TP.HCM:: Hôm nay, phí trước bạ ô tô giảm xuống 10%

10:11, 01/01/2014
|

(VnMedia)- Kể từ hôm nay, 1/1/2014, lệ phí trước bạ với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi trở xuống đăng ký lần đầu tại TP. Hồ Chí Minh sẽ giảm từ 15% xuống 10%.

Theo Nghị quyết của HĐND TP. Hồ Chí Minh ban hành trung tuần tháng 12, có hiệu lực từ 1/1/2014, phí trước bạ ô tô sẽ giảm 5% theo đúng đề xuất của UBND TP. Hồ Chí Minh. Như vậy, từ chỗ cao nhất cả nước, mức phí trước bạ tại TP. HCM đã giảm về mức sàn 10% như các tỉnh thành khác. Trước đó, Hà Nội đã giảm mức phí này từ 15% xuống 12% và hiện đây là mức cao nhất trên toàn quốc.

Lý giải về đề xuất giảm phí trước bạ, UBND TP.HCM cho biết hiện nhiều tỉnh thành lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Vũng Tàu… đã áp dụng mức phí 10%, nên TP.HCM cần phải giảm cho ngang bằng, tránh tình trạng chủ xe đưa xe đến các địa bàn lân cận đăng ký lần đầu với mức 10%, rồi sau đó mới đăng ký lại lần hai tại TP.HCM chỉ với mức 2%.

Ảnh minh họa

Kia K3, một trong số những xe mới trên thị trường

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng lý giải của UBND TP.HCM chưa thuyết phục bởi mức chênh lệch phí trước bạ 3% chưa thể có sức hấp dẫn lớn với chủ xe. Xu hướng rõ nét nhất được nhiều đơn vị kinh doanh ô tô cho biết là với nhiều công ty có cả văn phòng tại Hà Nội và TP. HCM, khi phí trước bạ tại 2 thành phố này chênh lệch, khi Hà Nội duy trì mức 20% và TP. HCM là 15% thì họ tập trung đăng ký xe mới tại TP.HCM. Trong khi đó, hiện phí trước bạ xe đã qua sử dụng (đăng ký lần thứ 2 trở đi) áp dụng trên toàn quốc là 2%.

Như vậy sau đúng 2 năm áp dụng mức 15%, phí trước bạ ô tô mới tại TP. HCM đã giảm về mức 10% như năm 2011. Điều này dự báo sẽ kích thích nhu cầu mua sắm ô tô tại thành phố lớn nhất cả nước, giúp cho thị trường ô tô Việt Nam có thể hồi phục nhanh trong thời gian tới.


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc