Hướng dẫn mới về thuế với xe ‘Việt kiều’ hồi hương

11:49, 06/09/2014
|

(VnMedia)- Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện công văn của Bộ Tài chính chính sách thuế đối với xe ô tô của Việt kiều hồi hương chưa làm thủ tục đăng ký xe, lưu hành xe đã chuyển nhượng.

Cụ thể, mới đây Tổng cục Hải quan có công văn số 10710/TCHQ-GSQL hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện công văn số 17862/BTC-TCHQ ngày 24/12/2013 của Bộ Tài chính về chính sách thuế đối với xe ô tô của Việt kiều hồi hương chưa làm thủ tục đăng ký xe, lưu hành xe đã chuyển nhượng.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi cấp giấy phép nhập khẩu xe thực hiện tổ chức truy thu thuế và Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi làm thủ tục nhập khẩu xe có trách nhiệm sao gửi hồ sơ nhập khẩu xe theo đề nghị của Cục Hải quan tỉnh, thành phố cấp giấy phép để làm cơ sở tính thuế.

Ảnh minh họa

Làm thủ tục hải quan cho xe nhập khẩu. ảnh minh họa


Tại thời điểm nhập khẩu xe của Việt kiều, nếu hồ sơ nhập khẩu và kết quả của cơ quan đăng kiểm xác định xe không đáp ứng được điều kiện quy định tại Thông tư liên bộ số 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA ngày 31/03/2006 của liên Bộ Thương mại, Giao thông vận tải, Tài chính và Công an (quy định về tiêu chuẩn, nhập khẩu xe đã qua sử dụng - PV) thì áp dụng chính sách thuế theo quy định đối với xe chưa qua sử dụng nhập khẩu.

Còn tại thời điểm nhập khẩu xe của Việt kiều, nếu hồ sơ nhập khẩu và kết quả của cơ quan đăng kiểm xác định xe đáp ứng điều kiện quy định tại Thông tư liên bộ số 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA thì áp dụng chính sách thuế theo quy định đối với xe đã qua sử dụng nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết, các nội dung khác liên quan đến việc thực hiện truy thu thuế xe ô tô của Việt kiều đối với trường hợp Việt kiều đã quay trở lại nước ngoài sinh sống hoặc trường hợp Việt kiều không thực hiện quyết định truy thu thuế của cơ quan hải quan, hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến của các Bộ liên quan để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, do vậy Tổng cục Hải quan sẽ có hướng dẫn thực hiện sau.


Phương Vũ

Ý kiến bạn đọc