Vì sao Vespa LXV mới hạ giá đột ngột ?

06:45, 10/06/2013
|

(VnMedia)- Đột ngột hạ giá gần 50 triệu, Vespa LXV lắp ráp trong nước vừa ra mắt trong nước với giá chỉ 74 triệu đồng. Không phải SH, PCX mà Lead 125 mới được Vespa LXV xem là đối thủ…

Từ mức giá gần 123 triệu đồng của xe nhập khẩu nguyên chiếc, Piaggio Việt Nam chuyển sang lắp ráp trong nước mẫu xe ga Vespa LXV để đột ngột hạ giá bán xuống 74 triệu đồng. Đây được xem là bước đi chiến lược của hãng xe Ý và là một trong những câu trả lời cho những chiêu bung hàng mới đầy sức mạnh của hãng xe Nhật – Honda.

Thậm chí, người ta còn thấy Piaggio đã làm đúng cách mà Honda đã làm với SHi cách đây gần 1 năm trước: tăng nội địa hóa lên tới hơn 90% để hạ giá bán xe tới gần 1 nửa, khiến các đối thủ khác lao đao…

Ảnh minh họa

Vespa LVX đã được nội địa hóa để giảm giá gần 50 triệu đồng


Trên thực tế, động thái của Piaggio cũng không quá bất ngờ, bởi muốn cạnh tranh với xe máy Nhật nói chung, đặc biệt là những xe “bom tấn” với công nghệ eSP, dừng cầm chừng, khởi động điện êm ái…của Honda gần đây như các bản SH, Air Blade 125, Lead 125, cần tới một cả vũ khí sắc bén cả về công nghệ và giá bán.  

Và dường như hãng xe Ý đã có lời giải thỏa đáng: động cơ 3 van (3V) hoàn toàn mới. Trải qua một thời gian dài nghiên cứu thói quen của người tiêu dùng Việt Nam và phát hiện ra tốc độ đi xe ga ở đây chỉ trung bình dưới 40 km/h, Piaggio đã phát triển động cơ 3V mới với khả năng vận hành êm ái hơn, tiết kiệm xăng hơn, khỏe hơn và đặc biệt là có giá bán rất cạnh tranh. Cả 3 yếu tố: tiếng ồn lớn, tốn xăng và giá bán cao vốn là những điểm yếu cố hữu của xe Piaggio nói chung và xe Vespa nói riêng những năm về trước đã và đang được khắc phục triệt để.  

Trở lại với Vespa LXV, Piaggio đã có trong tay những vũ khí cần thiết để sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc xe ga bánh nhỏ, trong đó “nặng ký” nhất là Lead 125. Khác về đẳng cấp (khi xe Piaggio nói chung thường được coi là hạng sang của xe máy), về giá bán (74 triệu so với 39-40 triệu của Lead 125) nhưng Vespa LXV vẫn nằm cùng phân khúc và cạnh tranh với Lead 125.

Ảnh minh họa

Lead 125 có nhiều lợi thế


Chính sự khác biệt về đẳng cấp (đi kèm với giá bán) khiến Vespa LXV có những lợi thế nhất định với đối tượng khách hàng riêng, không hoàn toàn giống với đối thủ xe Nhật. Dẫu vậy, dù là xe Piaggio hay bất kỳ hãng xe máy nào khác trên thị trường hiện nay, cạnh tranh về công nghệ cao và giá bán luôn vô cùng khó khăn bởi Honda luôn tạo ra một khoảng cách khá lớn với các đối thủ, đặc biệt là tiên phong về công nghệ.

Có thể nói, thị trường xe ga cao cấp tại Việt Nam đầy màu mỡ và bấy lâu dường như chỉ Piaggio “một mình một chợ”. Sự xâm nhập, cạnh tranh đầy quyết liệt của Honda khiến hãng xe Ý phải thay đổi chiến lược và nhiều người kỳ vọng, sự cạnh tranh này có lợi cho thị trường, cho người tiêu dùng…


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc