Chưa bước vào Nhà Trắng, Donald Trump đã nhận cảnh báo sắc lạnh

10:13, 25/11/2016
|

(VnMedia) - Iran sẽ trả đũa nếu Mỹ gia hạn thời gian thực hiện các biện pháp trừng phạt nước Cộng hòa Hồi giáo thêm 10 năm nữa. Đây là lời cảnh báo cứng rắn vừa được Lãnh tụ tối cao của Iran - ông Ayatollah Ali Khamenei đưa ra hôm 23/11. Như vậy, dù chưa bước vào Nhà Trắng, ông Donald Trump đã phải đối diện với một thách thức rất lớn từ Iran.

 Lãnh tụ tối cao của Iran – ông Ayatollah Ali Khamenei
Lãnh tụ tối cao của Iran - ông Ayatollah Ali Khamenei

Hạ viện Mỹ tuần trước đã tái phê chuẩn việc áp dụng Dự luật Trừng phạt Iran (ISA) thêm thời hạn 10 năm nữa. Dự luật này lần đầu tiên được thông qua năm 1996, trong đó bao gồm các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành năng lượng của Iran và ngăn chặn Iran theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Dự luật trên sẽ hết hạn vào cuối năm nay nếu không được gia hạn. Hạ viện Mỹ đã thông qua nhưng để được áp dụng trở lại Dự luật Trừng phạt Iran cần phải có sự phê chuẩn của Thượng viện và Tổng thống Barack Obama.

Iran và các cường quốc thế giới hồi năm ngoái đã ký kết một thỏa thuận hạt nhân mang tính đột phá còn được gọi là JCPOA. Thỏa thuận này cho phép nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran để đổi lấy việc nước Cộng hòa Hồi giáo hạn chế chương trình hạt nhân của họ.

"Chính phủ hiện tại của Mỹ đã nhiều lần vi phạm thỏa thuận hạt nhân. Mới đây nhất là việc họ thông qua việc kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt thêm 10 năm nữa. Nếu điều này thực sự xảy ra, đây chắc chắn là điều đi ngược lại với thỏa thuận JCPOA và nước Cộng hòa Hồi giáo Iran chắc chắn sẽ trả đũa”, Lãnh tụ tối cao của Iran – ông Khamenei tuyên bố trước Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Washington nói rằng, Dự luật Trừng phạt Iran mà Hạ viện Mỹ thông qua chẳng liên quan gì đến thỏa thuận hạt nhân bởi dự luật đó tách biệt hoàn toàn với những biện pháp trừng phạt được nới lỏng cho Iran như một phần của thỏa thuận hạt nhân.

Tuy nhiên, Tehran khăng khăng cho rằng, hành động của Mỹ đi ngược lại với tinh thần của thỏa thuận hạt nhân, cụ thể bởi vì nó đã ngăn các ngân hàng quốc tế trở lại Iran. "JCPOA không được trở thành thứ công cụ để gây áp lực cho nhân dân Iran”, ông Khamenei nhấn mạnh.

Các nghị sĩ Mỹ đã thông qua Dự luật Trừng phạt Iran đúng một tuần sau khi ứng cử viên Đảng Cộng hòa Doanld Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ. Các thành viên của Đảng Cộng hòa trong Quốc hội cùng với hơn hai chục nghị sĩ của Đảng Dân chủ đều đồng thuận phản đối thỏa thuận hạt nhân với Iran. Bản thân ông Trump cũng chỉ trích thỏa thuận này.

Các nghị sĩ của cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa cho biết, họ hy vọng, sự ủng hộ của lưỡng đảng cho lập trường cứng rắn đối với Iran sẽ tiếp tục dưới thời Tổng thống mới Donald Trump.

Tổng thống đắc cử Trump vốn giữ một lập trường cứng rắn với Iran. Ông này từng nói trong chiến dịch tranh cử của mình rằng, ông sẽ “xé bỏ” tờ thỏa thuận đó. Tuyên bố này đã vấp phải phản ứng dữ dội của ông Khamenei. Lãnh tụ tối cao của Iran cũng đáp trả mạnh mẽ, nói sẵn sàng “đốt cháy” bản thỏa thuận hạt nhân từng được xem là bước đột phá đầy triển vọng nhằm hóa giải hận thù giữa Mỹ và Iran.

Với những gì đang diễn ra, có thể thấy rõ một điều, ông Donald Trump sẽ phải đối diện với một thách thức cực kỳ lớn từ Iran. Nếu như ông Obama coi thỏa thuận hạt nhân với Iran là một di sản trong hai nhiệm kỳ làm tổng thống của mình thì ông Donald Trump lại muốn phá bỏ. Điều này chắc chắn sẽ khiến quan hệ giữa Mỹ và Iran căng thẳng trở lại.

Thậm chí có nhà phân tích còn dự đoán, rất có thể sẽ xảy ra nổ súng giữa Mỹ và Iran trong vài năm tới nhưng hy vọng, cuộc xung đột này sẽ ở quy mô nhỏ.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc