Israel “tung” tên lửa Vòm Sắt đối phó với Hamas

06:20, 18/11/2012
|

(VnMedia) - Quân đội Israel hôm nay (17/11) đã triển khai khẩu đội tên lửa đánh chặn Vòm Sắt thứ 5 ở gần Tel Aviv sau khi lực lượng Hamas ở dải Gaza lần đầu tiên trong vòng 20 năm bắn rocket vào thành phố này.

 

Hệ thống tên lửa Vòm Sắt trên được đưa vào hoạt động với mục đích là để đánh chặn các tên lửa tầm trung mà các chiến binh ở dải Gaza bắn về phía khu vực trung tâm của Israel . Năng lực đánh chặn của Vòm Sắt đã được cải thiện trong cuộc thử nghiệm hồi tháng 6 vừa rồi.

 

Israel dự định triển khai khẩu đội tên lửa Vòm Sắt thứ 5 vào năm 2013 để chuẩn bị cho một cuộc xung đột với Iran. Tuy nhiên, vì diễn biến căng thẳng gần đây ở dải Gaza giữa nhóm chiến binh Hamas và Israel mà hệ thống này đã được đưa vào sử dụng ngay trong thời gian này.

 

Cuộc đối đầu nóng bỏng hiện nay ở Gaza được châm ngòi từ sau sự kiện Israel phát động Chiến dịch Trụ cột Phòng vệ hôm 14/11 nhằm ngăn chặn tình trạng Hamas thường xuyên bắn rocket vào lãnh thổ Israel. Các cuộc không kích của Israel hôm 14/11 đã giết chết chỉ huy quân sự cấp cao của lực lượng Hamas đồng thời phá hủy hàng trăm khu vực bắn rocket, kho vũ khí đạn dược và những căn cứ thuộc các nhóm Hồi giáo cực đoan đang hoạt động ở Gaza, chủ yếu là Hamas và Islamic Jihad.

 

Sau sự việc trên, Hamas đã trả đũa bằng cách bắn rocket vào thành phố Tel Aviv và Jerusalem . Đây là lần đầu tiên trong mấy chục năm trở lại đây, hai thành phố quan trọng này của Israel bị Hamas tấn công. Vì thế, ngay lập tức, quân đội Israel đã có đòn trả đũa quyết liệt. Ngoài tăng cường các cuộc không kích, Israel đã huy động 75.000 quân dự bị, triển khai một loạt xe tăng, chiến đấu cơ, xe bọc thép đến Gaza trong một động thái được cho là chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công đổ bộ vào Gaza.


Những ngày qua, quân đội Israel và lực lượng Hamas liên tiếp có những cuộc "đọ" rocket, tên lửa quyết liệt với nhau.
 

Và trong động thái mới nhất, Israel đã tiến hành triển khai khẩu đội tên lửa Vòm Sắt thứ 5 để đối phó với những cuộc tấn công bằng rocket liên tiếp từ phía lực lượng Hamas.

 

Vòm Sắt là một hệ thống phòng không di động do tập đoàn Rafael Advanced Defense Systems của Israel sản xuất. Israel bắt đầu chính thức phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt từ mùa hè năm 2006 sau cuộc chiến tranh của nước này với lực lượng Hezbollah ở Nam Li-băng. Chỉ sau 3 năm, Israel đã phát triển, thử nghiệm thành công và đưa vào triển khai tên lửa Vòm Sắt tối tân này.

Hệ thống Vòm Sắt là câu trả lời của Israel đối với mối đe doạ tên lửa tầm ngắn và tầm trung. Vòm Sắt sẽ kết hợp với các hệ thống tên lửa Arrow và David's Sling trong chương trình phòng thủ ba tầng của Israel. Cụ thể, hệ thống Vòm Sắt đánh chặn rocket, hệ thống David's Sling chống tên lửa tầm trung và hệ thống Arrow chống tên lửa tầm xa. Vòm Sắt sẽ là lớp trong cùng của hệ thống phòng thủ 3 tầng này.

Theo nhà sản xuất Rafael, Vòm Sắt là một giải pháp phòng không di động sáng tạo và hiệu quả trước các cuộc tấn công bằng rocket tầm ngắn và những mối đe doạ từ đạn pháo cỡ 155mm ở bất kỳ điều kiện thời tiết nào kể cả mây dày đặc, mưa, bão bụi hoặc sương mù.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt sử dụng một tên lửa đánh chặn có một không hai với đầu đạn đặc biệt có khả năng phá huỷ bất kỳ mục tiêu nào trên không trung chỉ trong vòng vài giây.

Các chuyên gia quốc phòng Israel cho rằng bước đột phá của hệ thống Vòm Sắt không phải là ở khả năng đánh chặn các tên lửa mà chính là ở công nghệ điều khiển và chỉ huy tinh vi. Hệ thống này có thể tự động xác định nguy cơ nào cần phải ngăn chặn và nguy cơ nào có thể bỏ qua chỉ trong vòng 15 đến 90 giây. Sau khi xác định được mục tiêu cần phải ngăn chặn, một quả tên lửa đánh chặn sẽ được phóng đi để loại bỏ ngay lập tức mối đe doạ. Quá trình này sẽ diễn ra đủ nhanh để quả tên lửa hay đạn pháo bị phá huỷ từ xa trước khi nó bắn trúng mục tiêu.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc