Kiểm tra xe trước khi đi chơi Tết

05:57, 20/01/2012
|

(VnMedia) - Tết là dịp để gia đình, bạn bè có những chuyến đi xa du lịch, dã ngoại hay đơn giản là trở về quê hương. Để chuyến đi được bình an tốt đẹp, việc kiểm tra xe trước chuyến đi là điều rất quan trọng.

Những chuyến đi xa đòi hỏi chiếc xe của bạn phải làm việc “siêng năng” hơn, những chi tiết như mức dầu động cơ, dầu hộp số, chất làm mát, hệ thống điện cần phải kiểm tra trước để bạn tránh gặp phải những rắc rối không đáng có. Nhiều khi, chỉ cần cần gạt nước không hoạt động cũng gây ra nhiều khó khăn.

Ảnh minh họa

 Bạn cũng nên mang xe đến đại lý chính hãng kiểm tra toàn bộ

Dưới đây là những vấn đề thông thường bạn sẽ gặp phải với chiếc ô tô :

Kiểm tra dầu động cơ

Khi động cơ không được cung cấp đủ lượng dầu bôi trơn, thì xe sẽ gặp sự cố khi vận hành. Việc kiểm tra mức dầu động cơ trước chuyến đi là cần thiết, ngay cả khi bạn vừa mới thay dầu.

Để đo mức dầu động cơ, trước hết, bạn đưa xe tới vùng rộng, bằng phẳng và để máy nguội. Sau khi tắt động cơ vài phút bạn mới đo mức dầu bởi nếu đo ngay, dầu chưa về các-te hết khiến kết quả không chính xác.

Nếu dầu ở mức đủ nhưng có màu đen, bạn cũng nên thay dầu mới, nhưng nhớ thay dầu cùng chủng loại đang dùng bởi cùng loại dầu động cơ nhưng mỗi hãng có công thức pha chế và chỉ tiêu kỹ thuật riêng.

Kiểm tra dầu hộp số tự động

Dầu hộp số tự động cũng quan trọng không kém dầu động cơ, quyết định sự vận hành trơn tru của cụm hộp số.

Để kiểm tra được mức dầu hộp số, bạn cần làm ấm xe, đưa tới bề mặt phẳng và kéo phanh tay. Bạn để ở số P và cho động cơ hoạt động cầm chừng (Có thể mỗi loại xe sẽ có quy trình khác nhau, bạn nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng theo xe). Sau đó, bạn rút que thử mức dầu hộp số, lau sạch và cắm trở lại rồi rút ra để kiểm tra mức dầu. Thông thường, dầu hộp số có màu đỏ hoặc màu đỏ hồng khi mới. Qua thời gian bị lão hóa ở nhiệt độ cao, nó biến thành màu nâu. Nếu dầu quá đen là lúc bạn nên thay mới.

Kiểm tra chất làm mát động cơ

Nước làm mát rất quan trọng bởi nó giữ cho nhiệt độ động cơ vừa đủ để đảm bảo hoạt động tốt, nếu thiếu sẽ gây ra hiện tượng quá nhiệt, làm hỏng động cơ, phá máy và các chi tiết liên quan. Mực nước làm mát vừa đủ là nằm ở giữa vạch Min (thấp) và Max (cao).

Tuy nhiên, nên nhớ không được mở cáp nối lưới tản nhiệt khi động cơ còn nóng. Nếu mức chất làm lạnh ở dưới quy định, bạn kiểm tra xem có bị rò rỉ ở đâu hay không. Bất kể lỗ thủng như thế nào cũng cần phải được hàn ngay bởi thiếu chất làm mát có thể gây ra hiện tượng quá nhiệt, làm hỏng động cơ một cách nghiêm trọng. Nếu mức chất làm mát không quá thấp, bạn có thể sử dụng hỗn hợp 50% nước và 50% chất làm mát để bổ sung.

Kiểm tra điện và phanh

Ắc quy là nơi cung cấp điện cho rất nhiều bộ phận trên xe, thông thường, ắc quy có tuổi thọ từ 2 - 3 năm. Nếu ắc quy đã sử dụng gần bằng quãng thời gian trên thì bạn nên thay mới trước khi đi xa. Nếu có hiện tượng tràn axít, vỏ ắc quy nứt, vỡ, bạn cũng cần thay thế ngay. Ngoài ra, cần đánh, rửa các đường dây nối, các cực tiếp xúc âm – dương để ắc quy hoạt động tốt hơn. Tiếp đến là thử độ sáng của đèn pha, đèn hậu, nên mang theo một vài bóng đèn “sơ cua” trên xe để thay thế lúc đèn cháy. Kiểm tra còi xe bằng cách ấn liên tục và kéo dài xem có đủ độ vang hay không.

Kiểm tra hệ thống phanh, nếu bàn đạp chân phanh quá mòn thì nên thay mới ngay để đảm bảo những cú phanh gấp không bị trượt chân. Nên lái thử 1 vòng để xem phanh có trục trặc hay không; kéo mạnh phanh tay và nhả ra từ từ xem có dấu hiệu bó hoặc rít không. Nếu có tiếng động lạ, bàn đạp phanh quá nặng hoặc quá nhẹ khi đạp phanh thì cần mang xe tới gara để thợ kiểm tra, bảo dưỡng...

Áp suất lốp, hệ thống treo và lái

Áp suất lốp là một trong những thông số cần kiểm tra thường xuyên, đặc biệt khi đi xa. Lốp không đủ độ căng tạo nên sóng cơ học mài mòn lốp và gây nguy hiểm khi điều khiển xe do không thể tăng tốc như ý muốn. Hơn nữa, độ căng không đồng đều giữa các bánh sẽ làm mất cân bằng và không an toàn khi lái.

Trước mỗi chuyến đi, nên kiểm tra áp suất lốp bằng đồng hồ đo và tinh chỉnh đúng theo tiêu chuẩn của xe. Tìm xem có vết rách, nứt trên hoa lốp hay không. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào bạn nên thay lốp để đảm bảo an toàn cho chuyến đi

Về hệ thống treo và lái, các hỏng hóc trong 2 hệ thống này chỉ có thể giải quyết tại các garage sửa chữa. Tuy nhiên, dưới đây là một vài dấu hiệu để nhận ra các vấn đề như hệ thống có rung không, có xuất hiện âm thanh bất thường hay những tiếng va đập khi lái qua chỗ xóc? Để kiểm tra hệ thống treo, bạn xem 4 thanh giảm xóc xem có khô hay không. Nếu xuất hiện dầu trên đó, bạn cần phải thay ngay vì nếu dầu thủy lực trong hệ thống treo ít sẽ khiến xe bị nẩy khi đi qua địa hình không bằng phẳng.

Kiểm tra đèn và các thiết bị khác

Ngoài những chi tiết chính ảnh hưởng đến vận hành, đèn đóm và các thiết bị linh tinh khác như gạt nước, đầu phát nhạc, hệ thống khóa cửa trung tâm,… cũng cần được kiểm tra. Bạn nên thử độ sáng, xác định lại thời gian lắp đèn mới để có thể thay nếu thấy cần thiết. Cần gạt nước phải hoạt động tốt, không bị mòn, bình nước rửa phải đầy. “Trung tâm âm nhạc” hoạt động tốt để bạn không mất thời gian tinh chỉnh khi chạy xe, khóa cửa trung tâm 4 cái hoạt động đầy đủ,…

Chúc bạn và gia đình lái xe an toàn ngày Tết !


Hoàng Vũ - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc