Mỹ, NATO dốc toàn lực đánh Nga?

15:42, 28/09/2016
|

(VnMedia) - Mỹ sẽ bắt tay với NATO để kết hợp năng lực của vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân nhằm chống lại Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter mới đây đã nói như vậy trong bài phát biểu tại Căn cứ Không quân Minot ở bang Bắc Dakota.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Carter cho rằng, việc Nga phát triển các hệ thống vũ khí hạt nhân mới đã đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về cam kết của Moscow đối với sự ổn định chiến lược.

"Chúng tôi đang làm mới lại vũ khí hạt nhân của NATO để có thể tích hợp tốt hơn khả năng răn đe thông thường với khả năng răn đe hạt nhân nhằm đảm bảo chúng tôi có thể lên kế hoạch và huấn luyện giống như chúng tôi đang chiến đấu thực sự và để ngăn chặn Nga khỏi ý nghĩ có thể giành được thắng lợi khi sử dụng vũ khí hạt nhân trong một cuộc xung đột với NATO”, ông Carter hồi đầu tuần đã phát biểu như vậy.

Trước đó, hồi cuối tuần, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc – ông Vitaliy Churkin đã nói, ông hy vọng Tổng thống mới của Mỹ sẽ có cam kết chắc chắn hơn với Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện (CTBT) mà Moscow đã phê chuẩn. CTBT được hoàn tất năm 1996 và đã được Mỹ cùng 182 nước khác ký kết. Hiệp ước này đã được 166 quốc gia phê chuẩn nhưng chưa được Quốc hội Mỹ thông qua.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn có hàng loạt động thái quân sự nhằm đối phó với Nga.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc