Honda Civic 2012: Sự đột phá...muộn màng!

07:05, 06/09/2012
|

(VnMedia)- Dẫu hơi muộn nhưng cuối cùng những điểm yếu lớn nhất trên mẫu Civic cũ đã được cải tiến mạnh mẽ ở Honda Civic thế hệ thứ 9 - Civic 2012. Bởi vậy, mẫu xe này có cơ sở trở lại là đối thủ nặng ký trên thị trường xe sedan hạng trung, nơi có sự góp mặt của Toyota Corolla Altis, Ford Focus, Kia Forte...

Háo hức với sản phẩm ô tô đầu tiên tại Việt Nam, thăng hoa với doanh số bán cao điểm lên hơn 800 xe/tháng, tụt dốc với nhược điểm về thiết kế và vận hành, lại quá chậm thay đổi...- đó là những nét chính để nói về vòng đời 6 năm của Honda Civic thế hệ thứ 8, ra mắt tại Việt Nam vào tháng 8/2006.

Ảnh minh họa

Civic 2012 vừa ra mắt tại Việt Nam


Đúng 6 năm sau, tháng 8/2012, Honda Civic thế hệ thứ 9 xuất hiện với nhiệm vụ nặng nề là khắc phục toàn bộ các điểm yếu, khôi phục doanh số bán trong mơ thời hoàng kim của thế hệ cũ. Nhiệm vụ đó càng nặng nề hơn khi nhiều năm trở lại đây, đặc biệt là trong năm 2012 này, thị trường ô tô Việt Nam rơi vào tình trạng ảm đạm, đi xuống do ảnh hưởng nặng nề từ khủng hoảng kinh tế...

Vậy cơ sở nào cho hy vọng - thậm chí là tham vọng - của Honda Việt Nam ? Có lẽ không gì khác ngoài sự cải tiến mạnh của Civic 2012, từ ngoại thất, nội thất đến động cơ. Honda từng tuyên bố thay đổi ít nhất để đạt hiệu quả cao nhất nhưng thực tế, Civic 2012 đã khác khá nhiều, ngoại trừ phong cách thể thao được giữ lại ở cả thiết kế và vận hành.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Civic mới (trái) có sự khác biệt lớn so với thế hệ cũ

Thiết kế ngoại thất của đàn anh Accord đã mê hoặc không ít tín đồ xe hơi nên Honda đã khá khôn ngoan khi đưa nhiều nét thiết kế góc cạnh về ngoại thất của mẫu xe này trên Civic thế hệ mới, giúp xe sang trọng hơn. Đầu xe Civic 2012 thay đổi hoàn toàn, từ dạng tròn trịa của thế hệ cũ sang góc cạnh của thế hệ mới, tạo ra một sự liền mạch giữa cụm đèn pha và lưới tản nhiệt 3 nan mới. Cùng với đó, cụm đèn sương mù mạ crom hình elip nằm trong các hốc hình bình hành, nan gió hình thang kết hợp với cản trước góc cạnh và nhô hẳn về phía trước, tạo nét thể thao rõ rệt.

Đuôi xe Civic 2012 tạo ra một sự bất ngờ nhờ thiết kế tổng thể hình bán nguyệt mới, cụm đèn hậu đôi tròn đã được thay bằng thiết kế 3D và một vệt đèn ốp nhựa trắng dài hai bên làm liên tưởng tới đèn hậu của Accord 2011. Ở thân xe, trong khi tay nắm được mạ crom thì gương chiếu hậu đã được tích hợp gương báo rẽ và chỉnh, gập điện, tăng tiện ích và an toàn hơn cho người dùng.

Ảnh minh họa

Xe nhìn từ phía sau

Tuy vậy, chi tiết đáng quan tâm là thiết kế cột chữ A mới đã mỏng hơn 9% so với thế hệ cũ, giúp tăng khả năng quan sát cho người lái. Sự thay đổi này chưa thực sự đột phá nhưng cũng có thể chấp nhận được khi so với thế hệ cũ, cột chữ A "ngoại hạng" được xem là một trong những điểm yếu "chết người".

Điểm nhấn trong thiết kế nội thất của Civic 2012 là sự kế thừa xu hướng thể thao, tập trung vào người lái khi xe được trang bị hệ thống hiển thị đa thông tin i-MID mới với màn hình màu 5 inch hiển thị các thông tin của xe, hành trình hay các ứng dụng giải trí...Cùng với đó, vô lăng 3 chấu thể thao được tích hợp lẫy chuyển số cùng hệ thống nút điều khiển hệ thống giải trí. Đặc biệt lần đầu xe được tích hợp hệ thống hỗ trợ lái tiết kiệm Eco, hiển thị màu sắc theo cách lái xe và tình trạng tiêu hao nhiên liệu của xe, hỗ trợ lái xe tiết kiệm nhiên liệu...

Ảnh minh họa

Bảng đồng hồ đa thông tin, cột màu xanh lá cây hiển thị đang lái xe tiết kiệm nhiên liệu nhất, còn màu xanh dương là trạng thái bình thường.

Tuy nhiên, điểm yếu của xe mới nằm ở hệ thống điều hòa, khi hệ thống tự động mới chỉ có trên bản cao nhất 2.0AT, trong khi các bản còn lại là điều hòa chỉnh tay. Ngoài ra, điều chỉnh ghế vẫn là dạng chỉnh tay dù đó là bản cao cấp nhất, khiến Civic mất điểm so với các đối thủ cùng phân khúc.

Civic 2012 vẫn có 2 phiên bản động cơ là 1.8 lít và 2.0 lít với 2 lựa chọn về hộp số là số sàn 5 cấp hoặc số tự động 5 cấp, với sức mạnh tương đương bản cũ. Cụ thể Civic 1.8 SOHC có công suất tối đa 139,5 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút (cao hơn 1,5 mã lực), mô men xoắn cực đại 174 Nm ở 4.300 vòng/phút. Riêng ở bản Civic 2.0 động cơ loại DOHC đã được thay thế bằng SOHC nhưng công suất vẫn không đổi ở 153 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô men xoắn 190 Nm ở 4.300 vòng/phút. Trong điều kiện thử nghiệm của Honda, động cơ Civic 2012 có mức tiêu hao nhiên liệu giảm khoảng 6% với bản 1.8 lít và 10,7% với bản 2.0 lít so với thế hệ trước.

Ảnh minh họa

Góc chữ A đã được gọt bớt; cảm giác ôm vô lăng khá thật

Điểm khá thú vị khi cầm lái Civic 2012 là cảm giác thể thao - vốn là thế mạnh của thế hệ cũ - dường như đã được kế thừa nguyên vẹn. Khả năng len lỏi giữa phố; bứt tốc, phản ứng nhạy với chân ga trên Đại lộ Thăng Long hay cảm giác ôm cua khá ngọt, leo dốc trên rừng quốc gia Ba Vì đã mang lại cho chúng tôi sự phấn khích. Đặc biệt, tay lái Civic cho cảm giác thật và thú vị hơn so với cảm giác nhẹ và hơi chậm của đối thủ Altis. Khi cần thiết phải tăng tốc hay leo dốc, chế độ lái thể thao 5 cấp giúp xe nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của người lái. Ngoài ra, một điểm yếu "chết người" nữa của Civic cũ là độ ồn được cải thiện đáng kể, từ độ ồn gió và từ gầm xe, dù vẫn chưa so được với đối thủ Altis.

Ảnh minh họa

Cả thiết kế khoang lái và động cơ Civic mới tiếp tục xu hướng thể thao

Trang bị an toàn của Civic 2012 không có thay đổi nào đáng kể so với thế hệ cũ, gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân bổ lực phanh điện tử ở cả 3 bản. Tuy nhiên, 2 phiên bản số tự động có thêm camera lùi và đặc biệt bản động cơ 2.0 có thêm hệ thống cân bằng điện tử VSA (còn gọi là ESP). Đây là điểm không chỉ khác biệt so với thế hệ cũ mà còn với cả đối thủ chính Altis nên rất có thể vì thế, định giá sản phẩm của Honda có sự khác biệt, với 860 triệu đồng bản 2.0AT (cao hơn Altis 18 triệu), trong khi các bản 1.8 MT và 1.8 AT lần lượt là 725 và 780 triệu đồng, chỉ cao hơn tương ứng 2-7 triệu đồng.


Hữu Thọ - bài, ảnh

Ý kiến bạn đọc