SH mode: Phổ cập xe ga hạng sang

07:46, 17/06/2013
|

(VnMedia)- Honda tiếp tục tận dụng lợi thế công nghệ và tỷ lệ nội địa hóa rất cao để tăng giá trị khi vận hành và giảm giá thành sản phẩm cho SH mode theo hướng phổ cập diện rộng mẫu xe mang thương hiệu sang trọng này.

Phổ cập công nghệ cao

Hai năm trở lại đây, thị trường Việt Nam được Honda đặc biệt coi trọng, thể hiện qua việc tập đoàn xe máy Nhật luôn lựa chọn Việt Nam là nơi đầu tiên giới thiệu những mẫu xe toàn cầu của mình, bắt đầu từ SHi đến Lead 125 và mới đây nhất là SH mode. Không chỉ đáp ứng nhu cầu nội địa, các mẫu xe sản xuất tại Việt Nam này còn được xuất khẩu ngược trở lại những thị trường mà trước đây chúng ta thường xuyên phải nhập xe về như Nhật Bản, Thái Lan…

Ảnh minh họa

SH mode gây ấn tượng về khả năng vận hành linh hoạt

Nói như vậy để thấy Honda đánh giá cao thế nào tới thị trường Việt Nam khi ra mắt những sản phẩm toàn cầu mà SH mode không phải là một ngoại lệ. Ngoại trừ thiết kế, SH mode giữ nguyên gần như toàn bộ các công nghệ hiện đại của đàn anh SHi (động cơ eSP phun xăng điện tử giảm thiểu ma sát, khởi động điện kết hợp bộ đề êm ái, dừng cầm chừng Idling Stop…). Đây là điểm mạnh của xe ga Honda, giúp họ tạo được khoảng cách khá xa với những hãng xe đối thủ vẫn còn đang loay hoay phổ cập công nghệ phun xăng điện tử.

Thiết kế còn cơ hội hoàn thiện

Trong 3 mẫu xe toàn cầu mới nhất của Honda thì SH mode là mẫu xe có đối tượng khách hàng rộng nhất, gồm cả nam và nữ từ thanh niên tới trung niên, có tầm cao trung bình. Có lẽ vì thế mà Honda đã thiết kế SH mode theo hướng thu nhỏ hàng loạt thông số về chiều cao, chiều dài, cân nặng của xe (trọng lượng 118 kg, kích thước tổng thể dài x rộng x cao 1.930 x 669 x 1.105 mm, chiều dài cơ sở 1.304 mm và độ cao yên 765 mm) để tạo ra một chiếc xe thon gọn, thuận lợi khi lưu thông trên phố và dễ dàng phù hợp với tầm vóc của người châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Ảnh minh họa

Thiết kế đầu xe, đặc biệt hình chữ V gây tranh cãi vì "kém sang"

Nếu như công nghệ là điểm mạnh tuyệt đối của SH mode so với đối thủ cùng phân khúc như Piaggio Liberty thì thiết kế của xe còn một số đặc điểm ít nhiều gây tranh cãi. Về tổng thể, SH mode đã thừa hưởng một số nét sang trọng của đàn anh SH như phần ốp thân xe vuốt mượt, chỗ để chân thoải mái, tay nắm đuôi xe điệu đà…Tuy nhiên một số chi tiết của xe như cụm đèn pha, ốp ống xả được cho là có nét của xe Piaggio và đặc biệt  là thiết kế chữ V ở mặt trước được xem là điểm trừ lớn nhất của xe.

Vận hành ấn tượng

Honda vẫn trang bị cho SH mode là động cơ eSP dung tích 125 cc, phun xăng điện tử PGM-FI thường thấy trong các sản phẩm mới gần đây. Động cơ này cho công suất cực đại 11,2 mã lực tại 8.500 vòng/phút, công suất cực đại 11,7 Nm tại 5.000 vòng/phút

Dù chỉ được trải nghiệm xe qua quãng đường ngắn nhưng chúng tôi nhận thấy khả năng vận hành của SH mode gây ấn tượng đặc biệt ngay cả với người có chiều cao 1,55 -1,65 mét. Chỉ cần ngồi lên xe, chúng tôi đã “kết” ngay thiết kế chỗ ngồi thoải mái, tầm cao yên vừa phải, khả năng quan sát tốt. Nhích ga nhẹ sau quá trình khởi động êm ái, có thể dễ dàng cảm nhận được sức mạnh tiềm ẩn luôn sẵn sàng cho những pha bứt tốc.

Ảnh minh họa

SH mode có thiết kế nhỏ gọn

Ở tốc độ dưới 20 km/h, xe đầm và khỏe, tiếng động cơ vẫn không quá lớn ngay cả khi xe chở 2 người và phải vượt qua những đoạn đường gồ ghề nhiều ổ gà. Cả hai giảm xóc trước và sau tỏ ra cơ động, hạn chế tốt những tác động xấu của mặt đường và trọng lượng khiến xe vận hành khá ổn định.

Trong khoảng tốc độ 20-40 km/h, xe phản ứng nhanh nhạy hơn với mỗi lần nhích ga và đây là một điểm quan trọng bởi tốc độ chạy xe trung bình của người Việt Nam chỉ dưới 40 km/h, theo nghiên cứu của…Piaggio!. Cùng với đó, do có kích thước thon gọn nên khả năng xoay sở của vượt xa đàn anh SHi khi lưu thông trên các phố nhỏ chật chội của Hà Nội.

Với tốc độ 40-60 km/h, SH mode vẫn cho thấy sự ổn định đáng nể, cả khi cần len lỏi trên phố hay phanh gấp. Phần dư về công suất còn rất lớn khi đủ cho xe chạy tới vận tốc tối đa 102 km/h dù tại Việt Nam, vượt qua tốc độ, hầu như không có làn đường nào cho phép xe máy chạy trên 70 km/h.

Ảnh minh họa

SH mode hướng tới cả khách hàng nam và nữ, yêu thích SH nhưng không cao lớn

Theo công bố của nhà sản xuất, SH mode có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 54 km/lít, tương đương 1,85 lít/100 km. Trên thực tế, qua quãng đường ngắn khoảng hơn 100 km ở các điều kiện đường sá khác nhau, chúng tôi ghi nhận mức tiêu hao khoảng 1,9 lít/100 km, một con số khá lý tưởng trong bối cảnh giá xăng dầu ngày càng tăng cao.

Giá cạnh tranh

Khác với 2 mẫu xe toàn cầu trước, SH mode chỉ có duy nhất một phiên bản với 7 màu để hướng tới giới trẻ của cả 2 giới, giá bán lẻ đề xuất 49,99 triệu đồng, đã gồm thuế VAT. Ở thời điểm hiện tại, ngoại trừ 2 màu vàng và trắng có giá cao hơn một chút, hầu hết các màu còn lại được bán với giá đề xuất. So với đối thủ trực tiếp và đáng kể nhất là Piaggio Liberty, SH mode có lợi thế về trọng lượng nhẹ hơn, tiêu hao nhiên liệu thấp hơn và giá rẻ hơn tới khoảng 7 triệu đồng. Vì thế xem ra mục tiêu doanh số bán 50.000 xe/năm của Honda có thể không quá xa vời.

Ảnh minh họa

Xe có cốp rộng đựng 1 mũ cả đầu; nút nhấn mở cốp


Kết luận:

Là bản thu nhỏ của SHi nhưng SH mode có thiết kế hoàn toàn khác mà một số chi tiết được coi là sự tổng hợp. Tuy nhiên sự thon gọn cộng với ưu điểm động cơ và giá bán giúp xe phù hợp với dải đối tượng khách hàng rộng và chắc chắn khiến đối thủ loay hoay tìm lối đi.


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc