Sao Việt "loạn ngôn" thu phí ô tô ?

09:48, 01/04/2012
|

(VnMedia) - "Thu phí theo đầu xe thì không công bằng và quá phi lý", "Tôi rất hả dạ", "Anh Đinh La Thăng quá kém cỏi!"...là những phát ngôn quá "liệu" của nhiều sao Việt trong tháng vừa qua.

Chuyện thu phí, thuế đối với ô tô đang rất nóng trên mặt báo cũng như trong dư luận xã hội. Hàng loạt các ý kiến của người dân phản hồi về việc thu phí lưu hành đã được gửi tới các cơ quan báo chí và nóng bỏng trên các diễn đàn ô tô xe máy. Không những thế, vấn đề này còn tác động tới hàng ngũ sao Việt.

Diva Mỹ Linh: Anh Thăng quá kém

Ca sĩ Mỹ Linh cùng chồng là nhạc sỹ Anh Quân và các con hiện tại đang sống tại Sóc Sơn, cách Hà Nội 45km với sở hữu là 2 chiếc xe ô tô. Chắc hẳn vì thế, sức quan tâm của gia đình nghệ sĩ này dành cho mức thế không hề nhỏ. Với 2 chiếc xe đang sở hữu thì có khả năng mỗi năm gia đình ca sĩ Mỹ Linh sẽ phải đóng khoảng 40-100 triệu tiền phí lưu hành.

Ảnh minh họa

Diva Mỹ Linh cùng chồng - nhạc sĩ Anh Quân

Ca sĩ Mỹ Linh bức xúc nói: " Xăng tăng giá liên tục, mà lần này còn tăng những hơn 2000 đồng/lít, rồi thì thuế chồng lên thuế, phí chồng lên phí trong khi cuộc sống người dân còn muôn vàn khó khăn, chất lượng công trình giao thông không đảm bảo cho sự an toàn của người dân và chưa tương xứng với những khoản tiền mà dân phải đóng thì thử hỏi, như thế liệu có công bằng với người dân không? Sao không hỏi người dân họ cảm thấy thế nào, sức chịu đựng của họ ra sao...".

Đề cập tới vấn đề giả thiểu tai nạn giao thông ca sĩ Mỹ Linh cũng chia sẻ: "chừng nào còn chưa rút ngắn được khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, chừng nào quy hoạch giao thông còn đầy rẫy những bất cập thì chừng đó, tai nạn giao thông vẫn còn là một vấn nạn nhức nhối mà trong đó, lỗi không thuộc về người dân. Nên càng không thể giải quyết nó bằng một giải pháp đơn giản và phi lý hết sức là bắt dân đóng phí và phải “mua” một “mặt hàng” mà họ không ưng ý và không tự nguyện. Đề xuất giải pháp đó, theo tôi, chứng tỏ anh Đinh La Thăng quá kém cỏi!

Mỹ Lệ: "Thu phí theo đầu xe thì không công bằng và quá phi lý"

Với 4 chiếc ô tô hiện có, cũng như bao ngôi sao nổi tiếng khác Mỹ Lệ cũng thấy đau đầu vì vấn đề thu phí lưu hành ô tô xe máy của Bộ GTVT.

Ảnh minh họa

Mỹ Lệ bên Lexus bạc tỷ

Ca sĩ Mỹ Lệ cũng khẳng định rằng cô không phản đối chính sách thu phí của nhà nước nhưng nếu thu phí theo đầu xe thì không công bằng và quá phi lý.

Nữ ca sĩ của dòng nhạc nhẹ Việt Nam cũng thể hiện sự bức xúc của mình khi thắc mắc rằng mỗi khi nhập 1 chiếc xe đắt tiền từ nước ngoài về đã phải chịu rất nhiều thứ thuế sau đó lại công thêm các loại phí này thì gánh sao cho đủ.

Khi được hỏi về các giải pháp đề xuất, ca sĩ Mỹ Lệ đã chia sẻ: "Tôi nghĩ việc xây thêm tàu điện ngầm, đường trên không, tàu siêu tốc là phương án khả thi, tại sao không làm, hãy làm đi đã rồi mới nghĩ đến việc thu phí của dân. Không có phương tiện thay thế tại sao lại hạn chế người dân đi ô tô, xe máy ra đường, như vậy có khác nào tước quyền được đi lại của người dân và bảo người dân ở nhà đi cho rồi! Cần phải cải tạo lại các hệ thống trường học ra ngoại thành hay di dời các cơ quan hành chính Nhà nước ra ngoại thành để giãn dân ở trung tâm thành phố. Hay là các giải pháp thông minh khác nữa, thực tế chỉ ùn tắc giao thông ở những giờ cao điểm còn bình thường đâu có tắc đường."

Theo Mỹ Lệ, để khống chế lượng xe trong nước thì nên cấm nhập khẩu thêm các loại xe ô tô và xe máy. Với bài phát biểu trước đây của Mỹ Linh, cô ca sĩ xứ Huế đã tỏ rõ quan điểm: "Tôi rất hả dạ".

Theo ca sĩ Mỹ Lệ "chiểu theo đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân, riêng nhà tôi một năm đã phải nộp trên 100 triệu đồng tiền phí. Trong đó, có những chiếc xe cả tháng mới đi một lần, thậm chí đắp chiếu để đó cũng vẫn phải nộp phí. Đấy là chưa kể đến dòng xe càng đắt tiền, mất phí càng nhiều. Vì vậy, từ bản thân gia đình tôi, tôi thấy nếu phải đóng phí lưu hành xe như đề xuất thì quá phi lí."

Vân Dung: "Dân ta không thừa tiền mua ôtô... đánh võng"

Theo Vân Dung "vấn đề thu phí lưu hành với các phương tiện cá nhân, hai là thu phí với xe ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm hoàn toàn không hợp lý".

“Tôi làm việc hơn 10 năm trong nghề mà lương vẫn chỉ có hơn 2 triệu, nếu cứ phát sinh rất nhiều khoản phí thế này thì người dân bình thường lấy đâu ra tiền để nuôi sống họ và gia đình, con cái. Như con tôi học ở trường công ít nhất cũng mất 500 nghìn/tháng, chưa kể nhiều thứ khác, rồi tiền sinh hoạt gia đình, tiền điện, tiền nước thì với số tiền hơn 2 triệu của công chức lấy đâu ra chi trả?.

Rồi tiền gửi xe ô tô trung bình một tháng từ 1,5 triệu đến 3 triệu, gửi theo ngày cũng tốn kém, nếu ngày xưa mất 10 nghìn, bây giờ là 30 đến 40 nghìn, mặc kệ anh gửi 5 phút, 10 phút hay 30 phút. 40 nghìn là bằng cả ngày lương người dân lao động làm việc trong cả ngày rồi còn gì. Tiền xăng cũng lên chứ, ngày trước thì 1,2 triệu/bình giờ phải 1,5 triệu mới đầy được, rồi phí cầu đường, phí trước bạ. Mệt mỏi vì… có ô tô lắm!” Vân Dung nói.

Ảnh minh họa

Diễn viên Vân Dung

Diễn viên Vân Dung cho rằng, khi ra quyết định này dường như Bộ GTVT đang quên mất việc nên trao đổi với người dân thay vì áp đặt với người dân những thứ phí đường mà họ phải đóng. Cây hài miền Bắc cũng khẳng định: "Có thể họ nghĩ rằng cứ đánh thuế cao, thu phí nhiều nhằm để mọi người ít đi lại ra đường. Nhưng có điều, chắc chẳng có ai mất hàng trăm triệu mua ô tô, rồi đổ xăng, rồi mất 40 nghìn gửi xe để đi chơi. Người dân không thừa tiền, chỉ có một số thành phần rất nhỏ mới mua xe để đi chơi thôi. Người dân mua tô tô để đi ra ngoài kiếm tiền nuôi gia đình, vợ con, để đóng góp cho xã hội chứ có phải đi để đánh võng gây tai nạn đâu.".

Nhạc sĩ Quốc Trung: " Thu phí là túm gã có ví"

Ảnh minh họa

Việc thu phí lưu hành cho xe ô tô và xe máy vẫn đang là một vấn đề vô cùng nóng bỏng tốn nhiều giấy mực của báo chí và sự quan tâm của nhiều người. Đã có nhiều ý kiến được đưa ra, đồng thuận có, phản đối có tuy nhiên kết luận cuối cùng vẫn thuộc về phía ban ngành cấp trên mà cụ thể là Chính phủ.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc