Quan sát và dự báo - kỹ năng thường trực của lái xe

13:31, 03/11/2014
|

(VnMedia)- Luôn tập trung quan sát, đồng thời dự báo những tình huống xấu nhất có thể xảy ra để có biện pháp phòng tránh tai nạn là những kỹ năng cơ bản thường xuyên để đảm bảo an toàn khi lái ô tô.

Đây là một trong những nội dung được đưa ra tại chương trình “Lái xe an toàn cho các khách hàng thân thiết” do Honda Việt Nam tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội. Những khách hàng đã mua xe ô tô Honda được tham gia chương trình với cả 2 phần lý thuyết và thực hành.

Ở phần lý thuyết, các chuyên gia hướng dẫn lái xe an toàn đã giúp khách hàng mở rộng nhận thức về an toàn giao thông và lái xe an toàn, đồng thời hướng dẫn một số phương pháp lái xe an toàn cơ bản cũng như phán đoán và xử lý các tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông như tình huống bất ngờ hay tình huống khuất tầm nhìn…

Ảnh minh họa

Hướng dẫn lái xe an toàn.


Các hướng dẫn viên an toàn nhấn mạnh, quan sát và dự báo là những kỹ năng quan trọng hàng đầu trong quá trình lái xe. Chẳng hạn, nguy hiểm có thể xảy ra nếu chúng ta đi gần 1 chiếc ô tô đang đỗ, lái xe có thể mở cửa bất ngờ, nếu chúng ta đi quá sát với ô tô thì có thể đâm vào cửa xe. Vụ tai nạn thương tâm hồi trung tuần tháng 9 vừa qua ở Đăk Lăk khi lái xe ô tô mở cửa không quan sát khiến người phụ nữ ngồi trên xe máy thiệt mạng vẫn còn nguyên giá trị thời sự.

Một trường hợp khác được đưa ra là chướng ngại vật bất ngờ xuất hiện trên đường, chẳng hạn vật nuôi như bò, lợn, trâu…bất ngờ chạy qua đường, lái xe nếu không quan sát và xử lý kịp sẽ dễ gây tai nạn.

Để phòng tránh các trường hợp này, lái xe phải luôn chú ý quan sát an toàn khi đi trên đường để có thể kịp thời đưa ra quyết định phòng tránh các chướng ngại vật. Cùng với đó, người lái phải luôn dự đoán những tình huống xấu nhất có thể xảy ra và kiểm soát tốt tốc độ để có thể kịp thời dừng xe lại an toàn khi xảy ra nguy hiểm.

Trong quá trình lưu thông, chúng ta cũng thường xuyên gặp phải các trường hợp khuất tầm nhìn do điều kiện thời tiết, các chướng ngại vật cố định hoặc di động mà nếu không chú ý quan sát, dự báo tình huống và xử lý kịp thời thì tai nạn hoàn toàn có thể xảy ra.

Các hướng dẫn viên an toàn khuyến cáo, để tránh tai nạn, lái xe cần quan sát an toàn xung quanh và phía khuất tầm nhìn, dự đoán những tình huống xấu nhất có thể xảy ra, giảm tốc độ và sẵn sàng phanh cho đến khi tầm nhìn phía trước rõ ràng, chủ động nhường đường cho các phương tiện khác, đồng thời giữ khoảng cách an toàn và cảnh báo để các phương tiện khác nhận biết ra mình.

Chương trình còn có phần thực hành, gồm Bài xe tĩnh và Bài xe động. Ở Bài xe tĩnh, khách hàng được hướng dẫn một số thao tác cơ bản nhưng rất cần thiết như: tự kiểm tra xe trước khi lái, tư thế lái xe chuẩn, cảm nhận không gian xe … Và không khí trở nên thực sự sôi động khi bước vào Bài xe động. Các thí sinh đã hào hứng trải nghiệm cảm giác lái an toàn với hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống hỗ trợ cân bằng điện tử VSA, thử thách tay lái và phô diễn kỹ năng trong bài “Đưa xe đỗ vào khoảng hẹp giữa 2 xe” và cuối cùng là thể hiện “trình” lái chuyên nghiệp qua bài “Kỹ năng tổng hợp”.

Phần “Xe động” đã giúp khách hàng thực hành các kỹ thuật lái xe được học cũng như kiểm nghiệm lại kỹ năng lái xe an toàn của bản thân. Đây là nội dung đem lại sự thích thú nhất cho khách hàng trong việc xử lý những tình huống khó rất thực tế và gần gũi khi tham gia giao thông.


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc