Việt Nam sắp sản xuất xe buýt "sạch"

13:02, 14/06/2012
|

(VnMedia)- Siemens sẽ cung cấp động cơ hybrid, trong khi Vinamotor sản xuất những phần còn lại để tạo ra những chiếc xe buýt có khả năng giảm tới 40% lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Tại lễ ký thỏa thuận hợp tác diễn ra tại Hà Nội hôm qua, 13/6, Công ty Siemens Việt Nam và Tổng Công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam (Vinamotor) đã thống nhất triển khai ứng dụng công nghệ truyền động lai (hybrid) cho xe buýt đô thị ở Việt Nam. Cụ thể, Siemens sẽ cung cấp các cấu kiện cần thiết của hệ truyền động Elfa và hỗ trợ về mặt kỹ thuật, còn Vinamotor sẽ cung cấp khung sàn và sản xuất các phần còn lại để hoàn thiện xe buýt mẫu đưa vào hoạt động thử.

Ảnh minh họa

Một chiếc xe buýt sử dụng động cơ hybrid Elfa của Siemens

Theo đại diện Siemens, Elfa là công nghệ lai sử dụng động cơ đốt trong truyền thống cùng với máy phát và động cơ điện, kết hợp với các thiết bị lưu trữ tiên tiến. Các thiết bị này cho phép năng lượng phát ra khi hãm phanh được chuyển thành điện và lưu trữ.
 
Với các xe buýt đô thị thông thường, năng lượng hãm phanh chỉ được chuyển thành nhiệt và mất đi. Với công nghệ hybrid Elfa, năng lượng hãm phanh được chuyển thành điện năng bằng hoạt động tái sinh của động cơ kéo và được cấp vào thiết bị lưu trữ điện, như các tụ điện hoặc pin cao cấp. Năng lượng lưu trữ được tái sử dụng khi xe khởi động và tăng tốc. Tùy vào công suất lưu trữ của hệ thống, xe buýt này cũng có thể chạy hoàn toàn bằng điện, tức là hoàn toàn không phát thải, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm thành phố và tại các bến đỗ xe buýt.

Nhờ công nghệ truyền động hybrid Elfa, các xe buýt đô thị có thể giảm được tới 35-40% nhiên liệu tiêu thụ (50% ở điều kiện thử nghiệm) và qua đó, giảm được đáng kể chi phí vận hành cũng như giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường do giảm phát thải, đồng thời hành khách sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi xe buýt hoạt động đỡ ồn hơn rất nhiều, đặc biệt là khi khởi động và tăng tốc rất êm.

Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng (thứ ba từ trái sang) chứng kiến lễ ký thỏa thuận giữa Vinamotor và Siemens.

Được biết, xe buýt mẫu sử dụng công nghệ Elfa sẽ được sản xuất và hoàn thiện ngay trong năm 2012, sau đó sẽ sản xuất đại trà để trước mắt cung cấp cho các thành phố lớn trên cả nước như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ...

Tuy nhiên, do sử dụng công nghệ tiên tiến nên chi phí sản xuất xe buýt hybrid được đại diện Siemens cho rằng khá cao, và tùy chi phí sản xuất xe mẫu mà hai bên sẽ quyết định lượng xe sản xuất đại trà trong năm tới. Hiện trên thế giới có khoảng 20 quốc gia sử dụng hơn 2.000 xe buýt trang bị công nghệ Elfa.


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc