Tỉ lệ ủng hộ Putin bất ngờ tăng vọt

18:40, 14/01/2012
|

(VnMedia) - Trung tâm Nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga (VTsIOM) hôm qua (13/1) thông báo, tỉ lệ ủng hộ Thủ tướng quyền lực Vladimir Putin bất ngờ tăng vọt 6% lên mức 48% chỉ trong vài tuần qua.
 
“Thủ tướng Putin vẫn tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong các ứng cử viên tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới với tỉ lệ ủng hộ ông tăng từ 42% lên 48% trong vài tuần qua. Tỉ lệ ủng hộ các ứng viên khác vẫn ổn định. Theo đó, Lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov –giành được 10% số phiếu ủng hộ; ứng cử viên theo đường lối chủ nghĩa dân tộc Vladimir Zhirinovsky thuộc Đảng Dân chủ tự do nhận được 9% số phiếu. Trong khi đó, Thủ lĩnh Đảng Nước Nga Công bằng Sergei Mironov có được 5% số phiếu ủng hộ. Hai ứng cử viên giành được ít tỉ lệ ủng hộ nhất là tỉ phú Mikhail Prokhorov với 3% và ông Grigory Yavlinsky - ứng viên của đảng Yabloko với 2%”, VTsIOM cho biết trong một tuyên bố.
 
Tỉ lệ ủng hộ chung đối với Thủ tướng Putin và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng tăng lên lần lượt là 58% và 57% trong tuần đầu của năm 2012. Trước đó, hồi tháng 12, cả hai nhà lãnh đạo nổi tiếng này nhận được sự tín nhiệm của 51% người dân.
 
Cùng với uy tín đi lên của Thủ tướng Putin, tỉ lệ ủng hộ Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền do ông lãnh đạo cũng tăng từ 4-6% kể từ tháng 12 đến giờ. Tỉ lệ ủng hộ các đảng phái khác cũng ổn định với Đảng Cộng sản 14%; Đảng Dân chủ tự do (LDPR) – 10% và Đảng Nước Nga Công bằng 8%.
 
Những con số trên là kết quả của cuộc thăm dò dư luận diễn ra từ ngày 7-8/1 do VTsIOM tiến hành trên 1.600 người dân ở 46 khu vực Nga.
 
Cũng theo cuộc thăm dò của VTsIOM, Thủ tướng Putin tiếp tục được bầu chọn là chính khách năm 2011. Ông Putin đạt 38% số phiếu bầu, bỏ xa người về thứ hai là Tổng thống Medvedev với 19% số phiếu.
 
Kể từ khi lên cầm quyền cách đây hơn 10 năm, chưa lúc nào Thủ tướng Putin để mất vị trí là nhà lãnh đạo được yêu mến nhất xứ sở Bạch Dương. Bất chấp những cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử Quốc hội gần đây, người dân Nga vẫn đặt sự tin tưởng của họ vào vị Thủ tướng quyền lực của mình cũng là ứng cử viên của cuộc bầu cử tổng thống vào 4/3 tới.
 
Với những con số trên, người ta càng có thêm cơ sở để tin tưởng rằng, ông Putin sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và sẽ thẳng tiến vào điện Kremlin để lãnh đạo nước Nga thêm 6 năm nữa.


Kiệt Linh - (theo RIA, Newsru)

Ý kiến bạn đọc