Bê bối các công ty Nhật chuyển giá ô tô

07:00, 29/09/2013
|

(VnMedia)- 9 công ty cung cấp phụ tùng ô tô của Nhật Bản vừa bị tòa án Mỹ phạt số tiền kỷ lục 740 triệu USD do bị phát hiện chuyển giá một cách tinh vi. Đây là một trong những vụ bê bối chuyển giá lớn nhất mới được lật tẩy.

 

Theo hãng tin Bloomberg, vụ bê bối này liên quan đến 3 đại gia ô tô Mỹ là GM, Ford và Chrysler cùng với hãng ô tô hàng đầu thế giới Toyota của Nhật Bản. Qua điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ, các nhà cung cấp phụ tùng cho 4 hãng ô tô nói trên đã chuyển giá, kê khống lên 5 tỷ USD, khiến giá của 25 triệu xe hơi tại Mỹ đã bị đẩy lên cao, người tiêu dùng chịu thiệt thòi. Trong buổi họp báo ngày 27/9, Luật sư trưởng Eric Holder cho biết qua điều tra, Mỹ đã phát hiện hàng chục vụ bê bối riêng biệt gây hại cho nền kinh tế nước này, và điểm chung là tiến hành chuyển giá qua các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ.

 

Ảnh minh họa

9 công ty Nhật tham gia chuyển giá tại Mỹ bị phát hiện


Ngay sau khi thu thập đầy đủ bằng chứng, Bộ Tư pháp Mỹ đã quyết định phạt 20 công ty và 21 cá nhân với số tiền tổng cộng lên tới 1,6 tỷ USD, đồng thời 17 cá nhân đã bị bắt giam.

 

Ảnh minh họa

Luật sư trưởng Eric Holder trình bày thủ đoạn chuyển giá phụ tùng ô tô


Trong số 9 công ty Nhật bị phạt có những tên tuổi lớn như Mitsubishi Electric, Mitsubishi Heavy Industries, Hitachi Automotive và Mitsuba Corporation.


Công Thường - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc