Cách chọn lốp cho xe thể thao đa dụng

13:33, 23/04/2014
|

(VnMedia) - Khác với các dòng xe du lịch thông thường, việc chọn lựa một bộ lốp hợp lý cho mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) luôn có những điểm khác biệt. Thậm chí, ngay cả khi so với bán tải hay xe địa hình, chúng cũng không hề giống hoàn toàn.


Lốp xe thể thao – không chỉ để lội bùn

Khác với các dòng xe du lịch thông thường, việc chọn lựa một bộ lốp hợp lý cho mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) luôn có những điểm khác biệt. Thậm chí, ngay cả khi so với bán tải hay xe địa hình, chúng cũng không hề giống hoàn toàn. Lý do là bởi những dòng xe SUV không chỉ được sử dụng để leo trèo, thay vào đó, nó cũng phải đảm bảo độ êm ái nhất định trong việc di chuyển hàng ngày, thậm chí là ở tốc độ cao trên các cung đường cao tốc. Như thế, việc hiểu rõ những khác biệt đồng thời chọn lựa bộ lốp “chuẩn” sẽ giúp cải thiện đáng kể những trải nghiệm của bạn với chiếc SUV của mình.

 

 Ảnh minh họa
 

Thực tế, lốp xe có ảnh hưởng tới mọi cơ chế vận hành của một chiếc xe từ phanh, hệ thống lái, khả năng phản ứng trong các tình huống. Điều này đặc biệt rõ với SUV – bất kể bạn đang lái một chiếc Land Cruiser, Explorer, Pajero, Range Rover hay 4 Runner… Nói cách khác, lốp nếu được chọn hợp lý sẽ có tác động rõ rệt tới năng lực của “xế yêu”.

Chắc chắn, bạn sẽ tìm thấy đủ loại lốp với các tính năng khác nhau trên thị trường hiện tại. Điều này có thể khiến việc chọn đúng loại lốp bạn cần trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên, nếu đi đúng hướng, nó cũng sẽ chỉ giản đơn như việc chọn một đôi giày thể thao cho những buổi chạy sáng sớm hay chiều tà mà thôi.

Cũng tương tự như đinh dưới đế giày, hoa lốp được thiết kế với những mục đích vận hành chuyên biệt. Ví dụ như giày đá bóng thường có các đường rãnh lớn, sâu cho phép bám tốt hơn vào bề mặt sân cỏ. Trong khi đó, giày dành cho bóng rổ lại thường có mặt dưỡi nhẵn để bám tốt hơn vào bề mặt sân phẳng đặc trưng của môn thể thao này. Nếu bạn đảo hai loại giày này với nhau… đó sẽ là thảm hoạ thực sự. Điều này cũng giống hệt khi xem xét lốp dành cho xe hơi.

Nếu bạn muốn một bộ lốp có khả năng bám đường tốt trong trời mưa ướt, hãy chọn các loại có hoa lốp gồm nhiều rãnh trống lớn – cho phép thoát nước nhanh hơn khi xe chạy. Ngược lại, nếu nhu cầu giảm tiếng ồn được đặt lên trên, bạn nên tìm các loại lốp với rãnh được thiết kế cân bằng để tiêu giảm tiếng vọng lốp thay vì sinh ra thêm các âm thanh lạ. 

 Ảnh minh họa
 

Tựu chung lại, nói một cách dễ hiểu, lốp SUV cũng giống như giày thể thao – đều được thiết kế tối ưu cho hiệu quả sử dụng trong nhiều điều kiện khác nhau. Khi mua lốp cho các dòng xe SUV, việc xem xét phải hướng tới những khác biệt trong thiết kế.

Bất chấp bạn có phải dân chơi xe am hiểu về lốp hay không, chỉ cần trả lời một số câu hỏi cơ bản về những điều thích hay không thích về bộ lốp đang sử dụng cũng như những cải tiến mong muốn nào như dưới đây, việc tìm ra một bộ lốp ưng ý là không quá khó.

* Bạn chỉ sử dụng xe trên đường nhựa hay thỉnh thoảng cũng “off road” ? Tỉ lệ thời gian giữa hai trạng thái này là như thế nào ?

* Trong trường hợp phần lớn thời gian lái xe của bạn là trên đường nhựa/cao tốc, điều gì khiến bạn thích hay ghét nhất đối với cách mà xe phản ứng với mặt đường ? Nó có vào cua đúng ý bạn không ? Phanh trong trời mưa có thuận với cảm giác lái của bạn không ?

* Bạn có hài lòng với độ êm ái hiện tại của xe ? Bạn chấp nhận được độ gằn xóc cỡ nào khi xe đi qua các điểm nối tiếp bê tông hay ổ gà ?

* Độ ồn có phải là yếu tố bạn quan tâm ? Nếu có, bạn chấp nhận được mức ồn tới ngưỡng nào ?

* Nếu phần lớn thời gian bạn di chuyển là trên đường xấu “offroad”, đó là đường sỏi đá đồi núi hay bùn ướt kèm lội nước ?

* Bạn thường tải mức trọng lượng nào ? Bạn có thường xuyên chở hàng nặng hay chỉ đơn thuần chở người mà thôi ?

Một khi đã định hình được những yêu cầu mong muốn về lốp, bạn đã sẵn sàng để chọn chủng loại lốp sao cho đúng.

3 nhóm lốp riêng biệt của SUV

Thông thường, lốp của SUV được chia thành 3 nhóm riêng biệt gồm: đường nhựa cứng (HT – highway terrain), đa địa hình (AT – all terrain), địa hình bùn nhão (MT – Mud-terrain). Ba loại lốp này sẽ có khả năng vận hành và cách phản ứng hoàn toàn khác biệt do thiết kế đặc thù của từng loại.

Trong đó, lốp HT được tối ưu hoá cho việc sử dụng chủ yếu trên mặt đường nhựa và tối thiểu trong các tình huống offroad. Chính vì thế, nó có hoa  gồm các rãnh cong và không quá cứng nhằm tăng độ bám trên bề mặt phẳng của đường nhựa. Thực tế, bề mặt của dòng lốp HT có nhiều điểm tương đồng với lốp xe du lịch thông thường với những đặc tính tương thích đa thời tiết, cải thiện độ êm ái cho khoang lái và thường có tuổi thọ cao nhất trong cả ba dòng.

 Ảnh minh họa

 Nếu thường xuyên đi lại trong phố xá, lốp HT sẽ là lựa chọn tối ưu!


Bên cạnh HT, AT được xem như cầu nối với MT khi cân bằng được cả nhu cầu sử dụng trên mặt đường nhựa lẫn các địa hình offroad xấu. Nó thường có kết cấu cứng hơn với hoa lốp đặc thù cho việc vượt địa hình – dù không quá nặng nề như lốp MT. Khi chuyển qua sử dụng loại lốp này, người dùng sẽ buộc phải chấp nhận tiếng ồn lớn hơn cũng như độ êm ái trên mặt đường kém đi. Tuy nhiên, khi “lỡ” rơi vào các địa hình xấu trong hành trình, việc cầm lái sẽ tự tin hơn nhiều.

Ảnh minh họa

 Với địa hình “offroad” nhẹ của các chuyến dã ngoại hay về quê cuối tuần, AT sẽ đem lại sự linh hoạt.


Cuối cùng, đúng như tên gọi, lốp MT được thiết kế để vận hành cho các tình huống offroad hạng nặng và chỉ vừa đủ cho nhu cầu di chuyển hàng ngày. Với mục đích này, các đặc tính của lốp MT gần như trái ngược hoàn toàn với HT. Nó sở hữu hoa lốp linh hoạt hơn cả với những rãnh sâu, rộng cho phép các lái xe offroad chinh phục mọi thứ phía trước con đường.

Bản thân các rãnh cỡ lớn và vật liệu lốp cứng hơn đáng kể cũng sẽ cho phép bám tốt vào đất mềm và đá sỏi – đẩy xe tiến lên trên mọi địa hình. Chính vì các thiết kế kiểu này, độ ồn trên lốp MT cao hơn đáng kể so với lốp HT và AT. Tuy nhiên, một khi đã xác định sẽ di chuyển trên các cung đường offroad, có lẽ độ ồn không còn là tiêu chí quan trọng nữa. Với lốp MT, bạn thường chỉ nên trang bị cho xe nếu biết chắc chuyến đi của mình chủ yếu là vượt qua các cung đường xấu. Thực tế, việc sử dụng lốp MT trên mặt đường nhựa có thể sẽ là cực hình đối với nhiều người.

Ảnh minh họa

 Dù là vũ khí tuyệt hảo để chinh phục địa hình xấu, sử dụng lốp MT cho việc đi lại hàng ngày có thể là cực hình về độ ồn.



Như thế, việc chọn đúng loại lốp cho địa hình thành phố hoặc nông thôn sẽ buộc bạn phải dành thêm thời gian cho việc tìm hiểu. Mỗi hãng lốp đều có một số loại sản phẩm dành cho SUV được thiết kế riêng biệt cho các địa hình mặt đường cũng như yêu cầu của các chủ xe. Lấy ví dụ của Yokohama, hãng lốp này cung cấp HT Super Digger V (SD-05) tối ưu hoá cho việc điều khiển xe và độ ổn định thân xe trong điều kiện mưa tuyết mà không hi sinh quá nhiều độ êm ái của khoang lái. Dĩ nhiên, khả năng vượt địa hình của nó không thể sánh được với lốp MT Mud Digger (Y812). Tuy loại lốp này của Yokohama sẽ cho phép SUV của bạn chinh phục mọi thứ phía trước nhưng nó sẽ vẫn nằm dưới nhưng dòng AT như  Super Digger IV (Y811) một bậc.

Với những ai đang đối mặt với một chuyến đi tiềm ẩn nhiều tình huống khó lường, Y811 sẽ là lựa chọn hợp lý hơn hai phiên bản còn lại nhờ độ bám tốt hơn đáng kể. Dĩ nhiên, mức ồn cao và sự suy giảm độ êm ái sẽ là thứ người dùng buộc phải chấp nhận. Tương tự như Yokohama, các nhà sản xuất lốp có tiếng khác đều có đầy đủ dải sản phẩm với chức năng tương tự. Điển hình là Bridgestone với Dueler HT D684, Dueler AT Revo 2… 

Ảnh minh họa

Hầu hết các nhà sản xuất đều có đủ ba dòng lốp, bạn hãy chọn tuỳ theo túi tiền và nhu cầu chi tiết của mình.



Với những ai sử dụng SUV chủ yếu cho việc di chuyển hàng ngày và không đặt nặng vấn đề tải trọng, những dòng lốp “êm ái” như Bridgestone Dueler Alenza Plus sẽ là lựa chọn thích hợp hơn. Những dòng lốp nhóm này thuộc thế hệ mới thường kết hợp cả khả năng giảm lực cản ma sát khi khởi hành – cho phép tiết kiệm nhiên liệu hơn chút ít.

Công đoạn bảo quản lốp

Bên cạnh việc chọn đúng lốp, cách sử dụng và chăm sóc chúng cũng có ảnh hưởng lớn tới hiệu quả vận hành trên đường di chuyển – bất kể là đường nhựa hay địa hình xấu. “Phòng bệnh hơn chưa bệnh”, câu nói này luôn đúng đối với những bộ lốp xe. Dưới đây là một số công đoạn bảo quản mà bạn nên làm theo (định kì) để đảm bảo lốp luôn ở trạng thái tối ưu.

* Thường xuyên kiểm tra bằng mắt thường ít nhất một lần mỗi tháng để phát hiện các vết nứt, phồng hoặc những dấu hiệu bất thường khác. Có thể bạn cảm thấy hơi phiền toán với điều này nhưng nó sẽ đảm bảo bạn không phải “đứng đường” hoặc tệ hơn là rơi vào các tình huống nổ lốp ở vùng sâu, vùng xa hoặc trên cao tốc – vốn rất nguy hiểm.

* Kiểm tra áp suất lốp một lần mỗi ba hoặc bốn tuần để đảm bảo đúng định mức của nhà sản xuất. Nếu thời tiết thay đổi bất thường về nhiệt độ, bạn nên kiểm tra ngay bởi lốp thường sẽ mất áp suất rất nhanh nếu trời lạnh đi.

Ảnh minh họa

Bên cạnh việc chọn mua đúng, cách bảo dưỡng và sử dụng cũng sẽ quyết định tới tuổi thọ và khả năng đáp ứng của lốp.



* Cân bằng và căn chỉnh lại lốp ít nhất một lần mỗi năm. Lốp không cân bằng có thể khiến tay lái của xe bị rung khi chạy nhanh đồng thời khiến độ mòn không đồng đều – gây suy giảm tuổi thọ. Việc rung động cũng sẽ gây tổn hại cho hệ thống giảm xóc của xe. Ngoài ra, bánh xe nếu không hướng thẳng về phía trước cũng ảnh hưởng tới mức độ mòn của lốp theo chiều hướng xấu, vì thế, việc căn chỉnh độ chụm bốn bánh cũng nên được thực hiện định kì (tại Việt Nam thường được thực hiện qua các hệ thống máy của Hunter).

* Đảo lốp theo chu kì mỗi 8.000km để độ mòn hoa trên bề mặt lốp được đồng đều.

* Cuối cùng, bạn cũng nên lưu ý cách lái xe hàng ngày của mình. Hạn chế tối đa tăng tốc bất thường, vào cua quá gấp, trèo lên các vỉa cứng, nhọn… tất cả những điều đó sẽ giúp tuổi thọ lốp của bạn tăng lên – cũng là một cách tiết kiệm chi phí đáng kể đấy! 


Nguyễn Thúc Hoàng Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc