Ô tô ế ẩm, Toyota VN xem lại kế hoạch sản xuất

06:47, 28/01/2012
|

(VnMedia)- Không quá lạc quan sau một năm đầy sóng gió của thị trường nói chung và doanh nghiệp nói riêng, ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc Toyota VN, cho rằng thị trường ô tô Việt Nam sẽ chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ, doanh số bán của VAMA thậm chí giảm tới 20% so với năm ngoái. Bản thân Toyota cũng xem lại kế hoạch sản xuất năm 2012.

PV: Năm 2011  vừa qua chứng kiến nhiều biến động bất lợi với Toyota VN nói riêng và thị trường nói chung. Ông có nhận xét tổng quan thế nào về vấn đề này ?

Ông Akito Tachibana: Nền kinh tế bị suy giảm, cùng với chính sách tiền tệ bị thắt chặt, tỷ giá và lãi suất ngân hàng quá cao, nên đã kéo theo sự suy giảm chung của thị trường ô tô VN. Hơn nữa, trận động đất tại Nhật Bản hồi đầu năm cùng với nạn lũ lụt lịch sử của Thái Lan vừa qua cũng đã khiến các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản gặp nhiều khó khăn. Đối với thị trường ô tô nói chung, trên thực tế, nhu cầu thật của người dân đối với ô tô vẫn tương đối cao, do vậy đã có sự dịch chuyển rõ rệt trong phân khúc thị trường với sự tăng đột biến của các dòng xe cá nhân so với xe thương mại bất chấp những khó khăn của thị trường.

Trong năm qua, mặc dù doanh số của dòng xe thương mại bị giảm nhưng dòng xe cá nhân vẫn tăng lên. Tuy nhiên, theo tôi dự đoán, doanh số của tòan thị trường năm nay vẫn sẽ giảm 8% so với năm ngóai với khoảng 140.000 xe / năm (bao gồm cả xe nhập khẩu).
 
Lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển dành cho ô tô dưới 10 chỗ ngồi chính thức được áp dụng từ tháng 1/2012, qua đó lệ phí trước bạ ở HN sẽ tăng lên 20% còn HCM là 15%. Điều sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường ô tô VN trong năm tới?
 
Chúng tôi hiểu việc tăng lệ phí trước bạ tại Hà Nội lên 20% và Thành phố HCM lên 15% cũng như việc tăng lệ phí đăng ký biển xe là một trong những nỗ lực của chính phủ nhằm giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông. 

Ảnh minh họa

2011 là năm quá nhiều sóng gió với Toyota VN nói riêng
và thị trường ô tô Việt nói chung. ảnh QT

Tuy nhiên, trước tình hình thị trường ô tô đang giảm sút, việc tăng thuế trước bạ và tăng lệ phí đăng ký biển xe chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường ô tô trong nước vốn phụ thuộc nhiều vào thị trường của hai thành phố lớn này. Bên cạnh đó, các yếu tố và chính sách kinh tế như: sự suy giảm kinh tế, sự thắt chặt của chính sách tiền tệ, tăng tỷ giá… vẫn sẽ tác động kép lên thị trường ô tô 2012. Vì vậy, thị trường ô tô 2012 có thể sẽ còn nhiều khó khăn, khó mà có sự tăng trưởng đột biến hơn so với năm 2011.
 
Vậy tác động riêng với Toyota VN thì sao, thưa ông ?

Sau khi lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển dành cho ô tô như vừa được thông qua tại các thành phố lớn như HN, TP. HCM và một số tỉnh khác chính thức được áp dụng sẽ làm tăng chi phí để sở hữu một chiếc xe. Điều đó đồng nghĩa với việc có khả năng cao là nhu cầu của thị trường sẽ giảm. Chắc chắn chúng tôi sẽ phải xem xét lại kế hoạch sản xuất của chúng tôi trong năm sau.

Ảnh minh họa

 Ông Akito Tachibana - Tổng giám đốc Toyota VN.

Hơn thế nữa, kế hoạch sản xuất của TMV tới năm 2018 – khi mà thuế quan ưu đãi có hiệu lực chung được kí kết giữa các nước ASEAN chính thức được áp dụng -  sẽ gặp rất nhiều khó khăn để đạt sản lượng phù hợp. Do vậy, chúng tôi sẽ phải nỗ lực không ngừng để có thể duy trì sản xuất trong nước bằng tối ưu việc nội địa hóa và giảm chi phí sản xuất nhằm tạo ưu thế cho các sản phẩm sản xuất trong nước khi thuế nhập khẩu giảm về 0% cho các nước trong ASEAN.
 
 Trước tình hình này, ông dự báo thế nào về thị trường ô tô trong năm 2012?
 
Với những chỉ tiêu về kinh tế của năm 2012 mà chính phủ vừa đề ra được Quốc hội thông qua với định hướng hy sinh tăng trưởng để ổn định kinh tế, thắt chặt tín dụng để kiềm chế lạm phát, và giảm chi tiêu công, nay là việc tăng thuế trước bạ và phí đăng ký biển xe ô tô, chúng tôi dự báo năm 2012 sẽ là năm hết sức khó khăn. Ước tính doanh số của VAMA sẽ giảm khoảng 20%.
 
Sang năm 2012, tuy thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm nhưng nhiều người cho rằng điều đó không tạo sức ép giảm giá xe đối với các liên doanh bởi đã có Thông tư 20 của Bộ Công Thương tạo lợi thế cho các doanh nghiệp này, ông nghĩ sao về nhận xét này?
 
Tôi cho rằng Thông tư 20 của Bộ Công Thương không phải là yếu tố để tăng hay giảm giá xe mà mục đích chủ yếu là nhằm đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng và giảm nhập siêu. Giá của sản phẩm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó thuế nhập khẩu là yếu tố then chốt nhất. Trong năm 2012, thị trường sẽ gặp nhiều khó khăn, cũng là lúc các doanh nghiệp phải đưa ra các kế hoạch thích ứng để đối phó với sự suy giảm của thị trường trong đó có thể có những kế hoạch liên quan đến giá. Hơn thế nữa, tôi cho rằng, một doanh nghiệp muốn thành công thì phải có chiến lược lâu dài, xây dựng thương hiệu uy tín, sự tin tưởng trong lòng khách hàng, chứ không phải là“đục nước béo cò để tăng lợi nhuận”.

Ông có kiến nghị gì đối với chính phủ để có thể tiếp tục phát triển nghành công nghiệp ô tô của VN?
 
Chúng tôi rất mong Chính phủ sẽ có chiến lược lâu dài để phát triển ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ. Chúng tôi cũng hoàn toàn ủng hộ Chính phủ xây dựng một dòng xe chiến lược để ngành công nghiệp ô tô phát triển quy mô hơn và vững chắc hơn. Điều đó chỉ có thể thực hiện được khi các chính sách thuế được ổn định, thị trường được thúc đẩy và tập trung. Khi Chính phủ, doanh nghiệp và người dân đồng lòng, thì tôi tin chắc rằng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hoàn toàn có khả năng theo kịp các nước khác.

Xin cảm ơn ông !


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc