal liên quan đến cáo buộc lừa đảo tài sản trị giá 100 triệu USD tại một công ty do Bộ Quốc phòng quản lý. Ông Serdyukov có thể sẽ bị thẩm vấn vì liên quan đến vụ scandal này.
 
Vài ngày sau khi ông Serdyukov bị cách chức, Tổng thống Putin hôm 9/11 lại đột ngột sa thải thêm Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga - Tướng Nikolai Makarov và Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga - ông Alexander Sukhorukov.
 
Ngoài ra, Tổng thống Putin đã cách chức hàng chục cố vấn dưới quyền của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Serdyukov.
 
Theo các nhà phân tích, cuộc cải tổ lớn trong quân đội Nga đã đảm bảo cho một tiến trình cải cách suôn sẻ, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và tăng thêm uy tín cũng như thành tích chính trị cho Tổng thống Putin.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc