Quy định mới chống "xe điên"

10:31, 14/04/2012
|

(VnMedia) - Gần đây, tình trạng "xe điên" xuất hiện liên tục khiến cho các nhà chức trách của Cơ quan an toàn giao thông NHTSA của Mỹ đi đến quyết định bắt buộc các hãng xe phải trang bị hệ thống "brake-throttle override" để giảm thiểu tình trạng không kiểm soát được chân ga.

Ảnh minh họa

Tiêu chuẩn an toàn mới sẽ giúp hạn chế tình trạng "xe điên"

Theo đó, NHTSA sẽ bổ sung thêm tiêu chuẩn được xem là bắt buộc đối với các mẫu xe hơi lưu thông tại Mỹ trong tương lai. Cụ thể, xe hơi khi lưu thông tại Mỹ phải đảm bảo được trang bị hệ thống nhận biết chân ga và chân phanh cùng được đạp một lúc, sau đó sẽ vô hiệu hóa chân ga và "ưu tiên" hết cỡ cho chân phanh để dừng chiếc xe nhanh nhất có thể.

Tình trạng này đã được thể hiện rõ nét trên những chiế xe Toyota bị lỗi trước đây, xe tăng ga ngoài ý muốn vì chân ga bị mắt kẹt không nhả ra được, dẫn đến những tai nạn thảm khốc. Nếu như được lắp đặt hệ thống "brake-throttle override", xe sẽ tự động nhận biết tình huống và tự động phanh xe để giảm tốc độ nhanh nhất có thể.

Hiện dự thảo này của NHTSA vẫn chưa chính thức được thông qua, nhưng rất có thể dự thảo này sẽ trở thành sự thật khi được công chúng đồng tình sau 60 ngày tham khảo ý kiến.

Tại Việt Nam, cũng đã từng có rất nhiều tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra với tình trạng "xe điên", không kiểm soát được tốc độ do đạp nhầm chân ga và chân phanh (thắng).


Minh Huy - Autoblog

Ý kiến bạn đọc