Trên đà tấn công như vũ bão, quân Assad dồn địch vào đường cùng

19:17, 26/12/2017
|

(VnMedia) - Sau khi giành thắng lợi vang dội trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad quay sang dồn lực tấn công kẻ thù khó chịu nhất của họ – phe nổi dậy Syria. Được khích lệ tinh thần từ những chiến thắng liên tiếp trên chiến trường cùng sự hỗ trợ mạnh mẽ của lực lượng chiến binh được Iran hậu thuẫn, quân đội Syria đang dồn phe nổi dậy vào đường cùng và sắp đánh bật lực lượng này ra khỏi vùng đất cuối cùng của họ ở gần đường biên giới chiến lược với Israel và Li-băng.

Hình ảnh ở Núi Hermon của Syria
Hình ảnh ở Núi Hermon của Syria

Theo các nguồn tin địa phương, các lực lượng thuộc quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của đội quân chiến binh được Iran hậu thuẫn đang thọc sâu vào thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở gần đường biên giới chiến lược giữa nước này với Israel và Li-băng. Diễn biến này là một minh chứng cho thấy sự mở rộng ảnh hưởng ngày càng lớn của Tehran ở Syria.

Phe nổi dậy Syria cho biết, quân đội trung thành với Tổng thống Assad cùng các lực lượng chiến binh người Shiite dưới sự hỗ trợ của đội quân Druze trong khu vực đã tiến vào thành trì Beit Jin cuối cùng của phe nổi dậy từ hai hướng đông và nam. Chiến dịch tấn công trên mặt đất nói trên được hậu thuẫn bởi một số những cuộc không kích và nã pháo lớn nhất kể từ khi Damascus khởi động chiến dịch quân sự quy mô lớn trong khu vực cách đây hơn hai tháng với mục đích giành lại quyền kiểm soát nơi này.

Quân đội Syria cho biết, họ đã bao vây ngôi làng Mughr al Meer ở chân núi Hermon khi lực lượng binh sĩ tiến vào Beit Jin trong thế trận đụng độ ác liệt giữa hai phe. Ngày hôm qua (25/12), quân đội Syria cho hay, họ đã cắt đứt được nguồn tiếp tế hậu cần và tiếp viện của phe nổi dậy đồng thời tiến được thêm nhiều bước tiến vững chắc trên chiến trường này.

Beit Jin là thành trì cuối cùng còn lại của phe nổi dậy Syria ở phía tây nam thủ đô Damascus. Đây là nơi còn được gọi là Tây Ghouta. Các khu vực thuộc Tây Ghouta từ năm ngoái đến giờ đã lần lượt thất thủ, rơi vào tay của quân chính phủ sau nhiều tháng diễn ra các cuộc oanh kích ác liệt và sau nhiều năm quân đội thực hiện chiến thuật bao vây khiến phe nổi dậy buộc phải đầu hàng.

Một nguồn tin tình báo phương Tây đã xác nhận thông tin được phe nổi dậy cung cấp ở trên. Cũng theo nguồn tin này, lực lượng chiến binh địa phương được Iran hậu thuẫn cùng giới tướng lĩnh đến từ nhóm người Shiite rất mạnh của Li-băng – Hezbollah đang đóng vai trò chính trong trận chiến ở khu vực Beit Jin.

Ngoài ra, Tehran đang nỗ lực tìm cách thiết lập một sự hiện diện chiến lược ở dọc biên giới với Israel, trong khu vực Cao nguyên Golan nằm dưới sự kiểm soát của Syria.

Phe nổi dậy Syria khẳng định, họ đã đẩy lùi được nhiều nỗ lực xuyên qua hệ thống phòng thủ của họ đồng thời phủ nhận thông tin cho rằng họ sắp sửa phải đầu hàng quân chính phủ.

“Lực lượng chiến binh được Iran hậu thuẫn đang cố tìm cách củng cố phạm vi ảnh hưởng của họ ở khu vực trải dài từ phía tây nam thủ đô Damascus tới biên giới với Israel”, ông Suhaib al Ruhail – một quan chức thuộc nhóm nổi dậy Liwa al Furqan đang hoạt động trong khu vực, cho biết.

Lo ngại việc Iran mở rộng ảnh hưởng ở Syria sau khi đánh bại tổ chức IS, Israel trong những tuần gần đây đang tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào những mục tiêu nghi của Iran ở bên trong lãnh thổ Syria. Hồi đầu tháng này, Israel đã không kích vào một căn cứ gần Kiswah, phía nam thủ đô Damascus. Căn cứ này được tin là một tổ hợp quân sự của Iran, một nguồn tin tình báo phương Tây cho biết.

Israel đang ra sức vận động Washington và Moscow để hai nước này ủng hộ việc bác bỏ bất kỳ ý định thiết lập căn cứ quân sự lâu dài nào ở Syria của Iran, nhóm Hezbollah và các nhóm chiến binh người Shiite khác. Israel cũng muốn các lực lượng trên tránh xa Cao nguyên Golan.

Kiệt Linh (tổng hợp)