Cựu Quốc vương Campuchia qua đời ở Bắc Kinh

07:16, 15/10/2012
|

(VnMedia) - Cựu Quốc vương Campuchia Norodom Sihanouk đã qua đời ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vào sáng sớm ngày hôm nay (15/10). Ông hưởng thọ 90 tuổi, Phó Thủ tướng Campuchia Nhik Bun Chhay vừa mới xác nhận.
 
“Cựu Quốc vương của chúng tôi đã qua đời lúc 2h sáng ngày hôm nay ở thủ đô Bắc Kinh vì tuổi cao sức yếu. Đây là một mất mát vô cùng to lớn đối với đất nước Campuchia. Chúng tôi cảm thấy rất đau buồn. Cựu Quốc vương là một vị vua vĩ đại được tất cả nhân dân kính trọng và yêu mến”, Phó Thủ tướng Bun Chhay sáng nay cho biết.
 
Cựu Quốc vương Sihanouk đã qua đời ở thủ đô Bắc Kinh – nơi ông đã được các bác sĩ Trung Quốc điều trị nhiều căn bệnh trong nhiều năm qua. Ông Sihanouk đã phải đấu tranh với một số loại bệnh ung thư, tiểu đường và huyết áp cao.
 
Theo Phó Thủ tướng Chhay, Quốc vương Norodom Sihamoni sáng nay sẽ bay đến thủ đô Bắc Kinh để đưa thi hài cựu Quốc vương Sihanouk về nước. Một lễ tang truyền thống sẽ được tổ chức tại Campuchia.
 
Ông Sihanouk sinh ngày 31/10/1922. Ông là một trong những quốc vương trị vì lâu nhất ở châu Á và có nhiều ảnh hưởng trong đời sống chính trị ở Campuchia.
 
Sau khi lên ngôi lần đầu tiên năm 1941, Quốc vương Norodom Sihanouk đã lãnh đạo đất nước Chùa Tháp giành độc lập, thoát khỏi sự cai trị của thực dân Pháp vào năm 1953. Quãng thời gian trị vì sau đó của Quốc vương gắn với nhiều biến động to lớn trong lịch sử đất nước Campuchia, trước giai đoạn hòa bình, hồi sinh và phát triển như hiện nay.
 
Tháng 10/2004, Quốc vương Sihanouk tuyên bố rời khỏi ngai vàng vì lý do sức khỏe. Ngay sau đó, Hội đồng Tôn vương Campuchia đã bầu chọn Hoàng tử Norodom Sihamoni làm Quốc vương kế vị vua cha.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc